ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเข้าสกัดโดรนมุ่งโจมตีมอสโก


มิไคโล เฟโดราฟ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล ยืนอยู่กับหมู่โดรน ในกรุงเคียฟ ยูเครน โดยโดรนเหล่านี้จะถูกส่งไปให้แนวหน้าการสู้รบ 25 กรกฎาคม 2023
มิไคโล เฟโดราฟ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล ยืนอยู่กับหมู่โดรน ในกรุงเคียฟ ยูเครน โดยโดรนเหล่านี้จะถูกส่งไปให้แนวหน้าการสู้รบ 25 กรกฎาคม 2023

ทางการรัสเซียเผยว่า ระบบป้องกันทางอากาศยิงโดรน 2 ลำของยูเครนที่มุ่งเป้าโจมตีกรุงมอสโก เมื่อวันพุธ

นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก เซอร์เก โซบีอานิน เปิดเผยว่ามีโดรนหนึ่งลำที่ถูกยิงตกไปในโดโมเดโดโว ทางตอนใต้ของกรุงมอสโก ซึ่งเป็นที่ตั้งของหนึ่งสนามบินนานาชาติที่มีการเดินทางคับคั่งในเมืองหลวงรัสเซียแห่งนี้ ระหว่างที่โดรนอีกลำถูกยิงตกใกล้กับทางหลวงมินสก์ ทางตะวันตกของกรุงมอสโก

โซบีอานิน เพิ่มเติมว่าไม่มีผู้บาดเจ็บหรือความเสียหายใด ๆ จากเหตุโจมตีดังกล่าว ที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่าเป็นความพยายาม “ก่อการร้าย”

กรุงมอสโกตกเป็นเป้าของการโจมตีด้วยโดรนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และรัฐบาลมอสโกยังกล่าวหารัฐบาลเคียฟว่าเป็นฝ่ายระดมโจมตีด้วยโดรนในทะเลดำอีกด้วย แต่ยูเครนยังไม่เคยออกมายอมรับหรือปฏิเสธเรื่องการโจมตีเหล่านี้

การโจมตีเมื่อวันพุธเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิต 9 คน จากเหตุโจมตีด้วยขีปนาวุธรัสเซียที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในเมืองโพครอฟสก์ ในเขตปกครองดอแนตสก์ และประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี รายงานว่ามีผู้บาดเจ็บ 82 คน ซึ่งมี 2 คนในนั้นเป็นเด็ก

ในวันเดียวกันนี้ ปธน.ยูเครนโพสต์ผ่านเทเลแกรม รายงานเหตุรัสเซียโจมตีซาปอริห์เชีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน ขณะที่ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุยังดำเนินอยู่ โดยไม่ได้ให้ข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับการโจมตีครั้งล่าสุดนี้ เพียงแต่กล่าวว่าเป็น “การโจมตีอีกครั้งโดยผู้ก่อการร้ายรัสเซีย” ตามรายงานของรอยเตอร์

อีกด้านหนึ่ง เยอรมนีขยายเวลาในการสนับสนุนด้านการทหารแก่โปแลนด์ ตามการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมเยอรมนีเมื่อวันอังคาร ด้วยการให้มีระบบป้องกันขีปนาวุธ แพทริออต (Patriot) ประจำการอยู่ที่โปแลนด์ต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งเดิมทีในช่วงแรกเริ่มของสงครามที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน โปแลนด์ปฏิเสธข้อเสนอนี้และเรียกร้องให้เยอรมนีส่งอาวุธให้แก่ยูเครนโดยตรง

ส่วนอังกฤษ ออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจกับ 25 บริษัทและบุคคลที่ใกล้ชิดกับการเข้าถึงยุทโธปกรณ์ต่างประเทศของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมีทั้งในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตุรกี สโลวาเกีย และสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งทางการอังกฤษระบุว่าเป็นกลุ่มที่ “สนับสนุนการก่อสงครามอันผิดกฎหมายในยูเครน”

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG