ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ดอน’ บินลับพบผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ก่อนประชุมอาเซียน


แหล่งข่าวจากรัฐบาลกรุงเนปิดอว์เปิดเผยว่า ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เข้าพบ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2 วันก่อนประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่อินโดนีเซีย

วีโอเอภาคภาษาพม่าได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวดังกล่าวที่ระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยในรัฐบาลรักษาการ ได้โดยสารด้วยเครื่องบินทหารในการเดินทางไปครั้งนี้ และยังระบุด้วยว่าการเข้าพบดังกล่าวเกิดขึ้นจากการเชิญของพลเอกมิน อ่อง หล่าย

สำนักข่าวบีบีซีเมียนมาระบุว่า การพูดคุยในวันที่ 9 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น มีหัวข้อในการพูดคุยเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ทวิภาคี และความมั่นคงชายแดน

เที่ยวบินลับครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะเกิดขึ้นไม่กี่วัน ก่อนที่รัฐสภาไทยจะมีการลงคะแนนเสียงในญัติการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังเกิดขึ้นเพียงสองวันก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 11-12 ก.ค. นี้ด้วย

เอเอฟพีรายงานว่า ประเด็นเกี่ยวกับเมียนมาจะเป็นประเด็นหลักของการประชุมนี้ และร่างแถลงการณ์ร่วมในกรณีดังกล่าวยังคงถูกทิ้งว่างเอาไว้ โดยการประชุมนี้ ไม่มีตัวแทนจากเมียนมาเข้าร่วม ตามมติของชาติสมาชิกอาเซียน เนื่องจากไม่สามารถทำให้ฉันทามติ 5 ข้อที่ออกโดยอาเซียน เพื่อคลี่คลายวิกฤตในเมียนมามีผลในทางปฏิบัติ

ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในสถานะรัฐบาลรักษาการ ก็เคยเชิญรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาและสมาชิกอาเซียนมาเข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่พัทยา โดยข้อริเริ่มที่เกิดจากทางไทยนี้ตามมาด้วยความเห็นที่แตกต่างภายในชาติสมาชิกอาเซียนด้วยกันเอง จนทำให้อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย ปฏิเสธที่จะส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุม

  • มีเนื้อหาบางส่วนจาก บีบีซี, เอเอฟพี

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG