ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ คาดอิสราเอล-ฮามาส รับข้อเสนอหยุดยิงใหม่


ชายปาเลสไตน์ค้นหาข้าวของในกองขยะบนซากปรักหักพังใน อัล-บูเรอิจ ทางตอนกลางกาซ่า เมื่อ 2 มิถุนายน 2024 ท่ามกลางสงครามอิสราเอล-ฮามาส ที่ดำเนินอยู่ (Photo by Eyad BABA / AFP)
ชายปาเลสไตน์ค้นหาข้าวของในกองขยะบนซากปรักหักพังใน อัล-บูเรอิจ ทางตอนกลางกาซ่า เมื่อ 2 มิถุนายน 2024 ท่ามกลางสงครามอิสราเอล-ฮามาส ที่ดำเนินอยู่ (Photo by Eyad BABA / AFP)

ผู้นำสหรัฐฯ ผุดข้อเสนอหยุดยิง ซึ่งทางการอเมริกันคาดหมายว่าหากฮามาสเห็นชอบกับข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่าที่อิสราเอลเสนอมา ทางอิสราเอลก็จะยอมรับข้อตกลงหยุดยิงดังกล่าวด้วยเช่นกัน

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์ในรายการ This Week ของสถานีโทรทัศน์เอบีซี เมื่อวันอาทิตย์ว่า “นี่คือข้อเสนอของฝั่งอิสราเอล เรามีความคาดหวังทุกด้านว่าหากฮามาสเห็นชอบกับข้อเสนอ – ที่อิสราเอลได้เสนอมา – อิสราเอลอาจจะยอมรับข้อตกลงหยุดยิงด้วย”

ที่ผ่านมา ตัวกลางเจรจาทั้งอียิปต์ กาตาร์ และสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบกับข้อตกลงหยุดยิงและการปล่อยตัวประกัน ที่ทางประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้เสนอเมื่อวันศุกร์

ทางรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าอิสราเอลจะไม่ยอมรับเงื่อนไขที่ฮามาสจะยังคงปกครองกาซ่าต่อไป ไม่ว่ากระบวนการด้านสันติภาพจะอยู่ในขั้นตอนไหนก็ตามที และว่าอิสราเอลกำลังหาทางเลือกอื่น ๆ ให้กับกลุ่มฮามาสอยู่

กัลแลนต์ กล่าวว่า “เราจะโดดเดี่ยวพื้นที่[ในกาซ่า] ขุดรากถอนโคนกลุ่มฮามาสจากพื้นที่เหล่านี้ และนำกองกำลังอื่นที่สามารถปกครอง – ทางเลือกอื่นที่เป็นภัยคุกคามต่อฮามาส” แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับทางเลือกที่เป็นไปได้ที่ว่านี้

ทั้งนี้ ต้องจับตาการประชุมคณะมนตรียามสงครามของอิสราเอล ที่กัลแลนต์เป็นสมาชิก หลังจากไบเดนเสนอแผนงานในการยุติสงครามในกาซ่าเมื่อวันศุกร์

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า “เงื่อนไขในการยุติสงครามไม่เปลี่ยนแปลง คือ การทำลายกลุ่มฮามาส ปลดปล่อยตัวประกัน และทำให้มั่นใจว่ากาซ่าจะไม่เป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอล”

การแบ่งแยกทางสังคม

เนทันยาฮูเผชิญกับการแบ่งแยกในรัฐบาลและแรงกดดันทางสังคมที่คัดค้านแผนการของอิสราเอลต่อกาซ่าและกลุ่มฮามาส

โดยสมาชิกคณะมนตรียามสงครามของอิสราเอล อิตามาร์ เบน-กวีร์ (Itamar Ben-Gvir) รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และรัฐมนตรีคลัง เบซาเลล สโมตริช ได้ขู่เมื่อวันเสาร์ว่าจะโค่นล้มรัฐบาลเนทันยาฮูหากเขาเห็นชอบกับข้อเสนอของไบเดน

ประธานาธิบดีอิสราเอล ไอแซค เฮอร์ซอก กล่าวในวันอาทิตย์ว่าตนได้บอกกับเนทันยาฮูว่า “...ผมได้ให้การสนับสนุนเขาและรัฐบาลอย่างเต็มที่ในเรื่องข้อตกลงซึ่งจะได้เห็นการปล่อยตัวประกัน”

ด้านยาอีร์ ลาปิด ผู้นำฝ่ายค้านอิสราเอล เรียกร้องให้เนทันยาฮู รับข้อเสนอหยุดยิง เช่นเดียวกับครอบครัวตัวประกันที่ถูกจับตัวไปต่างกดดันให้อิสราเอลและฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิงนี้ โดยออกมารวมตัวประท้วงที่กรุงเทลอาวีฟเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันโดยเร็ว

อีกด้านหนึ่งกลุ่มฮามาส ระบุว่า “มีมุมมองเชิงบวก” ถึงสิ่งที่ไบเดนระบุว่าเป็นแผนการหยุดยิงของอิสราเอล อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส มาห์มุด มาร์ดาวี กล่าวเมื่อวันเสาร์ในการสัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์กาตาร์ว่า “ไม่มีข้อตกลงใดจะบรรลุได้ หากข้อเรียกร้องในการถอนกำลังและการหยุดยิงไม่เกิดขึ้น” โดยฮามาสเรียกร้องให้ยุติสงคราม และอิสราเอลต้องถอนทหารออกจากกาซ่าทั้งหมด

‘ถึงเวลาที่สงครามต้องยุติแล้ว’

เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ระบุว่าข้อตกลงสันติภาพจะต้องมีการหยุดยิงเป็นเวลา 6 สัปดาห์ พร้อมกับการถอนทหารบางส่วนของฝั่งอิสราเอล และการปล่อยตัวประกันบางส่วน ระหว่างที่มีการหารือ “เพื่อการยุติสงครามอย่างถาวร” ผ่านการเจรจาโดยตัวกลาง” โดยผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า “ถึงเวลาแล้วที่สงครามนี้ต้องยุติ"

แต่ทางเนทันยาฮู ได้คัดค้านมาตลอดว่า “กรอบข้อเสนอที่แท้จริงโดยอิสราเอล” การเปลี่ยนผ่านจากเฟสหนึ่งไปยังเฟสต่อไปนั้นยังเป็นแค่ “เงื่อนไข” และร่างข้อเสนอที่เอื้อให้อิสราเอลบรรลุเป้าหมายของสงครามนี้ต่อไป

การต่อสู้อันดุเดือด

ในวันอาทิตย์ กองทัพอิสราเอลระบุว่าได้โจมตีเป้าหมาย 30 จุด รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านการทหาร คลังอาวุธ และคุกของกลุ่มฮามาส ที่เป็นภัยคุกคามต่อกองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอล

ส่วนที่เมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของกาซ่า การต่อสู้อันดุเดือดยังดำเนินต่อไป ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับชีวิตของผู้พลัดถิ่นจากสงครามในพื้นที่ดังกล่าว โดยอิสราเอลโจมตีด้วยเฮลิคอปเตอร์มุ่งเป้าตอนกลางกาซ่าในวันอาทิตย์ บริเวณค่ายผู้อพยพ เทล อัล-สุลต่าน

ทั้งนี้ ฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว คร่าชีวิต 1,200 ราย และจับตัวประกันจากฝั่งอิสราเอลกลับมายังกาซ่าอีก 250 คน ขณะที่การตอบโต้ของอิสราเอลเข้าไปในกาซ่าหลังจากนั้น สังหารชาวปาเลสไตน์ไป 36,379 คน ตามข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าเมื่อวันอาทิตย์

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG