ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำอิสราเอล มองไม่เห็นโอกาสหยุดยิงสงครามกาซ่าในเร็ว ๆ นี้


ภาพการระเบิดพร้อมกลุ่มควันดำในเมืองบูเรจ ในภาคกลางของกาซ่า หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศเข้าใส่เป้าหมายที่เป็นอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่ง เมื่อ 3 มิ.ย. 25667
ภาพการระเบิดพร้อมกลุ่มควันดำในเมืองบูเรจ ในภาคกลางของกาซ่า หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศเข้าใส่เป้าหมายที่เป็นอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่ง เมื่อ 3 มิ.ย. 25667

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ให้ความเห็นในเชิงบอกปักความน่าจะเป็นที่จะเกิดการหยุดยิงของสงครามกาซ่าในเร็ว ๆ นี้ พร้อมชี้ว่า ข้อตกลงดังกล่าวของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ นั้นเป็นเพียงบางส่วนของข้อเสนอแผนนี้เท่านั้น

ความเห็นล่าสุดของผู้นำอิสราเอลมีออกมา หลังผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวในวันจันทร์ว่า อิสราเอลได้ทำการโจมตีระลอกใหม่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คนในกาซ่า

นายกฯ อิสราเอลซึ่งย้ำมาตลอดเกี่ยวกับแผนการกำจัดกลุ่มติดอาวุธฮามาสให้สิ้นซาก ระบุในแถลงการณ์ว่า “คำกล่าวอ้างว่า เราได้ตกลงรับข้อเสนอหยุดยิง แม้จะไม่มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขของเรานั้น ไม่เป็นความจริงเลย”

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ยังเดินหน้าเรียกร้องให้มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่มีเงื่อนไขการระงับการต่อสู้ในสงครามอิสราเอล-ฮามาส และการปล่อยตัวประกันบางส่วนที่กลุ่มติดอาวุธนี้ยังคงควบคุมตัวไว้อยู่ด้วย โดยเจ้าหน้าที่กรุงวอชิงตันกล่าวไว้ว่า ฝ่ายตนเชื่อว่า หากกลุ่มฮามาสตกลงรับข้อเสนอหยุดยิงเมื่อใด อิสราเอลก็น่าจะทำตามทันที

แต่โฆษกรัฐบาลอิสราเอล กล่าวว่า “สงครามนั้นจะหยุดลงเพื่อจุดประสงค์เกี่ยวกับการปล่อยตัวประกัน” ก่อนที่จะมีการหารือเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายสงครามนี้ในการกำจัดกลุ่มฮามาสต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อคืนวันอาทิตย์ว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศได้หารือประเด็นข้อเสนอสันติภาพกับเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลแล้ว โดยกล่าวว่า แผนดังกล่าวจะ “เป็นประโยชน์ต่อความมั่นคงของอิสราเอลในระยะยาว” ด้วย

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า บลิงเคนยังได้พูดคุยกับ โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลและเบนนี แกนต์ซ สมาชิกคณะรัฐมนตรียามสงครามของอิสราเอลด้วย โดยระบุว่า ข้อเสนอหยุดยิงนี้จะ “ทำให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมดและเปิดทางให้มีการนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซ่าอย่างมาก”

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รมต.กัลแลนต์ กล่าวว่า อิสราเอลจะไม่ยอมให้ฮามาสเดินหน้าปกครองกาซ่าเป็นอันขาด ระหว่างที่มีการดำเนินแผนงานสันติภาพอยู่ และว่า อิสราเอลกำลังลองดูตัวเลือกอื่น ๆ ที่จะมาทำหน้าที่แทนกลุ่มติดอาวุธอิสลามนี้ไปพร้อม ๆ กัน

รมว.กลาโหมอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า “เราจะแยกพื้นที่ต่าง ๆ (ในกาซ่า) เป็นส่วน ๆ ... กำจัดกลุ่มฮามาสออกจากพื้นที่เหล่านี้และหากองกำลังที่จะมาช่วยให้มีการจัดตั้งรัฐบาลทางเลือก – ทางเลือกที่จะเป็นภัยต่อฮามาส”

ทั้งนี้ กัลแลนต์ไม่ได้ให้คำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับทางเลือกต่าง ๆ ที่ว่านี้

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันจันทร์ว่า ฝ่ายตนทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่เป้าหมายกว่า 50 จุดในฉนวนกาซ่า ขณะที่ กองกำลังภาคพื้นดินเดินหน้าปฏิบัติการในพื้นที่ภาคกลางและที่เมืองราฟาห์ทางใต้ของเขตปกครองนี้

ชาวปาเลสไตน์เดินทางผ่านซากอาคารที่ถูกทำลายลง เพื่อไปยังค่ายผู้ลี้ภัย อัล-บูเรจ ในภาคกลางของฉนวนกาซ่า เมื่อ 2 มิ.ย. 2567 (Photo by Eyad BABA / AFP)
ชาวปาเลสไตน์เดินทางผ่านซากอาคารที่ถูกทำลายลง เพื่อไปยังค่ายผู้ลี้ภัย อัล-บูเรจ ในภาคกลางของฉนวนกาซ่า เมื่อ 2 มิ.ย. 2567 (Photo by Eyad BABA / AFP)

ความขัดแย้งครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นเมื่อฮามาสโจมตีเข้าใส่อิสราเอลที่ไม่ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่อิสราเอล ขณะที่มีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันประมาณ 250 คน โดยในเวลานี้ยังมีตัวประกัน 121 คนถูกควบคุมตัวอยู่ในกาซ่าและกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า 39 คนในกลุ่มนี้เสียชีวิตไปแล้ว

การโจมโต้กลับของอิสราเอลได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36,400 คนในกาซ่า โดยส่วนใหญ่นั้นเป็นพลเรือน ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG