ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียอ้างยึดเมืองยูเครนได้อีกแห่ง-โรมาเนียโวยมอสโกรุกล้ำน่านฟ้า


ทหารเตรียมกระสุนสำหรับฮาววิตเซอร์ ในการต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย ในโพครอฟสก์ ยูเครน 5 ก.ย. 2024 (Radio Free Europe/Radio Liberty/Serhii Nuzhnenko via REUTERS)
ทหารเตรียมกระสุนสำหรับฮาววิตเซอร์ ในการต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย ในโพครอฟสก์ ยูเครน 5 ก.ย. 2024 (Radio Free Europe/Radio Liberty/Serhii Nuzhnenko via REUTERS)

โรมาเนีย หนึ่งในประเทศสมาชิกนาโต้ ระบุว่า รัสเซียรุกล้ำน่านฟ้า ขณะที่รัฐบาลมอสโกเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ได้ยึดเมืองที่มีความสำคัญในการรุกคืบมายังเขตยุทธศาสตร์ โพครอฟสก์ ทางตะวันออกของยูเครนไว้ได้แล้ว

ปัจจุบัน กองทัพรัสเซีย เข้าควบคุมพื้นที่ราว 1 ใน 5 ของยูเครน นับตั้งแต่ส่งทหารเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 และรุกคืบพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ ในความพยายามยึดแคว้นดอนบาสทั้งหมดให้จงได้ ซึ่งตอนนี้รัสเซียครองพื้นที่ 80% ของแคว้นดังกล่าวแล้ว

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยว่ากองทัพของตนเข้ายึดเมืองโนโวห์โรดิฟกา ศูนย์กลางคมนาคมทางบกของกองทัพยูเครนในพื้นที่ ซึ่งมีประชากรราว 14,000 คนก่อนสงครามปะทุขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน

ทางกองทัพยูเครน เผยในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ว่า สถานการณ์ที่เขตโพครอฟสก์ “ตึงเครียด” และ “การต่อสู้ดุเดือด” เกิดขึ้นในหลายเมือง รวมทั้งที่เมืองโนโวห์โรดิฟกา

ขณะที่รอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันรายงานการต่อสู้ของทั้งสองฝ่าย เนื่องจากข้อจำกัดในการรายงานข่าวสารในสงคราม

เมื่อสัปดาห์ก่อน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวว่าการบุกยึดแคว้นเคิร์สกของยูเครนล้มเหลวในการหยุดยั้งการรุกคืบของกองทัพรัสเซียทางตะวันออกของยูเครน และทำให้กองทัพกรุงเคียฟอ่อนแอบริเวณแนวหน้าการต่อสู้กับกองทัพมอสโก

แต่ผู้บัญชาการทหารของยูเครนเผยว่า การรุกคืบแคว้นเคิร์สกของยูเครนนั้นได้ผล และรัสเซียไม่ได้มีความก้าวหน้าใด ๆ ในการโจมตีเขตโพครอฟสก์ ในช่วง 6 วันมานี้ โดยเป้าหมายหนึ่งของยูเครนคือการให้รัสเซียปรับทัพออกจากพื้นที่สู้รบอื่น ๆ รวมทั้ง โพครอฟสก์และคูราคอฟ ทว่ารัสเซียได้เพิ่มกำลังทหารเข้าไปทั้งแคว้นเคิร์สกและที่แนวหน้าในโพครอฟสก์ด้วยเช่นกัน

อีกด้านหนึ่ง โรมาเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกนาโต้ ระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า โดรนรัสเซียรุกล้ำน่านฟ้าของประเทศในการโจมตีช่วงข้ามคืนกับยูเครน และเรียกร้องให้รัฐบาลมอสโกยุติการกระทำที่โรมาเนียระบุว่าเป็นการยกระดับความขัดแย้ง

กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติโรมาเนีย ระบุว่า เหตุการณ์รุกล้ำน่านฟ้าครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างที่รัสเซียโจมตี “เป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานและท่าเรือพลเรือน” บริเวณแม่น้ำดานูบในยูเครน โรมาเนียส่งเครื่องบิน F-16 เพื่อลาดตระเวนน่านฟ้า แจ้งให้สมาชิกนาโต้รับทราบ ส่งคำเตือนผ่านข้อความสั้นให้ประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านเพริพราวารับทราบ รวมทั้งเปิดการสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

ที่ผ่านมา โรมาเนียออกโรงประนามการส่งทหารรุกรานยูเครนของรัสเซียว่า “ไร้เหตุผลและขัดต่อระเบียบกฎหมายระหว่างประเทศ”

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่อื่น ๆ ของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ในวันอาทิตย์ มีรายงานการโจมตีทางอากาศในซูมี คร่าชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 4 คน การโจมตีที่คาร์คิฟ คร่าชีวิตหญิงชราอีก 2 ราย หญิง 3 รายเสียชีวิตในดอแนตสก์ ขณะที่กองทัพยูเครน เผยว่าได้ยิงขีปนาวุธร่อน 4 ลูก และสกัดโดรนชาเฮดอีก 23 ลำไว้ได้ และไม่มีขีปนาวุธลูกใดเข้าโจมตีเป้าหมายได้ในวันอาทิตย์

  • ที่มา: รอยเตอร์และเอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG