ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ของขวัญไม่เน้น! บ่าวสาวอเมริกันรุ่นใหม่ผุดธีม 'กองทุนหนุนซื้อบ้าน'


(แฟ้มภาพ) เจ้าของบ้านเดินทัวร์รอบบ้านใหม่ของเขา ในนิวยอร์ก (AP)
(แฟ้มภาพ) เจ้าของบ้านเดินทัวร์รอบบ้านใหม่ของเขา ในนิวยอร์ก (AP)

สำหรับบ่าวสาวยุคใหม่ที่เผชิญกับราคาเรือนหอที่สูงลิ่ว ทิ้งธรรมเนียมของขวัญวันแต่งงาน และผลักดันการระดมทุนจากแขกเหรื่อให้มาช่วยกองทุนดาวน์บ้านหลังแรกของพวกเขาแทน

รอยเตอร์ส่องชีวิตของวาเลนตินา วาเลนตินี ผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์ วัย 39 ปี ที่พยายามหาไอเดียของขวัญวันแต่งงานให้ตัวเอง ผ่านระบบรายการของขวัญในดวงใจที่บ่าวสาวอยากได้ หรือ wedding gift registry อันเป็นธรรมเนียมดั้งเดิมในการแต่งงานของฝั่งตะวันตก

แต่ด้วยวิถีการใช้ชีวิตในอพาร์ตเมนต์ที่กรุงลอนดอน แต่ต้องมาจัดพิธีแต่งงานในรัฐแคลิฟอร์เนีย คู่สามีภรรยาป้ายแดงอาจต้องรับมือกับค่าขนส่งของที่แพงและปริมาณข้าวของที่มากล้นหลังวันสำคัญของพวกเขา

สุดท้ายเธอและสามีได้ตกผลึกสิ่งที่พวกเขาต้องการ คือ เรือนหอของพวกเขาเอง ทำให้วาเลนตินี ขอให้แขกที่ร่วมงานแต่งของเธอเมื่อปีที่แล้ว ช่วยกันระดมทุนเข้าบัญชีออมทรัพย์ของพวกเขาแทน เพื่อให้ได้บ้านในฝันของเธอที่บ้านเกิดในรัฐนิวอิงแลนด์

เจ้าบ่าวสวมแหวนให้เจ้าสาวในพิธีสมรส ในบันดา อาเจะห์ 3 มิถุนายน 2020 (เอเอฟพี)
เจ้าบ่าวสวมแหวนให้เจ้าสาวในพิธีสมรส ในบันดา อาเจะห์ 3 มิถุนายน 2020 (เอเอฟพี)

กิมมิกระดมเงินดาวน์บ้านของบ่าวสาวกำลังเป็นเทรนด์ฮิตติดลมบนของคู่รักยุคใหม่ อ้างอิงจากการสำรวจของเว็บไซต์ด้านอสังหาริมทรัพย์ Realtor.com ที่พบว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 85% ของคู่รักที่กำหนดรายการของขวัญวันแต่งงานได้อยากได้ เลือกเงินสดสำหรับการดาวน์บ้านแทนที่จะเป็นของขวัญวันแต่งงานที่ต้องการเหมือนในอดีต

และเมื่อสอบถามคู่บ่าวสาวว่า จะเปลี่ยนแปลงรายการของขวัญวันแต่งงานอีกครั้งเป็นแบบไหน 80% ของผู้ตอบแบบสอบถามกับ Realtor.com บอกว่าจะเลือกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับบ้านอย่างเช่น เงินดาวน์บ้าน ค่าผ่อนบ้านรายเดือน หรือค่าปิดบ้าน

ป้ายประกาศขายบ้าน ตั้งตระหง่านในบัฟฟาโล โกรฟ์ อิลลินอยส์ เมื่อ 20 มีนาคม 2023 (เอพี)
ป้ายประกาศขายบ้าน ตั้งตระหง่านในบัฟฟาโล โกรฟ์ อิลลินอยส์ เมื่อ 20 มีนาคม 2023 (เอพี)

แคลร์ ทราพาสโซ บรรณาธิการฝ่ายข่าวของเว็บไซต์ Realtor.com บอกกับรอยเตอร์ว่า “มันสมเหตุสมผลที่คู่รักที่จะแต่งงานจะเลือกเงินดาวน์บ้านก่อน อย่างที่ประเทศจีนคู่บ่าวสาวจะไม่เคยใช้สิ่งที่พวกเขาไม่ต้องการเลย” และว่า “พวกเขา(บ่าวสาว)กำลังเผชิญกับราคาบ้านที่แพงเป็นประวัติการณ์ พ่วงด้วยอัตราดอกเบี้ยบ้านที่สูงถึง 7%”

