ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเผย สงครามกาซ่าอาจยืดเยื้อไปตลอดทั้งปีนี้


ทหารอิสราเอลขับรถถังเข้าใกล้พรมแดนอิสราเอล-กาซ่า ทางตอนใต้อิสราเอล เมื่อ 29 พ.ค. 2024 (AP Photo/Tsafrir Abayov)
ทหารอิสราเอลขับรถถังเข้าใกล้พรมแดนอิสราเอล-กาซ่า ทางตอนใต้อิสราเอล เมื่อ 29 พ.ค. 2024 (AP Photo/Tsafrir Abayov)

อิสราเอลส่งรถถังบุกเข้าไปในเมืองราฟาห์ในวันพุธ พร้อมประเมินว่าสงครามกับกลุ่มฮามาสในกาซ่าจะดำเนินต่อไปตลอดทั้งปีนี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

รถถังอิสราเอลเคลื่อนพลเข้าสู่ใจกลางเมืองราฟาห์เป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร แม้ว่าจะมีคำสั่งจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ให้อิสราเอลยุติการโจมตีเมืองราฟาห์ ที่ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากหลบลี้หนีภัยจากการโจมตีทั่วกาซ่าในขณะนี้

ทางศาลโลก ระบุว่าอิสราเอลไม่ได้ให้คำชี้แจงว่าจะทำให้ผู้อพยพในราฟาห์ปลอดภัยและได้รับอาหาร น้ำ และยารักษาโรคที่เพียงพอได้อย่างใด อีกทั้งคำตัดสินของศาลโลกยังเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันที่จับกุมไปจากอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคมโดยทันทีและเป็นไปอย่างไม่มีเงื่อนไขด้วย

ประชาชนในเมืองราฟาห์ เผยว่ารถถังอิสราเอลได้รุกเข้ามายังค่ายผู้ลี้ภัย เทล อัล-สุลต่าน ทางตะวันตก ที่เมืองยิบนา รวมทั้งค่ายผู้ลี้ภัยชาบูรา ในตอนกลาง ก่อนที่จะถอนกำลังมุ่งหน้าไปในพื้นที่กันชนบริเวณพรมแดนที่ติดกับอียิปต์ แทนที่จะประจำการเหมือนในพิกัดสู้รบอื่น ๆ ในกาซ่า

ฮาอิตฮัม อัล ฮัมส์ รองผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินในราฟาห์ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ได้รับรายงานจากประชาชนในเทล อัล-สุลต่าน ว่ามีโดรนมุ่งโจมตีประชาชนผู้พลัดถิ่น ระหว่างที่พวกเขาย้ายจากพื้นที่อื่น ๆ มายังที่ปลอดภัย

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาซ่า ระบุว่า มีพลเรือนเสียชีวิต 19 คน ในการโจมตีทางอากาศและระเบิดของอิสราเอลทั่วกาซ่า ด้านอิสราเอลกล่าวหาว่ากลุ่มฮามาสหลบซ่อนตัวอยู่ในหมู่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่กลุ่มฮามาสปฏิเสธ

ทางรัฐมนตรีสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส มาเจ็ด อาบู รามาน ร้องขอให้รัฐบาลกรุงวอชิงตัน กดดันอิสราเอลให้เปิดด่านข้ามแดนราฟาห์เพื่อจัดส่งความช่วยเหลือเข้ามาให้มากขึ้น โดยกล่าวว่าไม่มีปัจจัยบ่งชี้ว่าทางการอิสราเอลจะกระทำการดังกล่าวในเร็ววันนี้ และว่าคนไข้ที่อยู่ในกาซ่ากำลังเข้าใกล้ความตายเข้าไปทุกทีเพราะขาดหนทางรักษา

ด้านกองทัพอิสราเอล ระบุว่าประสบความสำเร็จในการควบคุมพื้นที่กันชน บริเวณพรมแดนฉนวนกาซ่ากับอียิปต์เมื่อวันพุธ ซึ่งป้องกันไม่ให้กลุ่มฮามาสขนส่งอาวุธเข้ามาในกาซ่า ตามการเปิดเผยของที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล ซาชิ ฮาเนกบี

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล กล่าวด้วยว่า “การสู้รบในราฟาห์ไม่ใช่สงครามที่ไร้จุดหมาย” และเขาได้กล่าวด้วยว่าการต่อสู้ในกาซ่าจะดำเนินต่อไปตลอดทั้งปี 2024 เป็นอย่างน้อย ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าอิสราเอลไม่พร้อมที่จะยุติสงครามอย่างที่กลุ่มฮามาสร้องขอ และเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงหยุดยิงและแลกเปลี่ยนตัวประกัน พร้อมย้ำว่าเป้าหมายของอิสราเอล คือ การยุติการปกครองของฮามาสในกาซ่า และยุติการโจมตีของฮามาสและพันธมิตรของกลุ่มติดอาวุธนี้ต่ออิสราเอล

ในวันพุธ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าอิสราเอลจำเป็นต้องทำแผนหลังสงครามกาซ่าสิ้นสุดลง และหากปราศจากแผนดังกล่าว ความไม่มีขื่อมีแป ความวุ่นวาย และการกลับมาของกลุ่มฮามาสในดินแดนปาเลสไตน์จะตามมา

ที่ผ่านมาสหรัฐฯ พันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของอิสราเอล คัดค้านการโจมตีภาคพื้นที่สำคัญในราฟาห์ แต่ได้ระบุว่าไม่เชื่อว่ามีปฏิบัติการดังกล่าวเกิดขึ้นในราฟาห์

กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน คร่าชีวิต 1,200 คน และจับกุมตัวประกันมากกว่า 250 คน อ้างอิงจากฝั่งอิสราเอล ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ระบุว่ามีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 36,000 คนในการโจมตีโต้กลับของอิสราเอล

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG