ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทนายของ 'ทรัมป์' ลั่นจะสู้คดีเต็มที่ - ทรัมป์ถึงนิวยอร์กเตรียมมอบตัววันอังคาร


Trump Indictment
Trump Indictment

ทนายของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ กล่าววันอาทิตย์ว่า จะสู้คดีต่อข้อกล่าวหาอย่างเต็มที่ ในกรณีที่ทรัมป์ถูกกล่าวโทษว่ากระทำผิดจากการจ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์เพื่อปิดปากดาราหนังวาบหวิวไม่ให้พูดถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองเมื่อสิบปีก่อน ช่วงก่อนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีปี ค.ศ. 2016

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ซึ่งปกติจะอยู่ที่บ้านพักที่สถานตากอากาศมาร์-อะ-ลาโก ในรัฐฟลอริดา เดินทางถึงนิวยอร์กในวันจันทร์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ และเตือนผู้ที่อาจออกมาประท้วงว่า ที่บริเวณหน้าศาลนั้น "ไม่ใช่สนามเด็กเล่นให้แสดงออกความโกรธอันผิดที่ผิดทาง"

การเดินทางจากฟลอริดาของทรัมป์เป็นประเด็นข่าวของสื่อสหรัฐฯ ตลอดวันจันทร์ โดยมีภาพถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ ตั้งแต่เครื่องบินส่วนตัวของเขาขึ้นบินจนมาลงจอดที่สนามบินลากวาร์เดีย ในนครนิวยอร์ก ก่อนที่อดีตผู้นำสหรัฐฯ จะขึ้นขบวนรถพร้อมผู้ติดตามมาที่อาคารทรัมป์ทาวเวอร์ในแมนฮัตตัน และเดินผ่านกลุ่มผู้สนับสนุนที่มารอต้อนรับอยู่หลังแผงรั้วกั้นซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดตั้งไว้ และโบกมือให้ผู้คนโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด ๆ

อดีตผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดเข้ามอบตัวที่ศาลในวันอังคาร ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า น่าจะมีการพิมพ์ลายนิ้วมือและถ่ายรูปประกอบแฟ้มคดี จากนั้น เขาจะเข้าไปที่ศาลเพื่อปรากฏตัวต่อหน้าผู้พิพากษาฮวน เมอร์ชาน

ทีมงานของทรัมป์กล่าวว่า ในเย็นวันอังคารเมื่อเสร็จขั้นตอนที่ศาลทรัมป์จะเดินทางกลับมาแถลงข่าวที่มาร์-อะ-ลาโก

ทนาย โจ ทาโกพินา (Joe Tacopina) บอกกับรายการ "สเตท ออฟ เดอะ ยูเนียน" ทางช่องข่าวซีเอ็นเอ็นว่า เงินที่ทรัมป์จ่ายไปเป็น "ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายของการหาเสียง"

ทรัมป์ปฏิเสธเสมอมาว่า เขาไม่เคยมีความสัมพันธ์ตามที่ดาราหนังผู้ใหญ่ผู้นั้นกล่าวอ้าง แต่ยอมรับว่า รับทราบถึงการจ่ายเงินให้เธอ ก่อนการเลือกตั้งที่เขาชนะฮิลลารี คลินตันเมื่อเจ็ดปีก่อน

Former U.S. President Trump indicted by a Manhattan grand jury, in New York City
Former U.S. President Trump indicted by a Manhattan grand jury, in New York City

ทนายทาโกพินา กล่าวโจมตีอัยการนิวยอร์ก อัลวิน เเบรกก์ ที่ดำเนินการทางกฎหมาย และเกิดการตั้งข้อหาทรัมป์โดยคณะลูกขุนใหญ่ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าปิดปากดาราคนดังกล่าว

ทาโกพินากล่าวว่า หากทรัมป์ไม่ได้ลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปีหน้า "เขาก็จะไม่ถูกตั้งข้อหาดำเนินคดี""

"เราจะประกาศอย่างภูมิใจให้ดังลั่นว่า 'ไม่ผิด' " ในวันอังคารซึ่งอดีตประธานาธิบดีทรัมป์จะมอบตัวและรับฟังข้อหา

อย่างไรก็ตาม ทาโกพินากล่าวว่า เขายังไม่ยื่นคำร้องโดยทันทีให้ศาลยุติการดำเนินคดี โดยบอกว่า หากทำเช่นนั้นจะเป็นการสร้างเรื่องเพื่อเรียกร้องความสนใจ

FILE - Lawyer Joseph Tacopina speaks during a news conference in Schoharie, New York, Sept. 2, 2021.
FILE - Lawyer Joseph Tacopina speaks during a news conference in Schoharie, New York, Sept. 2, 2021.

เขาเตรียมที่จะชี้เเจงต่อศาลว่า "ไม่มีกฎหมายที่เหมาะสม" สำหรับข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น และชี้ให้เห็นว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางตัดสินใจไม่ตั้งข้อหาต่อทรัมป์ ซึ่งแตกต่างจากสิ่งที่อัยการแบรกก์ดำเนินการ

ทาโกพินากล่าวว่า "ด้วยเหตุผลบางประการ อัยการระดับรัฐพยายามทำให้เรื่องนี้เป็นข้อหาหนัก"

ทั้งนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนเเรกที่ถูกตั้งข้อหาอาญา

เจ้าหน้าที่ที่รับทราบถึงรายละเอียดของคดี กล่าวว่า คณะลูกขุนใหญ่ตั้งข้อหาเขากว่า 30 กระทง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยเอกสารข้อกล่าวหาต่อสาธารณะในเวลานี้ จนกว่าทรัมป์จะปรากฏตัวที่ศาลในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งคาดว่าจะมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

  • ที่มา: เอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG