ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพอิสราเอลระบุ สิ้นสุดปฏิบัติการทหารในกาซ่าตอนเหนือแล้ว


ชาวปาเลสไตน์เดินผ่านเมืองที่ถูกทำลายจากการโจมตีของอิสราเอลในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาลิยา ฉนวนกาซ่า วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา: AP/แฟ้มภาพ)
ชาวปาเลสไตน์เดินผ่านเมืองที่ถูกทำลายจากการโจมตีของอิสราเอลในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาลิยา ฉนวนกาซ่า วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา: AP/แฟ้มภาพ)

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ได้สิ้นสุดปฏิบัติการในพื้นที่จาบาลิยา ทางตอนเหนือของฉนวนกาซ่าแล้ว หลังการสู้รบอย่างหนักที่มีการใช้การโจมตีทางอากาศมากกว่า 200 ครั้ง โดยยังคงเดินหน้าจู่โจมเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ ที่อ้างว่าเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกองกำลังติดอาวุธฮามาส

ในวันศุกร์ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า พบเครื่องยิงจรวดและอาวุธอื่น ๆ ที่มีการเก็บไว้ รวมทั้งอุโมงค์ของกลุ่มฮามาสในตอนกลางของเมืองราฟาห์ที่มีพรมแดนติดกับประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อิสราเอลค่อย ๆ รุกคืบเข้าไปในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ที่ออกมาหลังการสู้รบที่จาบาลิยากว่าสองสัปดาห์ อิสราเอลระบุว่าสามารถรวบรวมศพของตัวประกันที่ถูกจับมาไว้ตั้งแต่การรุกรานอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ได้ 7 ราย โดยการโจมตีของฮามาสครั้งดังกล่าว ไม่เพียงคร่าชีวิตคนราว 1,200 ราย แต่ยังจับตัวประกันกลับมายังกาซ่าอีก 250 คน

การตอบโต้ของอิสราเอลเข้าไปในกาซ่าหลังจากนั้น สังหารชาวปาเลสไตน์ไป 36,284 คน ตามข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าเมื่อวันศุกร์ และทำให้พื้นที่จำนวนมากถูกทำลายจนเหลือแต่ซากปรักหักพัง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอล ระบุในวันศุกร์เช่นกันว่า รัฐบาลเทลอาวีฟจะไม่ตอบรับข้อเสนอหยุดยิงใด ๆ หากไม่มีการนำตัวประกันที่ยังมีชีวิตรอดกลับมาร่วมอยู่ในเงื่อนไข โดยในวันพฤหัสบดี ฮามาสระบุว่าตราบใดที่อิสราเอลต้องการหยุดสงคราม พวกเขาก็พร้อมที่จะทำข้อตกลง ซึ่งรวมถึงการแลกเปลี่ยนตัวประกันในกาซ่ากับนักโทษปาเลสไตน์ในอิสราเอล

แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮามาสว่าเปลี่ยนจาบาลิยาซึ่งเป็น “พื้นที่ของพลเรือน ให้กลายเป็นพื้นที่ต่อสู้ที่เข้มแข็ง” และทหารอิสราเอลได้สังหารนักรบฮามาสไปหลายร้อยคนในการต่อสู้ระยะประชิด ยึดครองอาวุธจำนวนมาก ทำลายเครื่องยิงจรวดที่พร้อมใช้งานแล้ว ปิดการใช้งานของระบบอุโมงค์ระยะทางราว 10 กม. และสังหารผู้บัญชาการกองพันในพื้นที่ดังกล่าวของฮามาส

รอยเตอร์รายงานว่า การโจมตีที่ยาวนานในจาบาลิยา สะท้อนความยากลำบากของอิสราเอลในการทำลายกลุ่มฮามาสที่นั่น โดยกองทัพอิสราเอลระบุว่าฝ่ายตนได้สังหารผู้บัญชาการทุกคน รวมถึงกวาดล้างกำลังรบของฮามาสในพื้นที่ได้แล้ว

ในวันพุธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เรียกร้องอิสราเอลให้มีแผนหลังสงครามในฉนวนกาซ่า เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะโกลาหลและไร้ขื่อแป ที่อาจทำให้กลุ่มฮามาสกลับเข้ามามีบทบาทได้อีก

การสู้รบที่ลากยาวถึงตอนนี้ทำให้ประชาชนในกาซ่าที่มีอยู่ราว 2.3 ล้านคน ต้องเผชิญกับภาวะอดอยาก หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติออกมาเตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดทุพภิกขภัยขึ้น หลังสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าถึงพื้นที่ได้ยากขึ้น

ในวันศุกร์ จอร์แดนประกาศว่าร่วมมือกับอียิปต์และองค์การสหประชาชาติ เพื่อจัดเวทีประชุมนานาชาติเป็นการฉุกเฉินในวันที่ 11 มิถุนายน โดยมุ่งหมายที่จะแก้ไขปัญหาด้านมนุษยธรรมอันเกิดจากสงคราม

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG