ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเดินหน้ายิงถล่มยูเครน-สายลับมอสโกพยายามลอบสังหาร ‘เซเลนสกี’


ภาพของด้านนอกอาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองเคอร์ซอน ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2023 หลังรัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มตลอดคืนก่อนหน้า โดยภาพนี้มาจากคลิปวิดีโอที่มีการแชร์ทางสื่อสังคมออนไลน์
ภาพของด้านนอกอาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองเคอร์ซอน ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2023 หลังรัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มตลอดคืนก่อนหน้า โดยภาพนี้มาจากคลิปวิดีโอที่มีการแชร์ทางสื่อสังคมออนไลน์

ยูเครนรายงานในวันจันทร์ว่า รัสเซียระดมยิงปืนใหญ่โจมตีตนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ในช่วงที่ กองกำลังกรุงเคียฟยืนยันว่า การโจมตีโต้กลับของตนเดินหน้าไปอย่างน่าพอใจ ขณะที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของยูเครนเปิดเผยว่า สายลับของฝ่ายรัสเซียที่ร่วมมือดำเนินแผนลอบสังหารประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แต่ไม่สำเร็จ

แผนลอบสังหาร ‘เซเลนสกี’

หน่วยงานด้านความมั่นคงยูเครนเปิดเผยในวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวสตรีชาวยูเครนรายหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับแผนลอบสังหารปธน.เซเลนสกี ขณะเดินทางเยือนเมืองมีโคลาอิฟเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายของยูเครนยืนยันว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ถูกรวบตัวได้ “คาหนังคาเขา” ในช่วงที่กำลังทำการส่งมอบข้อมูลเกี่ยวกับจุดที่ผู้นำยูเครนจะไปเยือนให้ฝ่ายรัสเซีย เพื่อให้มีการทำการโจมตีทางอากาศและลอบสังหาร ตามรายงานของสถานีข่าวเอบีซี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนอ้างว่า ได้รับทราบข่าวแผนการลอบสังหารนี้ก่อนที่ปธน.เซเลนสกีจะเยือนมีโคลาอิฟ และผู้นำกรุงเคียฟได้ “ดำเนินการด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม” ระหว่างอยู่ในพื้นที่ด้วย

รัสเซียถล่มเคอร์ซอน-คาร์คิฟ

โอเลกซานเดอร์ โพรคูดิน ผู้ว่าการเขตปกครองเคอร์ซอน เปิดเผยผ่านแอปพลิเคชั่นเทเลแกรมว่า รัสเซียเริ่มการโจมตีด้วยปืนใหญ่ในช่วงเที่ยงคืนก่อนหน้า ซึ่งดำเนินต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมง ขณะที่ อันดรีย์ เยอร์มัก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า การโจมตีของมอสโกเข้าใส่เขตปกครองคาร์คิฟยังทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 3 คนด้วย

ส่วนที่เมืองโพครอฟสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตปกครองดอแนตสก์ และที่เขตคูเพียนสก์ ในเขตปกครองคาร์คิฟ มีรายงานว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธเข้าใส่จนทำให้มีประชาชนอย่างน้อย 7 คนเสียชีวิต และบาดเจ็บอีก 31 คน

ยูเครนอ้าง รัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มเมืองเคอร์ซอนและเขตปกครองคาร์คิฟ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน
ยูเครนอ้าง รัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มเมืองเคอร์ซอนและเขตปกครองคาร์คิฟ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน

นอกจากนั้น รอยเตอร์รายงานคำพูดของ เยอร์มัก ว่า ทหารยูเครนจำนวน 22 คนเพิ่งเดินทางกลับถึงประเทศ ภายใต้แผนการแลกเปลี่ยนตัวเชลยศึกในวันจันทร์ โดยในกลุ่มนี้มีเจ้าหน้าที่ทหารยศต่าง ๆ ที่ร่วมต่อสู้กับรัสเซียในจุดต่าง ๆ และมีบางคนที่ได้รับบาดเจ็บด้วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมอังกฤษให้ความเห็นในวันจันทร์ว่า กองทัพอากาศของรัสเซียยังคงเดินหน้าใช้ “ทรัพยากรอย่างมหาศาล” เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการทางภาคพื้นดินในยูเครน “โดยไม่ได้นำมาซึ่งผลลัพธ์ของปฏิบัติการเลย” และระบุด้วยว่า เครื่องบินรบทางยุทธวิธีของรัสเซียออกทำภารกิจถึงวันละกว่า 100 เที่ยวบิน แต่ถูกจำกัดอยู่ในอาณาเขตของยูเครนที่มอสโกควบคุมไว้เท่านั้น “เนื่องจากภัยคุกคามจากระบบป้องกันทางอากาศของยูเครน”

ปฏิบัติการโจมตีโต้กลับ

ในส่วนของปฏิบัติการโจมตีโต้กลับของยูเครนนั้น เจ้าหน้าที่กรุงเคียฟออกมาโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่า แผนการดังกล่าวเป็นไปอย่างเชื่องช้า โดยอธิบายว่า จุดมุ่งหมายของจังหวะการดำเนินการนี้ก็คือ การหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตเป็นจำนวนมากของกำลังพล โดยเฉพาะเมื่อฝ่ายรัสเซียตรึงกำลังของตนไว้อย่างเข้มแข็ง พร้อมทั้งทำการฝังกับระเบิดไว้มากมายด้วย

ภาพจากปฏิบัติการโจมตีโต้กลับรัสเซีย ของฝ่ายยูเครน
ภาพจากปฏิบัติการโจมตีโต้กลับรัสเซีย ของฝ่ายยูเครน

เวเลรี ซาลูชนี ผู้บัญชาการทหารบกยูเครน ยืนยันด้วยว่า กระบวนการดังกล่าวยังคงค่อย ๆ เดินหน้าต่อไปอย่างต่อเนื่อง และกองกำลังกรุงเคียฟสามารถรักษาแนวรับของตนไว้ได้ในหลายจุด ขณะที่ การสู้รบกำลังหนักหน่วงขึ้นเรื่อย ๆ

การประชุมสันติภาพที่ซาอุฯ

หลังการประชุมเพื่อหารือการยุติสงครามในยูเครนที่ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อันดรีย์ เยอร์มัก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบประธานาธิบดียูเครน กล่าวในวันจันทร์ว่า การหารือที่เกิดขึ้นเป็นเหมือน “การอัดเข้าใส่หน้ารัสเซียอย่างจัง” เพราะตัวแทนจาก 42 ประเทศที่เข้าร่วมงานตกลงกันที่จะนัดพูดคุยในนัดต่อไปอีก “ในเดือน หรือ เดือนครึ่ง”

เยอร์มัก กล่าวด้วยว่า ประเทศที่เข้าร่วมประชุมสนับสนุนอิสรภาพและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครนอย่างเต็มที่ และมีการหารือเนื้อหาของแผนสันติภาพที่ยูเครนเป็นฝ่ายเสนอเท่านั้น แต่ก็ยอมรับว่า ยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงตามแผนสันติภาพ 10 ข้อของปธน.เซเลนสกี ที่เกี่ยวกับการถอนกำลังของรัสเซียออกจากยูเครน เมื่อการประชุมจบลง

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอบีซี นิวส์ เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG