ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส่องอนาคต ‘ทรัมป์’ หลังถูกฟ้องคดีอาญา ปมเงินปิดปากอดีตดาราหนังผู้ใหญ่


USA-ELECTION/TRUMP
USA-ELECTION/TRUMP

นับเป็นข่าวใหญ่ในวงการการเมืองสหรัฐฯ เมื่ออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกตั้งข้อหาโดยคณะลูกขุนใหญ่ที่นิวยอร์ก เมื่อค่ำคืนวันพฤหัสบดี

คำสั่งฟ้องดังกล่าวไม่ได้มาจากเหตุการณ์บุกอาคารรัฐสภา โดยเหล่าผู้สนับสนุนอดีตปธน.ทรัมป์ เมื่อ 6 มกราคม ปี 2021 ซึ่งทรัมป์ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน แต่มาจากข้อกล่าวหาที่ว่าเขาจ่ายเงินให้แก่อดีตดาราหนังผู้ใหญ่ สตอร์มีย์ แดเนียลส์ เพื่อให้เธอเก็บเรื่องความสัมพันธ์ของเธอกับอดีตปธน.ทรัมป์เป็นความลับ

คำตัดสินนี้ทำให้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกันที่ถูกตั้งข้อหากระทำผิด

ในทัศนะของอดีตอัยการของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ นีมา ราห์มานี เปิดเผยกับวีโอเอว่าโลกกำลังได้เห็นการเปิดโปงครั้งประวัติศาสตร์ “นี่คือครั้งแรกที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหากระทำผิดในคดีอาญา”

อดีตปธน.ทรัมป์ ซึ่งเตรียมลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 ที่จะมาถึงนี้ ระบุผ่านทางโพสต์ทางเว็บไซต์เพื่อชี้ว่านี่คือการประหัตประหารทางการเมืองโดยคู่แข่งของเขา และมาร์ค ฟังค์ ชาวอเมริกันในรัฐเท็กซัสก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้

ฟังค์ กล่าวกับวีโอเอว่า “พวกเขา (ฝั่งตรงข้ามทางการเมืองของอดีตปธน.ทรัมป์) จะพยายามทำให้เขาดูเหมือน หรือพยายามทำให้เขาดูเป็นคนที่ไม่ได้รับความนิยมชมชอบให้ได้มากที่สุด ดูเหมือนว่าพวกเขาพยายามจะเอาคืนหลังจากชนะเลือกตั้งครั้งแรก”

อีกด้านหนึ่ง เจนนิเฟอร์ คาบานา ชาวอเมริกันจากรัฐนิวยอร์ก กลับเห็นต่างออกไปและยินดีกับคำตัดสินที่มีออกมา

คาบานา กล่าวว่า “ดิฉันคิดว่านี่คือข่าวที่ทั้งประเทศและทั่วโลกรอคอย ว่าจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับคดีนี้ ดิฉันคิดว่าเป็นความยุติธรรมที่ต้องเกิดขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม ทุกคนต้องได้รับความยุติธรรม”

ด้านนักวิเคราะห์การเมือง เชอร์รี เบบิช เจฟฟี กล่าวกับวีโอเอด้วยว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจเป็นการช่วยอดีตปธน.ทรัมป์ให้ได้แรงหนุนจากผู้สนับสนุนของเขาได้ ระหว่างที่เขาหาทางจะเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

เจฟฟี เสริมว่า “แน่นอนว่าพวกเขา (ผู้สนับสนุนทรัมป์) จะต้องโกรธมาก และพวกเขาจะไม่ยอมรับคำตัดสิน แม้จะยังเร็วเกินไป แต่หากความขุ่นเคืองนี้ยังคงระอุต่อไปยังการเลือกตั้งขั้นต้นแล้วล่ะก็ พวกเขาก็เริ่มออกมาแสดงพลัง พวกเขาจะออกมาใช้สิทธิ์กันอย่างมาก”

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะการเมืองรายนี้เห็นว่า คำตัดสินนี้จะย้อนกลับมาทำร้ายอดีตปธน.ทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และคำตัดสินนี้ได้สร้างความมัวหมองด่างพร้อยให้กับประเทศไปเสียแล้ว

เจฟฟี กล่าวว่า “คำตัดสินนี้มีความหมายต่อประเทศและมีความหมายต่อความเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ และไม่มีฝ่ายใดที่ได้ประโยชน์จากเรื่องนี้เลย”

อย่างไรก็ตาม คำตัดสินดังกล่าวจะไม่ยุติเส้นทางสู่ทำเนียบขาวสมัยที่ 2 ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และแม้ว่าเขาจะถูกตัดสินว่ามีความผิด ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองอเมริกันต่างเห็นว่า สิ่งนี้จะไม่สามารถหยุดเขาให้ก้าวขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่ผู้นำสหรัฐฯ หากได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งอีกครั้ง

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG