ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นชี้ พิษสงครามอิสราเอล-ฮามาส สะเทือนเศรษฐกิจปาเลสไตน์


ชายนั่งอยู่บนกองซากปรักหักฟัง ระหว่างที่คนอื่น ๆ เดินผ่านไปตามซากอาคารที่ถูกถล่มโดยการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล ที่ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาลิยา ฉนวนกาซ่า เมื่อ 1 พ.ย. 2023
ชายนั่งอยู่บนกองซากปรักหักฟัง ระหว่างที่คนอื่น ๆ เดินผ่านไปตามซากอาคารที่ถูกถล่มโดยการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล ที่ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาลิยา ฉนวนกาซ่า เมื่อ 1 พ.ย. 2023

รายงานจากสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เผยภาพของเศรษฐกิจปาเลสไตน์ที่เสี่ยงล่มสลาย หลังจากผ่านพ้น 1 เดือนของสงครามอิสราเอล-ฮามาส ตามรายงานของเอพี

ยูเอ็น ระบุว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ในเวสต์แบงค์และกาซ่า หดตัวลง 4% ในเดือนแรกที่ความขัดแย้งระหว่างสงครามอิสราเอลและฮามาสปะทุขึ้น ผลักให้ผู้คนมากกว่า 400,000 คนต้องเข้าสู่ภาวะยากจน ซึ่งเป็นผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ไม่เคยพบเจอมาก่อนในสงครามซีเรียและยูเครน หรือแม้กระทั่งในสงครามอิสราเอล-ฮามาสครั้งก่อน

การประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจในกาซ่า ได้รับการเปิดเผยโดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เมื่อวันพฤหัสบดี ถือเป็นรายงานฉบับแรกของยูเอ็นที่สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบอันเลวร้ายของความขัดแย้งนี้ต่อชาวปาเลสไตน์

ทางยูเอ็นคาดการณ์ว่า หากสงครามดำเนินเข้าสู่เดือนที่ 2 จีดีพีของปาเลสไตน์ ที่มีมูลค่า 20,400 ล้านดอลลาร์ก่อนสงครามจะเริ่มต้นขึ้น จะหดตัวลงถึงระดับ 8.4% คิดเป็นความสูญเสียทางเศรษฐกิจมูลค่า 1,700 ล้านดอลลาร์ และหากสงครามยืดเยื้อออกไปเป็นเดือนที่ 3 จีดีพีปาเลสไตน์จะร่วงลงถึง 12% ที่ความสูญเสียทางเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์ และประชาชนกว่า 660,000 คนจะต้องเข้าสู่ภาวะยากจน

UNDP ระบุว่าหากจีดีพีปาเลสไตน์หดตัวลงถึง 12% ภายในสิ้นปีนี้ จะถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะเมื่อเทียบกับสงครามในซีเรีย เศรษฐกิจซีเรียหดตัว 1% ต่อเดือนในช่วงที่ความขัดแย้งรุนแรงถึงขีดสุด และกรณีของยูเครน ใช้เวลาราว 1 ปีครึ่งกว่าจีดีพียูเครนจะหดตัวลงไป 30% นั่นเท่ากับว่าจีดีพียูเครนหดตัวลงราว 1.6% ต่อเดือน

ยูเอ็นให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023 ดินแดนปาเลสไตน์ ซึ่งรวมความถึงเวสต์แบงค์และกาซ่า ถูกจัดอยู่ในกลุ่มรายได้ปานกลางในระดับต่ำ ขณะที่เส้นแบ่งความยากจนในปาเลสไตน์อยู่ที่ 6 ดอลลาร์ต่อคนต่อวัน และข้อมูลในเดือนมกราคม พบว่า กาซ่าเผชิญกับปัญหาการว่างงานที่ 46% ซึ่งสูงกว่าในเวสต์แบงค์ที่มีอัตราว่างงานที่ 13%

แต่ภายในไม่กี่สัปดาห์ที่สงครามปะทุขึ้น ได้ทำลายตำแหน่งงานในพื้นที่อย่างรวดเร็ว โดยยูเอ็น ชี้ว่าในช่วงที่สงครามเข้าสู่เดือนแรก การจ้างงานราว 61% ในกาซ่า หรือราว 182,000 ตำแหน่งหายไปเพราะสงคราม และ 24% ของการจ้างงานในเวสต์แบงค์ หรือราว 208,000 ตำแหน่งก็หายไปในช่วงเวลาเดียวกัน

โดยอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ การเกษตรและการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักในดินแดนปาเลสไตน์

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธฮามาส ได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัว เมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา คร่าชีวิตกว่า 1,400 คน และมีการจับตัวประกันราว 240 คน

ขณะที่ชาวปาเลสไตน์ราว 2 ใน 3 ของประชากร 2.3 ล้านคน ต้องพลัดถิ่นหลังจากโจมตีทางอากาศและภาคพื้นของอิสราเอล โดยทางกระทรวงสาธารณสุขที่บริหารโดยฮามาสในกาซ่า ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่ามีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 10,818 ราย ซึ่งกว่า 4,400 คนในนั้นเป็นเด็ก

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG