ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ไฟเขียวส่งเอฟ-16 เสริมเขี้ยวเล็บยูเครน


(แฟ้มภาพ) เครื่องบิน F-16 ของกองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์ บินเคียงข้างเครื่องบินรบอีกลำที่สาธิตการบินสกัด ให้สื่อมวลชนได้เห็นมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณน่านฟ้าของพันธมิตรนาโต้ 4 กรกฎาคม 2023 (รอยเตอร์)
(แฟ้มภาพ) เครื่องบิน F-16 ของกองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์ บินเคียงข้างเครื่องบินรบอีกลำที่สาธิตการบินสกัด ให้สื่อมวลชนได้เห็นมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณน่านฟ้าของพันธมิตรนาโต้ 4 กรกฎาคม 2023 (รอยเตอร์)

สหรัฐฯ อนุมัติให้เดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์ จัดส่งเครื่องบินรบ F-16 ให้แก่ยูเครน ตามการเปิดเผยของทางการ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่ายูเครนจะได้รับเครื่องบินขับไล่ที่ยูเครนเรียกร้องมานานในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซียนี้เมื่อใด

รอยเตอร์รายงานข่าวดังกล่าวอ้างอิงจากโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ X หรือในชื่อเดิมคือทวิตเตอร์ ของรัฐมนตรีต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ วอปเกอ ฮุกสตรา (Wopke Hoekstra) ที่ระบุว่า “เรายินดีต่อการตัดสินใจของ(รัฐบาล)วอชิงตันที่เปิดทางให้ส่งเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้กับยูเครน”

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ต้องอนุมัติการจัดส่งเครื่องบิน F-16 ให้แก่ยูเครน เนื่องจากว่าเครื่องบินรบเหล่านี้ผลิตในสหรัฐฯ แม้จะมีข่าวนี้เกิดขึ้น แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่ายูเครนจะได้รับเครื่องบินชนิดนี้เมื่อใด และนักบินยูเครนจะต้องเข้ารับการฝึกฝนอย่างเข้มข้นก่อนที่ยูเครนจะได้รับเครื่องบินรบนี้

ในวันศุกร์ ยูเครนพยายามจะโจมตีด้วยโดรนบริเวณศูนย์จัดแสดงนิทรรศการในกรุงมอสโก ห่างจากทำเนียบเครมลินไปไม่ถึง 7 กิโลเมตร แต่กองทัพรัสเซียยิงสกัดอากาศยานไร้คนขับจากฝั่งยูเครนได้เสียก่อน

ทางนายกเทศมนตรีกรุงมอสโก เซอร์เกย์ โซเบียนิน ระบุทางเทเลแกรมว่าซากโดรนตกบริเวณศูนย์จัดแสดงนิทรรศการแต่ “ไม่ได้สร้างความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญ”

บทเรียนประวัติศาสตร์ใหม่ของรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุในวันศุกร์ว่า รัสเซียได้ตีพิมพ์หนังสือเรียนประวัติศาสตร์สำหรับใช้เป็นเอกสารการเรียนการสอนในโรงเรียนรัสเซียโดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับ “พื้นที่ยูเครนที่รัสเซียยึดครองและทั่วสหพันธรัฐรัสเซีย” โดยจะเริ่มใช้เนื้อหาดังกล่าวในเดือนกันยายนนี้

ทางกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ด้วยว่า “เป้าหมายของรัสเซียคือการสร้างข้อมูลสนับสนุนรัฐบาลมอสโกเกี่ยวกับพื้นที่ยึดครองเพื่อบ่อนทำลายเอกลักษณ์ประจำชาติของยูเครน”

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG