ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เซเลนสกี’ เผย รัสเซียยิงขีปนาวุธสังหารกว่า 50 ชีวิตใกล้กรุงเคียฟ


จนท.กู้ภัยเร่งดับไฟที่สถานีจ่ายไฟในเขตปกครองดนิโปรเปตรอฟสก์ ของยูเครน ซึ่งถูกโจมตีด้วยระเบิดของรัสเซีย เมื่อ 2 ก.ย. 2567
จนท.กู้ภัยเร่งดับไฟที่สถานีจ่ายไฟในเขตปกครองดนิโปรเปตรอฟสก์ ของยูเครน ซึ่งถูกโจมตีด้วยระเบิดของรัสเซีย เมื่อ 2 ก.ย. 2567

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธในวันอังคารเพื่อถล่มเมืองโพลตาวาที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเคียฟ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 ราย ในการโจมตีที่ได้ชื่อว่ารุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในสงครามที่ดำเนินมากว่า 2 ปีครึ่งนี้

เซเลนสกีระบุในโพสต์เทเลแกรมว่า ขีปนาวุธแบบทิ้งตัว 2 ลูกของรัสเซียหลุดเข้ามาโจมตีพื้นที่เขตปกครองในภาคกลางของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถาบันการสื่อสารทางทหารโพลตาวา (Poltava Military Institute of Communications) และโรงพยาบาลอีกหนึ่งแห่งด้วย

กระทรวงกลาโหมยูเครนเปิดเผยว่า ขีปนาวุธของรัสเซียพุ่งเข้าใส่เมืองโพลตาวาหลังมีการส่งสัญญาณเตือนภัยให้ประชาชนได้ไม่นาน และผู้คนกำลังเร่งหนีเข้าไปในหลุมหลบภัยอยู่ พร้อมระบุว่า นี่คือการโจมตีที่ "ป่าเถื่อน" ด้วย

ฟิลิป โพรนิน ผู้ว่าการโพลตาวา ประกาศให้มีการไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป

ส่วนที่เขตปกครองซาปอริซห์เชีย เจ้าหน้าที่เปิดเผยด้วยว่า การโจมตีของรัสเซียเข้าใส่โรงแรมแห่งหนึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บอีก 2 ราย

กองทัพรัสเซียเดินหน้าโจมตีหลายจุดในภาคกลางและภาคตะวันออกของยูเครนด้วยขีปนาวุธ 4 ลูกและโดรน 35 ลำ ขณะที่ ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของยูเครนยิงโดรนตก 27 ลำ ตามการเปิดเผยของกองทัพยูเครนในวันอังคาร

นอกจากนั้น กองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยว่า ระบบป้องกันการโจมตีสามารถยิงโดรนรัสเซียที่มุ่งหน้าไปยังเขตปกครองเชอร์นิฮิฟ คาร์คิฟ เคอร์ซอน เคียฟ มีโคลาอิฟ โอเดสซา โพลตาวาและซูมี ตกลงก่อนถึงเป้าหมายด้วย

เวียเชสลาฟ เชาส์ ผู้ว่าการเชอร์นิฮิฟ ระบุในโพสต์เทเลแกรมว่า การโจมตีทางอากาศของรัสเซียทำให้บ้าน 1 หลังและที่ตั้งระบบคมนาคม 1 จุดเสียหาย ส่วนการรถไฟของยูเครนรายงานว่า หัวรถจักรคันหนึ่งถูกโดรนของรัสเซียยิงเข้าใส่

เซเลนสกียังได้ร้องขอให้บรรดาหุ้นส่วนชาติตะวันตกทั้งหลายของยูเครนดำเนินการส่งความช่วยเหลือทางทหารให้อย่างรวดเร็ว และให้ประเทศพันธมิตรผ่อนคลายข้อจำกัดเป้าหมายการใช้อาวุธเหล่านั้นในอาณาเขตของรัสเซียด้วย

ผู้นำยูเครนระบุในโพสต์ภาษาอังกฤษทางแอปเทเลแกรมด้วยว่า "ยูเครนต้องการระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศและขีปนาวุธเดี๋ยวนี้ ไม่ใช่ปล่อยค้างอยู่ในคลังอาวุธ" และว่า "การโจมตีระยะไกลที่สามารถปกป้องเราจากการก่อการร้ายของรัสเซียคือสิ่งที่(ยูเครน)ต้องการเดี๋ยวนี้ ไม่ใช่ทีหลัง ทุก ๆ วันที่เกิดความล่าช้า หมายถึง ชีวิตที่ต้องสูญเสียเพิ่มขึ้น"

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า ได้ยิงโดรน 3 ลำที่ยูเครนส่งมาตกที่เหนือแคว้นบรีแยงสก์ เคิร์สกและคาลูกา

วลาดิสลาฟ ชาปชา ผู้ว่าการแคว้นคาลูกา โพสต์ข้อความทางเทเลแกรมเช่นกันว่า ได้ยิงโดรนยูเครนตกลง แต่ไม่ได้พูดถึงความเสียหายหรือตัวเลขผู้เสียชีวิตใด ๆ

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG