ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์เตรียมแถลงคืนวันอังคารหลังรับฟังข้อหา


FILE - Former U.S. President Donald Trump speaks during his first campaign rally after announcing his candidacy for president in the 2024 election at an event in Waco, Texas, March 25, 2023.
FILE - Former U.S. President Donald Trump speaks during his first campaign rally after announcing his candidacy for president in the 2024 election at an event in Waco, Texas, March 25, 2023.

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ จะออกแถลงในคืนวันอังคารจากรัฐฟลอริดา หลังจากที่เขามีกำหนดรับฟังข้อหาในนิวยอร์ก ที่เกี่ยวกับการจ่ายเงินปิดปากอดีตดาราหนังผู้ใหญ่ ตามรายงานของเอพีที่อ้างข้อมูลจากทีมการเมืองของทรัมป์

หลังจากมอบตัวตามข้อกล่าวหาที่เเมนฮัตตันในมหานครนิวยอร์ก อดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้จะกลับมาที่บ้านพักของตนที่สถานตากอากาศ มาร์-อะ-ลาโก ในฟลอริดา ซึ่งในการเเถลงที่จะเกิดขึ้นน่าจะมีผู้สนับสนุนของเขาเข้าร่วมด้วย

เอพีรายงานว่า ทรัมป์จะพยายามรักษาภาพความเข้มเเข็งและไม่อ่อนข้อให้กับสิ่งท้าทายครั้งนี้ นอกจากนั้น ยังมองว่า เหตุการณ์นี้อาจใช้เป็นปัจจัยเอื้อต่อเขาในการเเข่งเป็นตัวเเทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้าด้วย

ทรัมป์กำลังเผชิญข้อกล่าวหาหลายกระทงเกี่ยวกับการบิดเบือนข้อมูลทางธุรกิจ และอย่างน้อยหนึ่งในนั้นเป็นข้อหาหนัก ตามรายงานของเอพี ที่อ้างบุคคลไม่ประสงค์จะออกนามสองรายที่ทราบเรื่องนี้

ทรัมป์ปฏิเสธว่า ตนไม่ได้กระทำผิด และตำหนิการสอบสวนว่าเป็น "การล่าเเม่มด" ที่ต้องการสร้างความเสียหายต่อเขาในการลงเลือกตั้ง

ทีมกฎหมายและที่ปรึกษาทางการเมืองของทรัมป์พยายามพิจารณาว่า เป็นเรื่องดีหรือไม่ ที่อดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้จะปรากฏตัวต่อหน้าผู้สื่อข่าวหลังรับฟังข้อกล่าวหา

ข่าวที่เกิดขึ้นทำให้ทรัมป์อยู่ในกระเเสของสื่อครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทนายของทรัมป์บางคนเห็นว่าช่วยสร้างความคึกคักให้กับฐานเสียงของเขา

คณะหาเสียงของทรัมป์กล่าวว่า ตั้งเเต่เกิดข่าวการตั้งข้อหาดำเนินคดีทรัมป์ครั้งนี้ เขาสามารถระดมทุนได้กว่า 5 ล้านดอลลาร์ และมีอาสาสมัครลงทะเบียนเข้าร่วมงานการเมืองกว่า 16,000 คน

เมื่อวันพฤหัสบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกตั้งข้อหาโดยคณะลูกขุนใหญ่ที่นิวยอร์ก จากข้อกล่าวหาที่ว่า เขาจ่ายเงินให้แก่อดีตดาราหนังผู้ใหญ่ สตอร์มีย์ แดเนียลส์ จำนวน 130,000 ดอลลาร์ เพื่อให้เธอปิดปากเงียบเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเธอกับทรัมป์ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 ซึ่งทรัมป์ได้รับชัยชนะ

อย่างไรก็ตาม คำฟ้องต่อทรัมป์ยังคงถูกปิดผนึกไว้ จึงยังไม่ชัดเจนว่าเขาถูกฟ้องร้องในข้อหาอะไรบ้างและกี่กระทง

Experts: Trump Indictment Viewed Abroad as Test of US Democracy
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:51 0:00
  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG