ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ประกาศสั่งลงโทษรัสเซียเพิ่ม ขณะวิกฤตยูเครนยกระดับรุนแรงขึ้น


APTOPIX Biden
APTOPIX Biden

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศในวันอังคารว่า สหรัฐฯ จะดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเพิ่มต่อธนาคารและผู้มีอำนาจทั้งหลายของรัสเซีย หลังมอสโกทำการรับรองสถานภาพรัฐอิสระของเขตปกครองทางตะวันออกของยูเครนและสั่งเคลื่อนกำลังพลเข้าพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่ ชาติตะวันตกทั้งหลายหวังว่า แรงกดดันที่ส่งไปยังมอสโกทั้งหมดจะช่วยหยุดยั้งเหตุรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบในอนาคตได้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ปธน.ไบเดน ระบุว่า รัฐบาลมอสโกทำการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง ด้วยการเดินหน้ากระทำสิ่งที่ผู้นำสหรัฐฯ เรียกว่าเป็น “การเริ่มต้นของการรุกรานยูเครนของรัสเซีย”

ปธน.ไบเดน ยังกล่าวด้วยว่า “ไม่มีใครจะโง่หลงเชื่อ” คำอ้างต่างๆ ของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เกี่ยวกับยูเครน และย้ำว่า สหรัฐฯ จะดำเนินมาตรการลงโทษอื่นๆ เพิ่มเติม หากผู้นำรัสเซียยังเดินหน้าทำการรุกคืบเข้าไปในยูเครนต่อ

ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตนได้สั่งเคลื่อนกำลังพลของสหรัฐฯ ไปยังพื้นที่ประเทศแถบทะเลบอลติกเพื่อร่วมกับกองกำลังของกลุ่มนาโต้ที่ตั้งขนาบพรมแดนทางตะวันออกซึ่งติดกับรัสเซียอยู่

สำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า มาตรการลงโทษเพิ่มเติมที่สหรัฐฯ ประกาศดำเนินการล่าสุดพุ่งเป้าไปยังธนาคารสัญชาติรัสเซียและภาระหนี้ของประเทศนี้เป็นหลัก

มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจชุดใหม่ของสหรัฐฯ นั้นมีออกมาหลังจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศลงมติเป็นเอกฉันท์ในวันอังคาร ในการดำเนินการลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียทั้งหลายที่มีส่วนร่วมในการยกระดับวิกฤตยูเครน

  • ที่มา: รอยเตอร์และเอพี
XS
SM
MD
LG