เทรนด์ดังกล่าวสะท้อนถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ ที่ราคาบ้านพุ่งสูงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และมากกว่า 75% ของบ้านที่วางขายในตลาดก็แพงเกินกว่าจะซื้อไหวสำหรับผู้ซื้อบ้านรายได้ปานกลาง อ้างอิงจากข้อมูลของ National Association of Realtors

ระหว่างที่การขอของขวัญเป็นธนบัตรอาจสมเหตุสมผลในแง่การเงิน แต่ก็เป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะงานแต่งงานเต็มไปด้วยธรรมเนียมปฏิบัติมากมาย และแขกเหรื่อก็อาจไม่คุ้นชินหรือไม่สะดวกใจกับแนวคิดดังกล่าว

ยังพอมีวิธีที่จะผลักดันแนวคิดนี้ได้ โดยไม่กระทบกระเทือนจิตใจผู้ให้และสบายใจผู้รับ

คู่บ่าวสาวอเมริกันสามารถสร้างและจัดการรายการข้าวของที่ต้องการสำหรับงานแต่งงานออนไลน์ (ภาพ: Best Buy)
คู่บ่าวสาวอเมริกันสามารถสร้างและจัดการรายการข้าวของที่ต้องการสำหรับงานแต่งงานออนไลน์ (ภาพ: Best Buy)

อธิบายเหตุผลไปตรง ๆ

เนื่องจากนี่เป็นแนวคิดใหม่สำหรับหลายคน (ในอเมริกา) บ่าวสาวจะต้องพยายามอธิบายให้แขกเหรื่อเข้าใจ ในรูปแบบรายการระบุในการ์ดงานแต่ง คำเชิญอย่างเป็นทางการ หรือในเว็บไซต์รายละเอียดงานแต่งก็ได้ และจะต้องระบุให้ละเอียดเท่าที่จะทำได้ ว่าเป็นการสมทบทุนเพื่อบ้านหลังแรกของคู่รักข้าวใหม่ปลามันนี้ ซึ่งอาจเป็นเรื่องราวที่ดีต่อใจสำหรับแขกเหรื่อมากกว่าการบอกเพียงว่าช่วยระดมทุนเข้าบัญชีออมทรัพย์

มอบทางเลือกให้แขกบ้าง

ผู้ร่วมงานมงคลสมรสบางรายอาจจะอยากมอบของขวัญ “ตามธรรมเนียม” มากกว่า ซึ่งอาจขัดแย้งกับสิ่งที่บ่าวสาวต้องการ อันที่จริงแล้ว 70% ของแขกเหรื่อยังเลือกการมอบของขวัญให้บ่าวสาว อ้างอิงจากการสำรวจของ Realtor.com

ดังนั้น แทนที่จะบีบบังคับไปทางใดทางใด จงมอบทางเลือกให้พวกเขาแทน ทราพาสโซ แนะว่า “กำหนดของขวัญ 2-3 อย่างที่พวกเขาจะซื้อให้ได้ แต่ก็ให้ทางเลือกอื่น ๆ ด้วย อย่างเช่น กองทุนสำหรับฮันนีมูน หรือ กองทุนหนุนซื้อบ้าน หากพวกเขาสะดวกแบบนั้น” เพื่อที่จะเป็นการให้ทางเลือกในรายการของขวัญวันแต่งงาน

ให้เงินทำงาน

เมื่อได้กองทุนหนุนซื้อบ้านแล้ว บางครั้งอาจไม่พอสำหรับเรือนหอในฝันในทันที อย่าตกใจไป เพราะยังมีโอกาสที่จะนำเงินก้อนนั้นมาใส่ในบัญชีลงทุนที่ถูกต้อง อย่างเช่น บัญชีออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง หรือนำไปลงทุนที่ให้ผลตอบแทนราว 4-5% ต่อปีในระหว่างที่รอให้เงินดาวน์ก้อนนี้งอกเงยก็ได้

วิธีนี้จะช่วยให้เราออมได้แม้ในช่วงเวลาที่บ้านในฝันไม่โผล่มาในเวลาที่ต้องการ แต่เรายังสามารถทำให้เงินงอกเงยสำหรับอนาคตข้างหน้าได้

ซึ่งแรนดี้ บรันส์ นักวางแผนการเงินจากอิลลินอยส์ บอกว่า “นำเงินเหล่านี้ไปใช้เป็นกองทุนสำรองฉุกเฉิน โปะหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือลงทุนในกองทุน IRA ไว้ใช้ยามเกษียณก็ได้” และว่าเขาได้เสนอไอเดียนี้กับงานแต่งของญาติเขาแล้วด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG