ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จัดการงบการเงินอย่างไรดี เมื่อได้รับคำเชิญให้ร่วมพิธีวิวาห์?


For those who can afford it, wedding expenses can often include flowers, specially designed menus and table cards, and other table decor.
For those who can afford it, wedding expenses can often include flowers, specially designed menus and table cards, and other table decor.

พิธีวิวาห์ที่จำต้องถูกเลื่อนออกไปหลายครั้งเพราะสถานการณ์โควิดระบาด ได้เริ่มทยอยกลับมาจัดแล้ว แต่ก่อนที่หลายคนจะเริ่มรู้สึกกังวลเพราะค่าใช้จ่ายการไปร่วมงานที่อาจจะสูง คริสตัล แอล. เบลีย์ ผู้อำนวยการสถานบันด้านมารบาทสังคม the Etiquette Institute ในกรุงวอชิงตัน ย้ำชัดผ่านสำนักข่าวเอพีว่า การใช้เงินเกินตัวเพื่อมาปรากฏตัวในวันสำคัญของบ่าวสาวให้ได้ ไม่ใช่สิ่งที่ใครต้องการ

ประเมินสภาวะการเงินและความรู้สึกของตัวเอง

เบลีย์ แนะนำว่า เมื่อได้รับการ์ดเชิญหลายใบเพื่อให้เข้าร่วมงานสำคัญต่างๆ เช่น พิธีวิวาห์ งานเลี้ยงสำหรับว่าที่เจ้าสาวหรือพิธีสละโสดของว่าเจ้าบ่าว ผู้ที่คิดจะไปร่วมงานควรรวบรวมคำเชิญทั้งหมดและวางแผนว่าจะต้องใช้เวลาและเงินทั้งหมดเท่าไหร่ หากต้องการเป็นส่วนหนึ่งของทุกพิธีสำคัญ

แลนดิส บีจาร์ ผู้ก่อตั้งศูนย์ AisleTalk ที่ให้คำปรึกษาทางสุขภาพจิตในนครนิวยอร์ก กล่าวว่า หากผู้ที่คิดจะไปร่วมงานรู้สึกอยากจะใช้เงินเกินกว่าที่พวกเขามี เช่น มีงบพอที่จะไปร่วมงานแต่งงาานแต่ไม่สามารถไปปาร์ตี้สละโสดของเจ้าบ่าวได้ สิ่งที่ผู้ที่คิดจะไปร่วมงานควรทำคือ เขียนรายละเอียดออกมาว่าความคาดหวังที่จะต้องไปทุกงาน เหล่านี้มาจากไหน วิธีนี้อาจจะช่วยให้เห็นว่าสิ่งไหนสำคัญและทำให้ตัดสินใจได้ดีขึ้น

เพราะแท้จริงแล้ว เบอจา บีจาร์ชี้ว่า บางคนมีความรู้สึกอัดอั้นที่อยากจะออกจากบ้านหลังต้องกักตัวมานานเพราะสถานการณ์โควิด การประเมินความรู้สึกตัวเองช่วยให้ผู้คนจัดลำดับความสำคัญ

เช่น เมื่อเข้าใจลำดับความสำคัญแล้ว ผู้ที่คิดจะไปงาน อาจจะเห็นได้ว่า ควรเลือกนำงบที่มีอยู่ไปร่วมพิธีวิวาห์ดีกว่า และประหยัดจากการไม่ซื้อชุดใหม่ๆมาใส่เพื่อไปงาน

FILE PHOTO: A U.S. Dollar banknote is seen in this illustration taken May 26, 2020. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo/File Photo
FILE PHOTO: A U.S. Dollar banknote is seen in this illustration taken May 26, 2020. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo/File Photo

หาช่องทางลดค่าใช้จ่าย

การลดค่าใช้จ่ายเวลาไปงานวิวาห์นั้นสามารถมีหลายช่องทาง เริ่มจากการเลือกที่พักและการเดินทางไปสถานที่จัดงาน เช่น จองโรงแรมที่ราคาถูกกว่าที่บ่าวสาวแนะนำ ขอพักที่บ้านของคนที่รู้จัก หรือหารค่าห้องพักและค่ารถเช่ากับผู้ร่วมงานคนอื่น รวมทั้งสามารถเลือกที่เดินทางมาถึงสถานที่จัดงานในวันแต่งแทนที่จะมาถึงล่วงหน้าหนึ่งวันเพื่อร่วมงานพิธีเลี้ยงอาหารค่ำ

นอกจากนี้ บทความชิ้นนี้ยังแนะนำว่า ผู้ที่จะเป็นเเขกเข้าร่วมงานวิวาห์อาจจะปฏิเสธไม่ไปงานสละโสดของบ่าวหรือเจ้าสาวได้ หากแจ้งล่วงหน้าในระยะเวลาที่เหมาะสม

ส่วนเรื่องของขวัญ​ แมท เจ. โกเรน ผู้ช่วยวางแผนการเงินในเมืองชิคาโก ชี้ว่าให้ซื้อตามกำลังทรัพย์ที่มีเท่านั้น เขากล่าวว่า “ถ้าใครคิดว่าคุณเป็นเพื่อนที่ไม่ดีเพียงเพราะคุณให้ของขวัญตามกำลังทรัพย์ของคุณ คนเหล่านั้นไม่ใช่เพื่อนที่ดี”

FILE - A Filipino bride arranges her gown before her wedding at a Catholic church in Manila, Philippines.
FILE - A Filipino bride arranges her gown before her wedding at a Catholic church in Manila, Philippines.

ปฏิเสธคำเชิญ

วิธีที่ประหยัดที่สุด คือ การไม่ไปร่วมงานเลย โดยเฉพาะหากผู้จัดงานเป็นเพียงเพื่อนร่วมงาน คนที่ไม่ได้สนิทมาก หรือลึกๆแล้วผู้ที่ถูกเชิญไม่ต้องการที่จะเป็นส่วนหนึ่งในวันสำคัญของบ่าวสาวไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เบลีย์ กล่าวว่า การโทรไปแจ้ง เขียนจดหมายถึง หรือการส่งของขวัญ เพื่อบอกว่าไม่สามารถไปร่วมงานได้ เช่น การสั่งแชมเปญไปให้บ่าวสาวเพื่อขอบคุณสำหรับคำเชิญและแสดงความยินดี เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ บีจาร์ แนะนำว่า ไม่ว่าจะตัดสินใจไปร่วมงานแต่งงานหรือไม่ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การแสดงให้ถึงการใส่ใจถึงความรู้สึกของบ่าวสาวในช่วงเวลาสุดพิเศษของทั้งคนคู่

อีกมุมหนึ่งที่น่าสนใจ คือ หากผู้ร่วมงานต้องการที่ไปงานจริงๆแต่ไม่มีงบพอ โอกาสนี้อาจเป็นการเตือนสติครั้งสำคัญ เพราะถ้าเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินในชีวิตจริง เช่น การเข้าห้องพยาบาล คุณจะเอาเงินมาจากไหน

การจัดการานงบการเงินในปัจจุบันสามารถรองรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันมาก่อนได้หรือไม่ หากไม่ได้ ควรบันทึกการใช้จ่ายและพยายามหาวิธีประหยัดเงินให้มากขึ้น

  • ที่มา: เอพี



XS
SM
MD
LG