ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ส่งเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์สู่ตะวันออกกลาง ท่ามกลางภาวะตึงเครียดอิหร่าน


U.S. Navy photo of a guided-missile submarine capable of carrying up to 154 Tomahawk missiles. The Navy said a nuclear-powered submarine traversed the Suez Canal, April 7, 2023.
U.S. Navy photo of a guided-missile submarine capable of carrying up to 154 Tomahawk missiles. The Navy said a nuclear-powered submarine traversed the Suez Canal, April 7, 2023.

กองทัพเรือสหรัฐฯ ส่งเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังนิวเคลียร์ที่มีความสามารถติดขีปนาวุธโทมาฮอว์กได้มากถึง 154 ลูกไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง ตามรายงานของสำนักข่าวเอพีที่อ้างข้อมูลจากโฆษกกองทัพที่เปิดเผยออกมาเมื่อวันเสาร์

โดยปกติกองทัพเรือสหรัฐฯ มักไม่ยอมรับว่า ส่งเรือดำน้ำออกไปหรือไม่และไปที่ใดบ้าง และในครั้งนี้ เอพี ลองสอบถาม นาวาโท ทิโมธี ฮอว์กินส์ โฆษกของกองเรือที่ 5 ซึ่งประจำอยู่ในอ่าวบาห์เรน เกี่ยวกับภารกิจและเหตุผลของการส่งเรือดำน้ำดังกล่าวไปยังตะวันออกกลาง แต่ได้รับคำปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้

นาวาโท ฮอว์กินส์ กล่าวเพียงว่า เรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์นี่ประจำอยู่ที่อ่าวคิงส์เบย์ ในรัฐจอร์เจีย และล่องผ่านคลองสุเอซมาเมื่อวันศุกร์ โดย “ถูกส่งมายังกองเรือที่ 5 เพื่อช่วยงานด้านความมั่นคงและเสถียรภาพทางน่านน้ำในภูมิภาค”

รายงานข่าวระบุว่า ภารกิจของกองเรือที่ 5 ของสหรัฐฯ คือ การลาดตระเวณช่องแคบฮอร์มุซ (Hormuz) ซึ่งเป็นทางเดินเรือแคบ ๆ ในอ่าวเปอร์เซียและเป็นทางผ่านของการขนส่งน้ำมันราว 20% ที่มีการขนส่งทั่วโลก

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ อังกฤษและอิสราเอลต่างกล่าวหาอิหร่านว่า พุ่งเป้าโจมตีเรือขนส่งน้ำมันและเรือพาณิชย์ แต่รัฐบาลกรุงเตหะรานปฏิเสธเรื่องนี้มาโดยตลอด ขณะที่ กองทัพเรือสหรัฐฯ รายงานกรณีการเผชิญหน้าตึงเครียดกับกองทัพเรืออิหร่านในพื้นที่ทางน้ำหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งสหรัฐฯ ระบุว่า ฝ่ายอิหร่านแสดงท่าทีดุดันก้าวร้าวอย่างบ้าบิ่นเสมอ

ความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านยกระดับขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่เมื่อครั้งที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ที่ประเทศมหาอำนาจยอมจะลดการลงโทษกรุงเตหะรานเพื่อแลกกับการที่อิหร่านลดกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับการพัฒนานิวเคลียร์

  • ที่มา: เอพี

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG