ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตา 'ทรัมป์' เข้ามอบตัวต่อศาลนิวยอร์กวันนี้


Trump Court Arraignment
Trump Court Arraignment

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวเต็งผู้แทนพรรครีพับลิกันในการลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า จะปรากฎตัวต่อศาลในนครนิวยอร์กในวันอังคาร เพื่อพิมพ์ลายนิ้วมือ ถ่ายรูปประกอบแฟ้มคดี และรับฟังข้อหาอย่างเป็นทางการ ในเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐฯ

ทรัมป์คือประธานาธิบดีคนแรกของอเมริกา ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งหรือพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ที่ถูกฟ้องร้องในคดีอาญา สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาว่า เขามีส่วนร่วมในการจ่ายเงินค่าปิดปากให้แก่อดีตดาราหนังผู้ใหญ่ สตอร์มีย์ แดเนียลส์ เพื่อไม่ให้พูดถึงความสัมพันธ์กับทรัมป์ แต่ทรัมป์ยืนยันว่า ตนเองบริสุทธิ์และคาดว่า จะไม่ยอมสารภาพผิดระหว่างการขึ้นศาลวันนี้

การรักษาความปลอดภัยบริเวณศาลนครนิวยอร์กเป็นไปอย่างเข้มงวดในวันอังคาร โดยตำรวจมีแผนจะกั้นกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์และผู้ประท้วงออกจากกัน ท่ามกลางการรายงานข่าวอย่างต่อเนื่องของผู้สื่อข่าวในบริเวณนั้นตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีกลุ่มผู้สนับสนุนเดินทางมาชุมนุมที่นครแมนฮัตตันเพื่อคัดค้านการดำเนินคดีกับอดีตผู้นำสหรัฐฯ ผู้นี้มากน้อยแค่ไหน

ในวันจันทร์ ทรัมป์โพสต์ข้อความลงในสื่อสังคมออนไลน์ของตนเองหลังจากเดินทางไปถึงนิวยอร์กว่า "เราต้องยึดประเทศของเรากลับคืนมา และทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง (MAKE AMERICA GREAT AGAIN!)"

ทั้งนี้ ทรัมป์มีกำหนดถูกนำตัวขึ้นศาล ณ เวลา 14:15 น. ในวันอังคาร เพื่อรับฟังข้อหา ซึ่งโจเซฟ ทาโกพินา ทนายความของทรัมป์ กล่าวว่า "จะไม่ใช้เวลานานที่ศาล" และคาดว่า ทรัมป์จะเดินทางกลับรัฐฟลอริดาทันทีหลังรับฟังข้อหา จากนั้นจะมีการแถลงที่บ้านพักตากอากาศ มาร์-อะ-ลาโก ณ เวลา 20.15 น. วันอังคาร

เมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ ผู้พิพากษา ฮวน เมอร์ชาน มีคำตัดสินให้ช่างภาพ 5 คนสามารถเข้าไปถ่ายภาพก่อนที่กระบวนการพิจารณาคดีจะเริ่มขึ้น โดยก่อนหน้านี้ทนายความของทรัมป์ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามช่างภาพเข้าไปในห้องพิจารณาคดี เพราะจะยิ่งทำให้ "บรรยกาศที่เกือบคล้ายการแสดงของคณะละครสัตว์" ต้องย่ำแย่ลงอีก

ทางด้านอัยการแขวงนิวยอร์ก อัลวิน แบรกก์ ผู้นำการสืบสวนในคดีนี้ จะแถลงข่าวหลังจากกระบวนการในศาลสิ้นสุดลงในวันนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ แบรกก์ถูกวิจาณร์อย่างหนักจากทรัมป์ และสำนักงานของเขายังถูกขู่วางระเบิดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG