ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้แทนสหรัฐฯ เยือนเลบานอน-หารือประเด็นสงครามอิสราเอล


เอมอส ฮอชสไตน์ ผู้แทนสหรัฐฯ รวมหารือกับ รักษาการนายกฯ เลบานอน นาจิบ มิคาติ ในกรุงเบรุต เมื่อ 21 ต.ค. 2567
เอมอส ฮอชสไตน์ ผู้แทนสหรัฐฯ รวมหารือกับ รักษาการนายกฯ เลบานอน นาจิบ มิคาติ ในกรุงเบรุต เมื่อ 21 ต.ค. 2567

ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงเบรุต ในวันจันทร์ เพื่อร่วมหารือทางออกของความขัดแย้งในภาวะสงครามอิสราเอล-เลบานอน โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานด้านการทูตของรัฐบาลกรุงวอชิงตันในการผลักดันให้เกิดการหยุดยิงในฉนวนกาซ่าด้วย

เอมอส ฮอชสไตน์ คือ ผู้แทนสหรัฐฯ ที่เดินทางไปยังเมืองหลวงของเลบานอนในครั้งนี้ และได้บอกกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการประชุม “ที่สร้างสรรค์” กับนาบิห์ เบอร์ริ ประธานสภาเลบานอน พร้อมเปิดเผยแผนงานหารือกับสมาชิกอื่น ๆ ของรัฐบาลกรุงเบรุตรวมทั้งของกองทัพและผู้ที่ยินดีจะร่วมทำงานผลักดันประเทศให้ “เดินหน้าไปในทิศทางใหม่ไปยังความแข็งแกร่ง ความมั่นคง ความมีเสถียรภาพ และท้ายที่สุดความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ”

ฮอชสไตน์ยังได้เน้นย้ำถึงมติคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นที่ 1701 ซึ่งประกาศออกมาเมื่อสิ้นสุดสงครามครั้งล่าสุดระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลลาห์ในปี 2006 และมีเนื้อความเรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธนี้ถอนกำลังพลนักรบของตนออกจากทางเหนือของแม่น้ำลิทานิของเลบานอน และให้อิสราเอลถอนทัพออกจากเลบานอนด้วย

ผู้แทนสหรัฐฯ กล่าวว่า ไม่ได้มีใครพยายามที่จะทำให้มตินี้เกิดขึ้นจริงเลย และว่า ทางสองฝ่ายยังไม่มีความมุ่งมั่นในเรื่องนี้มากพอ พร้อมกล่าวย้ำถึงเป้าหมายการสร้างความมั่นใจให้กับทั้งสองฝั่งว่า จะมีการดำเนินการตามมติดังกล่าวแน่ ๆ รวมถึงการทำให้มั่นใจว่าจะมีการยุติความขัดแย้งในแบบที่สถานการณ์จะไม่พลิกกลับหวนคืนมาในเร็ววันอีก

ชาวเลบานอนคนหนึ่งเข้าสำรวจสภาพบ้านที่ถูกยิงถล่มในการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล ในเมืองบาอัลเบค ในเขตเบกาแวลลีย์ ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อ 21 ต.ค. 2567
ชาวเลบานอนคนหนึ่งเข้าสำรวจสภาพบ้านที่ถูกยิงถล่มในการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล ในเมืองบาอัลเบค ในเขตเบกาแวลลีย์ ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อ 21 ต.ค. 2567

ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางไปยังตะวันออกกลางอีกครั้ง โดยแถลงการณ์จากกระทรวงฯ ระบุว่า บลิงเคนจะ “หารือความสำคัญของการทำให้สงครามในกาซ่ายุติลง มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมดจริง และมีการบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชนชาวปาเลสไตน์ด้วย”

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลออกมาขอโทษในวันจันทร์ต่อกรณีที่ฝ่ายตนสังหารเจ้าหน้าที่ทหารเลบานอน 3 นายในการโจมตีเข้าใส่ภาคใต้ของประเทศเพื่อนบ้านนี้

โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า การโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ได้ทำลายรถคันหนึ่งซึ่งเป็นของกองทัพเลบานอน พร้อมชี้แจงว่า อิสราเอลไม่ได้มีแผนปฏิบัติการทางทหารต่อกองทัพของกรุงเบรุตแต่อย่างใด

ขณะที่ การสู้รบระหว่างกลุ่มเฮซบอลลาห์ที่มีฐานปฏิบัติการในเลบานอนและอิสราเอลยกระดับขึ้นอย่างมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทางการและกองทัพเลบานอนไม่ได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งนี้เลย โดยอิสราเอลเน้นย้ำว่า เป้าหมายของตนคือ การผลักดันเฮซบอลลาห์ให้ถอยห่ายออกจากแนวชายแดนเพื่อเปิดทางให้พลเรือนชาวอิสราเอลเดินทางกลับมายังบ้านเรือนในภาคเหนือของประเทศได้อย่างปลอดภัย

อิสราเอล แคตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศ โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) กล่าวว่า “เฮซบอลลาห์ได้ชดใช้มาแล้วและจะต้องชดใช้อย่างหนักต่อไป เพราะทำการโจมตีใส่ภาคเหนือของอิสราเอลและยิงจรวดเข้ามา” และว่า “เราจะโจมตีพวกตัวแทนของอิหร่านต่อไปจนกว่าจะล่มสลายไปหมด”

และในวันจันทร์เช่นกัน อิสราเอลได้ทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่กรุงเบรุตและภาคใต้ของเลบานอน โดยอ้างว่า เป้าหมายการโจมตีคือ อัล-คารด์ อัล-ฮัสซาน ซึ่งเป็นบริษัทการเงินที่เฮซบอลลาห์ใช้บริการจ่ายค่าจ้างให้กับพวกกลุ่มติดอาวุธและใช้ซื้ออาวุธ

รายงานข่าวระบุว่า พลเรือนชาวเลบานอนก็ใช้บริการสถาบันการเงินนี้ด้วยเช่นกัน

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG