ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเพิ่มระดับโจมตีกรุงเบรุต-กาซ่า สังหารหลายสิบศพ


อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่ทางใต้ของกรุงเบรุต เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2024
อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่ทางใต้ของกรุงเบรุต เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2024

อิสราเอลเพิ่มระดับการโจมตีในเมืองหลวงของเลบานอนและฉนวนกาซ่าในวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

การโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มเฮซบอลลาห์ทางภาคใต้ของกรุงเบรุตเกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวหากลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลังนี้ว่า พยายามลอบสังหารตนด้วยการโจมตีบ้านพักของตนเอง

สำนักข่าว National News Agency ของเลบานอน รายงานว่า การโจมตีของอิสราเอลในกรุงเบรุตทำลายอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งใกล้กับสุเหร่าและโรงพยาบาลในเมืองฮาเร็ต ฮรีค

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ได้โจมตีใส่ศูนย์บัญชาการแห่งหนึ่งของกองบัญชาการข่าวกรองเฮซบอลลาห์ รวมทั้งอาคารเก็บอาวุธใต้ดินในกรุงเบรุต และสามารถสังหารสมาชิกเฮซบอลลาห์สามคน


อิสราเอลระบุด้วยว่า มีจรวด 70 ลูกถูกยิงจากเลบานอนเข้าไปในเขตแดนของอิสราเอลในช่วงเวลาเพียงไม่กี่นาที และระบบป้องกันทางอากาศของอิสราเอลสามารถสกัดไว้ได้ส่วนหนึ่ง

ขณะเดียวกัน สำนักงานปกป้องพลเรือนกาซ่ารายงานว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในพื้นที่ชุมชนหนาแน่นเมื่อวันเสาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 73 คน บาดเจ็บอีกจำนวนมาก ทางภาคเหนือของกาซ่า

ทางด้านกองทัพอิสราเอลชี้ว่า การโจมตีดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่เป้าหมายกลุ่มฮามาส พร้อมยืนยันว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ทางการกาซ่าระบุนั้นไม่ตรงกับข้อมูลที่อิสราเอลได้รับมา

สภาพความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในกาซ่า เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2024
สภาพความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในกาซ่า เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2024

เมื่อวันเสาร์ สำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เปิดเผยว่า มีโดรนลำหนึ่งถูกส่งมาโจมตีบ้านพักของเนทันยาฮูในเมืองเซซาเรียเพื่อสังหารนายกฯ แต่ทั้งเนทันยาฮูและภรรยามิได้อยู่ที่นั่น และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

นายกฯ เนทันยาฮู กล่าวว่า ความพยายามของกลุ่มเฮซบอลลาห์ที่มีอิหร่านหนุนหลัง เพื่อลอบสังหารตนและภรรยานั้นถือเป็น "ความผิดพลาดอย่างมหันต์" และว่า "ใครก็ตามที่พยายามทำอันตรายต่อพลเมืองอิสราเอลจะต้องชดใช้อย่างสาสม"

ทางด้านกลุ่มเฮซบอลลาห์มิได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการโจมตีบ้านพักของผู้นำอิสราเอล แต่ผู้แทนของอิหร่านประจำสหประชาชาติกล่าวเมื่อคืนวันเสาร์ว่า กลุ่มเฮซบอลลาห์คือผู้ก่อการโจมตีดังกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาส เฮซบอลลาห์ และอีกหลายกลุ่มที่มีอิหร่านหนุนหลังกำลังยกระดับการต่อสู้กับกองทัพอิสราเอล หลังจากเกิดเหตุสังหารผู้นำกลุ่มฮามาส ยาห์ยา ซินวาร์ ในกาซ่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปีที่เเล้ว นักรบฮามาสสังหารผู้คนในอิสราเอลไปราว 1,200 คนและจับตัวประกันไปประมาณ 250 ราย นำไปสู่การตอบโต้ของอิสราเอลที่ดำเนินมากว่า 1 ปี ทำให้ชาวปาเลสไตน์ในกาซ่าเสียชีวิตไปกว่า 42,500 คนตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

  • ที่มา: เอเอฟพี


XS
SM
MD
LG