ไบเดน-เซเลนสกี จะพบกันที่ทำเนียบขาวสัปดาห์หน้า

  • VOA

แฟ้ม - ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี และปธน.โจ ไบเดน หารือทวิภาคีที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส 7 มิ.ย. 2024 (Photo by SAUL LOEB / AFP)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จะพบกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ที่ทำเนียบขาวในวันที่ 26 กันยายนนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ดำเนินอยู่ อ้างอิงจากการเปิดเผยของทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดี

แถลงการณ์ของโฆษกทำเนียบขาว ยังเผยว่า ปธน.เซเลนสกีจะหารือกับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ในโอกาสเยือนกรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้าด้วยเช่นกัน และว่า “สองผู้นำจะหารือสถานการณ์ด้านสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมทั้งแผนยุทธศาสตร์และการสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่อยูเครนในการปกป้องจากการรุกรานของรัสเซีย ทั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการยืนหยัดเคียงข้างยูเครนจนกว่าจะได้รับชัยชนะในสงครามนี้”

ก่อนหน้านี้ ปธน.ยูเครน ได้กล่าวว่าตนมีแผนสู่ชัยชนะในสงครามกับรัสเซีย และมีแผนจะนำเสนอต่อปธน.ไบเดน

ในการกล่าวสุนทรพจน์บนพิธีเปิดการประชุมประจำปี Yalta European Strategy ครั้งที่ 20 ที่กรุงเคียฟ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปธน.เซเลนสกี กล่าวว่า สงครามที่รัสเซียเริ่มต้นขึ้นกับยูเครน สามารถยุติลงได้ ในรูปแบบที่ทหารแต่ละฝ่ายจะถูกขับออกไปจากสนามรบหรือผ่านการเจรจา ที่ประเทศผู้ถูกรุกรานจะได้รับอิสระจากการถูกยึดครองดินแดนและยังคงรักษาเอกราชเอาไว้ได้

ผู้นำยูเครนกล่าวด้วยว่า “ทั้งสองกรณีที่กล่าวมา ยูเครนจำเป็นต้องมีจุดยืนที่แข็งแกร่งพอ” และว่า “สหรัฐฯ สามารถช่วยเหลือในเรื่องนี้ได้ หากเรา ร่วมกับพันธมิตรสำคัญของเรา มุ่งมั่นสู่ชัยชนะไปด้วยกัน”

ในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ ปธน.เซเลนสกี แสดงความกังวลที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากพันธมิตร โดยเฉพาะจากสหรัฐฯ และอังกฤษ ในการใช้อาวุธพิสัยไกลที่ได้รับจากทั้งสองประเทศในการโจมตีเป้าหมายภายในรัสเซีย เนื่องจากทั้งสองประเทศต่างแสดงความกังวลว่าจะถูกดึงเข้าสู่การเผชิญหน้ากับรัสเซียโดยตรง

  • ที่มา: วีโอเอ