ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีน-รัสเซีย เตรียมซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ ท้าทายพันธมิตรสหรัฐฯ ในอินโด-แปซิฟิก


ภาพจากวิดีโอที่เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยให้เห็นการซ้อมรบร่วมทางทะเล เมื่อ 10 ก.ย. 2024 (Russian Defence Ministry/Handout via Reuters)
ภาพจากวิดีโอที่เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยให้เห็นการซ้อมรบร่วมทางทะเล เมื่อ 10 ก.ย. 2024 (Russian Defence Ministry/Handout via Reuters)

รัสเซีย เผยว่าได้เตรียมการซ้อมรบร่วมทางทะเลและทางอากาศครั้งใหญ่ ในวันอังคาร ท้าทายพันธมิตรสหรัฐฯ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

การซ้อมรบเชิงยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ ในชื่อ “Ocean-2024” จะเกิดขึ้นจนถึงวันที่ 16 กันยายน ครอบคลุมเรือรบกว่า 400 ลำ เครื่องบินรบอย่างน้อย 120 ลำ และทหารนานาชาติอีก 90,000 นาย มีทหารจากจีนเข้าร่วมกับทหารอีกอย่างน้อย 15 ประเทศ ที่จะเข้ามาสังเกตการณ์ซ้อมรบครั้งนี้ อ้างอิงจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวเมื่อวันอังคารว่า รัสเซีย “ใส่ใจ” ในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการทหารกับ “ประเทศที่เป็นมิตร” และได้เตือนสหรัฐฯ อย่าพยายามมีกำลังทหารมากกว่ารัฐบาลมอสโกในเอเชีย พร้อมกกล่าวว่ารัฐบาลวอชิงตันและพันธมิตร “ประกาศแผนการของตนอย่างเปิดเผยในการติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางและระยะสั้นในเขตที่เรียกว่า forward zones” ในภูมิภาค

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การซ้อมรบร่วมทางทะเลและทางอากาศครั้งนี้ เป็นความพยายามจากรัสเซียและจีนในการเสริมสร้างสัมพันธ์ด้านการทหาร และต่อต้านความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐฯ และพันธมิตรในอินโดแปซิฟิก

สตีเฟน นากี ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงภูมิภาค จาก International Christian University ที่ญี่ปุ่น ให้ทัศนะกับวีโอเอว่า “รัสเซียต้องการแสดงให้เห็นว่าสามารถทำสงครามเต็มรูปแบบกับยูเครนพร้อม ๆ กับส่งทรัพยากรด้านการทหารมายังภูมิภาคอินโดแปซิฟิกได้ และจีนต้องการแสดงให้เห็นว่าสามารถกระชับสัมพันธ์กับรัสเซียและมีบทบาทในภูมิภาคนี้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทะเลจีนใต้และรอบ ๆ ญี่ปุ่น”

เมื่อวันจันทร์ กระทรวงกลาโหมจีน ระบุว่า ทั้งจีนและรัสเซีย จะซ้อมรบร่วมกันทางทะเลและทางอากาศ มุ่งเป้าเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีและเสริมศักยภาพในการตอบโต้ภัยคุกคามด้านความมั่นคงทางทะเลและทางอากาศ ใกล้กับทะเลญี่ปุ่นและทะเลโอคอตสก์

หลิน อิง-หยู ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารจาก Tamkang University ในไต้หวัน กล่าวกับวีโอเอว่า “รัสเซียหวังจะเพิ่มแรงกดดันให้สหรัฐฯ ในแปซิฟิกผ่านการซ้อมรบร่วมกับจีน ซึ่งอาจกดดันให้สหรัฐฯ ลดการประจำการทางทหารในยุโรปไปอีกทางหนึ่ง”

แต่อีกด้านหนึ่ง หลิน เสริมว่า จีนหวังจะใช้ความร่วมมือกับรัสเซียครั้งนี้ เบี่ยงเบนความสนใจของญี่ปุ่นจากน่านน้ำใกล้ช่องแคบไต้หวัน โดยความร่วมมือด้านการทหารครั้งนี้ของสองมหาอำนาจได้ทำให้จีนเรียกการซ้อมรบนี้ว่าเป็นประเด็นที่น่ากังวลอย่างยิ่ง

ขณะเดียวกันการซ้อมรบนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัสเซียและจีนในการกดดันสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร เพราะทั้งรัสเซียและจีนได้ซ้อมรบร่วมกันอย่างน้อย 3 ครั้งในหลายพื้นที่ทั่วโลก รวมทั้งทะเลจีนใต้ น่านฟ้าฝั่งอลาสกา และอ่าวฟินแลนด์

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG