ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลรุกหนักภาคเหนือกาซ่ารอบใหม่ บุกรพ. เผารร. ทลายค่ายผู้ลี้ภัย


กองทัพอิสราเอลบุกยึดโรงพยาบาลและค่ายพักพิงของผู้ลี้ภัยหลายแห่งทางภาคเหนือของกาซ่าในวันจันทร์ ภายใต้การยกระดับปฏิบัติการกำจัดกลุ่มฮามาสในกาซ่า ตามรายงานของรอยเตอร์

ประชาชนและเจ้าหน้าที่การแพทย์หลายคนกล่าวว่า ทหารอิสราเอลได้ควบคุมตัวผู้ชายและสั่งการให้ผู้หญิงและเด็กเดินทางออกจากค่ายผู้ลี้ภัยจาบาลิยา ขณะที่มีการโจมตีทางอากาศใส่บ้านหลังหนึ่งในจาบาลิยาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บหลายคน

เจ้าหน้าที่การแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ทหารอิสราเอลได้บุกโรงเรียนและจับกุมชายหลายคนก่อนที่จะจุดไฟเผาโรงเรียนดังกล่าว เปลวเพลิงลุกลามไปยังโรงเรียนที่อยู่ติดกันและทำให้ไฟฟ้าดับ

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลได้เริ่มปฏิบัติการรุกโจมตีรอบใหม่ทางภาคเหนือของกาซ่าเมื่อสองสัปดาห์ก่อน และมีรายงานว่ามีการโจมตีใส่พื้นที่ใกล้โรงพยาบาลหลายแห่ง

เจ้าหน้าที่การแพทย์ชาวปาเลสไตน์ระบุว่า มีประชาชนถูกสังหาร 18 คนในเขตจาบาลิยา และอีก 8 คนในพื้นที่อื่น ๆ ของกาซ่า จากการโจมตีของอิสราเอล

ทางกองทัพอิสราเอลมีแถลงการณ์ว่า การโจมตีในเขตจาบาลิยาคือ "การต่อต้านการก่อการร้ายและทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มก่อการร้าย" พร้อมกล่าวว่า ทหารอิสราเอลได้ช่วยเหลือประชาชนหลายพันคนอพยพออกจากเขตจาบาลิยาอย่างปลอดภัยตามเส้นทางที่กำหนดไว้ และทางอิสราเอลได้ติดต่อกับชุมชนระหว่างประเทศและระบบสาธารณสุขของกาซ่า เพื่อรับรองว่าบริการฉุกเฉินทางการแพทย์จะเดินหน้าต่อไป

ที่ผ่านมา อิสราเอลยืนยันว่าจะกำจัดกลุ่มฮามาสให้หมดไปจากกาซ่า หลังกลุ่มนี้บุกโจมตีอิสราเอลเมื่อเดือนตลุาคมปีที่แล้ว สังหารประชาชน 1,200 คน และนำไปสู่สงครามในกาซ่าที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคน และกลายเป็นผู้อพยพเกือบสองล้านคน

ด้านสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) กล่าวว่า ทางการอิสราเอลได้สกัดไม่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมถึงยาและอาหาร สามารถเข้าถึงพื้นที่ทางเหนือของกาซ่าได้

ฟิลิปเป ลาซซารินี หัวหน้าของ UNRWA โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า "ประชาชนที่พยายามหนีต่างถูกสังหาร ศพของพวกเขาถูกทิ้งไว้ข้างถนน" และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากที่ถูกทิ้งไว้ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่ถูกโจมตี นอกจากนี้ "ค่ายที่พักพิงของ UNRWA หลายแห่งมีผู้อาศัยอย่างหนาแน่น ผู้ไร้ถิ่นฐานจำนวนมากต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในห้องน้ำ"

ทางอิสราเอลกล่าวว่า ได้ยินยอมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจำนวนมากเข้าไปในกาซ่าทั้งทางบกและทางอากาศ รวมทั้งได้อำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยอพยพออกจากโรงพยาบาลคามาลอัดวานในกาซ่าด้วย

ด้านกลุ่มฮามาสกล่าวหาอิสราเอลว่า "สังหารล้างเผ่าพันธุ์" เพื่อขับไล่ประชาชนออกจากพื้นที่ทางเหนือของกาซ่า แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลบอกปัดคำกล่าวหานี้ และยืนยันว่าคำสั่งอพยพนั้นมีเป้าหมายเพื่อแยกนักรบฮามาสออกจากพลเรือน

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาส เฮซบอลลาห์ และอีกหลายกลุ่มที่มีอิหร่านหนุนหลังกำลังยกระดับการต่อสู้กับกองทัพอิสราเอล หลังจากเกิดเหตุสังหารผู้นำกลุ่มฮามาส ยาห์ยา ซินวาร์ ในกาซ่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปีที่เเล้ว นักรบฮามาสสังหารผู้คนในอิสราเอลไปราว 1,200 คนและจับตัวประกันไปประมาณ 250 ราย นำไปสู่การตอบโต้ของอิสราเอลที่ดำเนินมากว่า 1 ปี ทำให้ชาวปาเลสไตน์ในกาซ่าเสียชีวิตไปกว่า 42,500 คนตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG