ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภารัสเซีย "ไฟเขียว" ปูตินส่งทหารปฏิบัติการนอกประเทศ


Russian President Putin chairs a meeting in Moscow
Russian President Putin chairs a meeting in Moscow

รัฐสภารัสเซียมีมติเห็นชอบแผนของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ในการส่งทหารไปปฏิบัติการนอกประเทศได้ นับเป็นการเคลื่อนไหวที่ส่งสัญญาณถึงการโจมตีในวงกว้างกับยูเครน หลังจากที่สหรัฐฯ และชาติตะวันตกต่างยืนยันว่า รัสเซียได้เริ่มปฏิบัติการรุกรานยูเครนไปแล้ว ตามรายงานของเอพี

สภารัสเซีย มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปธน.ปูติน สามารถเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียนอกประเทศได้ ซึ่งมีผลบังคับใช้กับกองกำลังทหารที่รัสเซียส่งไปในภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครน พิกัดความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่คร่าชีวิตผู้คนเกือบ 14,000 คนในช่วง 8 ปีก่อน

หลังจากรัฐสภารัสเซียไฟเขียวแผนการดังกล่าว ปธน.ปูติน ยังได้เสนอเงื่อนไข 3 ประการ เพื่อยุติวิกฤติยูเครนที่จะนำพายุโรปกลับเข้าสู่สงคราม ทำให้เกิดการสูญเสียในวงกว้าง และก่อให้เกิดปัญหาขาดแคลนพลังงานและความวุ่นวายทางเศรษฐกิจไปทั่วทั้งยุโรปและทั่วโลก

ปธน.ปูติน ระบุว่า เงื่อนไข 3 ประการเพื่อให้สถานการณ์ในยูเครนจะคลี่คลายลงได้ คือ นานาชาติต้องยอมรับในอำนาจอธิปไตยของรัสเซียเหนือคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเมื่อปี 2014 และปฏิเสธการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกองค์การนาโต้ รวมทั้งต้องยุติการนำส่งอาวุธยุทโธปกรณ์เข้าไปในยังพื้นที่ดังกล่าวด้วย ซึ่งที่ผ่านมาชาติตะวันตกได้ประณามรัสเซียที่ผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของตนว่าขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ และปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัฐบาลรัสเซียที่ไม่ต้องการให้ยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การนาโต้มาโดยตลอด

ผู้นำรัสเซีย ได้กล่าวย้ำอีกครั้งในวันอังคารถึงประเด็นการส่งทหารเข้าไปในยูเครนว่า ตนยังไม่ได้ระบุว่าทหารจะเคลื่อนพลไปยังยูเครนในตอนนี้ เพียงแต่เสริมว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะคาดการณ์รูปแบบของปฏิบัติการทางทหารอย่างเฉพาะเจาะจง เพราะนั่นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เป็นไปในพื้นที่นั้น

ก่อนหน้านี้ ผู้นำหลายประเทศในยุโรป ยืนยันว่า กำลังทหารของรัสเซียได้เคลื่อนพลไปยังเขตปกครองดอแนตสก์และลูฮันสก์ที่รัสเซียเพิ่งให้การรับรองสถานะว่าเป็นรัฐอิสระนี้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีจำนวนมากเท่าใด และทางยูเครนรวมถึงพันธมิตรฝั่งตะวันตกได้บอกมาตลอดว่า กองทัพรัสเซียทำการสู้รบในภูมิภาคดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ทางรัฐบาลมอสโกปฏิเสธมาโดยตลอด

เลขาธิการนาโต้ เยนส์ ชโตลเทนเบิร์ก ระบุในวันอังคารว่า รัสเซียยังมีแผนที่โจมตียูเครนครั้งใหญ่ หลังจากรัสเซียรับรองสถานะรัฐอิสระของเขตปกครองดอแนตสก์และลูฮันสก์ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามรายงานของรอยเตอร์

อีกด้านหนึ่งในวันอังคาร รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า ได้เตรียมอพยพเจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียจากยูเครนโดยเร็วที่สุด โดยอ้างเหตุผลเรื่องรายงานเหตุโจมตีอาคารสถานทูต ยานพาหนะ และเจ้าหน้าที่ของทางการรัสเซียในหลายเมืองของยูเครน

ที่มา: เอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG