ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ดอน” เผย ไทยเจรจายุโรปเตรียมขาย-บริจาควัคซีนให้ไทยอีก 20 ล้านโดส รวมไฟเซอร์ 8 ล้านโดส 


Thailand's Foreign Minister Don Pramudwinai speaks during an interview with ‘VOA Thai’ in Washington, DC, on Sept 28, 2021.
Thailand's Foreign Minister Don Pramudwinai speaks during an interview with ‘VOA Thai’ in Washington, DC, on Sept 28, 2021.

เมื่อวันอังคาร (28 ก.ย.) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ ‘วีโอเอไทย’ ที่กรุงวอชิงตัน เกี่ยวกับความคืบหน้าการเจรจาจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของไทยในเวทีโลก โดยระบุว่า ไทยได้เจรจากับหลายประเทศในยุโรป เพื่อซื้อขายหรือบริจาควัคซีนให้ไทยอย่างน้อย 20 ล้านโดส โดยจะเป็นวัคซีนของไฟเซอร์ราว 8 ล้านโดส และวัคซีนของแอสตราเซเนการาว 12 ล้านโดส


นายดอนระบุว่า ในเบื้องต้น ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สภากาชาดไทย รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการรับจัดซื้อและรับบริจาควัคซีนจากยุโรปครั้งนี้ โดยคาดการณ์ว่า หากสามารถดำเนินการได้เร็ว วัคซีนจำนวนดังกล่าวจะทยอยมาถึงไทยในช่วงปลายปีนี้หรือไตรมาสแรกปีหน้า

อย่างไรก็ตาม นายดอนก็ยอมรับว่า การดำเนินการจัดหาวัคซีนจากต่างประเทศต่างๆในขณะทีมีการระบาดใหญ่ ทำให้มีบางครั้งที่ไม่เป็นไปตามที่ตกลง

“ บางครั้งเขา (ประเทศคู่เจรจา) เปลี่ยนใจทีหลังก็มีหลายราย บางครั้งเขาอาจจะบอกว่า ไม่คิดจะทำอะไรกับวัคซีนที่มีอยู่ เพราะเขาก็ต้องคอยดูสภาวะ (ภายในประเทศ) ที่จะปรับเปลี่ยนแปลง บางครั้งเขาก็วางแผนเผื่อจัดจำหน่ายวัคซีนได้” นายดอนระบุด้วยว่า “หลายประเทศมีวัคซีนที่เหลือ เขาก็ต้องการขายเพื่อคืนทุน แต่บางแห่งก็จะให้”

Thailand's Foreign Minister Don Pramudwinai talks with ‘VOA Thai’ during his official visit in Washington, DC, on Sept 28, 2021.
Thailand's Foreign Minister Don Pramudwinai talks with ‘VOA Thai’ during his official visit in Washington, DC, on Sept 28, 2021.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย บอกเพิ่มเติมว่า จากจำนวนวัคซีนที่ไทยจัดหามาได้นั้น คาดว่าจะไทยจะได้วัคซีนไฟเซอร์รวมราว 30 ล้านโดส และวัคซีนของแอสตราเซเนกาทั้งที่ผลิตเองในประเทศไทยและที่จัดหาจากต่างประเทศรวม 64 ล้านโดส นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงสิ้นปีนี้

“อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับวัคซีนที่อยู่ในตลาดที่จับต้องได้ แต่ต้องไม่ลืมว่ามีประเทศต่างๆ มากมายที่ต้องการวัคซีน ไม่ใช่แค่เราประเทศเดียว” นายดอน กล่าวระหว่างการสัมภาษณ์พิเศษ กับ ‘วีโอเอ ไทย’

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ (27 ก.ย.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระบุว่า ไทยมีแผนการจัดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงธันวาคม เป็นจำนวนทั้งสิ้น 178.2 ล้านโดส ประกอบด้วยวัคซีนหลัก ได้แก่ ซิโนแวค แอสตราเซเนกา ไฟเซอร์ และวัคซีนทางเลือก ได้แก่ซิโนฟาร์ม และโมเดอร์นา

ทางด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุเมื่อวันอังคารว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กรมควบคุมโรค ดำเนินการจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนกาจากสเปน เพิ่มเติมอีกจำนวน 165,000 โดส จากเดิมที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 14 กันยายน ให้กรมควบคุมโรคจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา จากสเปน จำนวน 449,500 โดส รวมทั้งสิ้นจำนวน 614,500 โดส โดยกำหนดส่งมอบวัคซีนทั้ง 2 ชุด ในภายในต้นเดือนตุลาคมนี้

ทั้งนี้ นายดอนอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 ที่มหานครนิวยอร์ก และเยือนกรุงวอชิงตันเพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ และพบปะชุมชนไทย โดยกำหนดเดินทางกลับไทยในวันพุธ (29 ก.ย.) นี้

เตรียมพบกับรายงานสัมภาษณ์พิเศษครั้งนี้ฉบับเต็มได้ทางช่องทางต่างๆ ของวีโอเอไทย

XS
SM
MD
LG