ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนปลดนายทหารระดับสูง ปมทุจริต


ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ร่วมพิธีเนื่องในวัน Day of the Signal Forces of Ukraine 8 สิงหาคม 2023
ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ร่วมพิธีเนื่องในวัน Day of the Signal Forces of Ukraine 8 สิงหาคม 2023

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เพิ่มการต่อสู้เรื่องการทุจริตในประเทศเมื่อวันศุกร์ ด้วยการสั่งปลดหัวหน้าศูนย์เกณฑ์ทหารระดับภูมิภาคของยูเครนออกทั้งหมด ในช่วงที่สงครามกับรัสเซียเข้าสู่ช่วงเวลาที่สำคัญ

ผู้นำยูเครน กล่าวว่ามีการเปิดการสอบสวนศูนย์เกณฑ์ทหารทั่วประเทศ ว่าพบการใช้อำนาจโดยมิชอบของเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่ประเด็นความร่ำรวยผิดปกติไปจนถึงการส่งตัวผู้ที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ทหารออกจากประเทศในช่วงเวลาที่มีกฎหมายห้ามให้บุคคลที่มีคุณสมบัติดังกล่าวออกจากยูเครน

ปธน.เซเลนสกี ระบุว่ามีคดีอาญาเกี่ยวกับการทุจริต 112 คดี และมีผู้ต้องสงสัย 33 รายที่ถูกสอบสวน หลังจากมีประเด็นข่าวเรื่องการทุจริตในหน่วยงานด้านการเกณฑ์ทหารในโอเดสซาเมื่อเดือนก่อน และว่าตำแหน่งที่ถูกปลดไปทั้งหมดนี้จะถูกแทนที่ด้วยอดีตทหารผ่านศึกและทหารที่บาดเจ็บในการสู้รบที่แนวหน้า

การปลดเจ้าหน้าที่ด้านการทหารครั้งล่าสุดนี้มาในช่วงเวลาที่อ่อนไหวสำหรับรัฐบาลกรุงเคียฟที่เริ่มต้นปฏิบัติการรุกโต้กลับอันยาวนานต่อกองทัพรัสเซีย ขณะที่ยูเครนสูญเสียกำลังพลไปจำนวนมากนับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารเข้ารุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน

ทั้งนี้ ปธน.เซเลนสกี ได้รับเลือกเป็นผู้นำยูเครน จากการผลักดันนโยบายในการแก้ปัญหาการทุจริตในประเทศ และรัฐบาลเคียฟพยายามรุกแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง แต่ยูเครนยังคงอยู่ในอันดับ 116 จาก 180 ประเทศของโลกในดัชนี Corruption Perceptions Index หรือ CPI ของหน่วยงาน Transparency International

ขณะที่ในการสำรวจความเห็นประชาชนโดยหน่วยงานด้านการปราบปราบการทุจริตเมื่อเดือนมิถุนายน พบว่า 77% ของชาวยูเครนเชื่อว่าการทุจริตเป็นปัญหาสำคัญที่สุดของประเทศ

รัสเซียโจมตีทางอากาศยูเครนต่อเนื่อง

การโจมตีทางอากาศของรัสเซียคร่าชีวิตเด็กชายวัย 8 ขวบเมื่อวันศุกร์ ระหว่างที่โดรนยูเครนมุ่งโจมตีกรุงมอสโกต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ วิตาลี คลิตช์โก ขอให้ประชาชนในเมืองหลวงยูเครนหาที่หลบภัยการโจมตีทางอากาศ และทางการยูเครนประกาศเตือนภัยทางอากาศทั่วประเทศเมื่อวันศุกร์ หลังมีเหตุโจมตีทางอากาศจากฝั่งรัสเซียหลายครั้งในกรุงเคียฟในวันเดียวกันนี้

ยูเครนยิงขีปนาวุธรัสเซียตกใกล้กับโรงพยาบาลเด็กในเมืองหลวงยูเครน แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

ส่วนที่รัสเซียสั่งปิดน่านฟ้าบริเวณสนามบิน 2 แห่ง คือ วนูโคโว (Vnukovo) และคาลูโก (Kalugo) เป็นการชั่วคราวในวันศุกร์ เนื่องจากมีโดรนยูเครนรุกล้ำเข้ามา ก่อนจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ

สหรัฐฯ อัดมาตรการลงโทษรัสเซีย-เพิ่มความช่วยเหลือยูเครน

คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ขอให้สภาคองเกรสอนุมัติงบกลาโหมฉุกเฉินมากกว่า 13,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือยูเครน และส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้รัฐบาลกรุงเคียฟอีก 8,000 ล้านดอลลาร์ ภายในกรอบเวลาสิ้นปีนี้

ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจรอบใหม่เมื่อวันศุกร์ ปิดกั้นการเข้าถึงทรัพย์สินของกลุ่มนักธุรกิจและสมาคมภาคธุรกิจรัสเซีย ที่มีอยู่ในสหรัฐฯ ทั้งหมด ฐานมีส่วนสนับสนุนการทำสงครามที่ไร้เหตุผลกับยูเครน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์ เอพี และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG