ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้เตรียมอาวุธเลเซอร์ ‘สตาร์วอร์ส’ ยิงโดรนเกาหลีเหนือ


แฟ้มภาพ - โดรนต้องสงสัยจากเกาหลีเหนือถูกนำมาตรวจสอบที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ในกรุงโซล เมื่อ 21 มิ.ย. 2560 (Lee Jung-hoon/Yonhap via AP, File)
แฟ้มภาพ - โดรนต้องสงสัยจากเกาหลีเหนือถูกนำมาตรวจสอบที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ในกรุงโซล เมื่อ 21 มิ.ย. 2560 (Lee Jung-hoon/Yonhap via AP, File)

กรุงโซลกำลังเตรียมใช้อาวุธเลเซอร์ยิงโดรนจากเกาหลีเหนือ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงเกาหลีใต้จะเป็นประเทศแรกในโลกที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อการทหาร ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ข้อมูลจากหน่วยงาน Defense Acquisition Program Administration (DAPA) ที่รับผิดชอบการจัดซื้อจัดหาอาวุธของเกาหลีใต้เปิดเผยเรื่องนี้ออกมาในวันพฤหัสบดี โดยระบุว่า อาวุธเลเซอร์ภายโครงการ “โปรเจคสตาร์วอร์ส” (StarWars project) เป็นผลงานการพัฒนาของกองทัพร่วมกับบริษัท Hanwha Aerospace ที่มีประสิทธิภาพดีและมีราคาถูกที่ประมาณ 2,000 วอน (ราว 1.45 ดอลลาร์) ต่อนัด และเป็นอาวุธที่เงียบและตัวเลเซอร์นั้นก็มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

DAPA กล่าวด้วยว่า “ประเทศของเรากำลังจะกลายมาเป็นประเทศแรกในโลกที่ใช้ปฏิบัติการอาวุธเลเซอร์ และความสามารถในการตอบโต้ของกองทัพของเราต่อการยั่วยุด้วยโดรนของเกาหลีเหนือก็จะแข็งแกร่งขึ้นต่อไป

หน่วยงานดังกล่าวยังเรียกอาวุธเลเซอร์ว่าเป็น ตัวเปลี่ยนเกมในสนามรบในอนาคตด้วย

โฆษกของ DAPA อธิบายระหว่างการแถลงข่าวว่า อาวุธเลเซอร์นี้สามารถยิงโดรนที่บินอยู่ให้ตกได้ด้วยการเล็งลำแสงไปที่เครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ ในตัวโดรนเป็นเวลา 10-20 วินาที

เมื่อเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว เกาหลีเหนือส่งโดรน 5 ลำเข้ามายังเกาหลีใต้ ทำให้รัฐบาลกรุงโซลต้องเร่งส่งเครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์โจมตีขึ้นไปยิงโดรนเหล่านั้นให้ตก โดยเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการรุกล้ำครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017 มา

องค์กรคลังสมอง RAND Corporation ของสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า ประเทศต่าง ๆ เช่น เกาหลีใต้ จีน และอังกฤษ กำลังเร่งพัฒนาการใช้งานอาวุธเลเซอร์กันอยู่ในเวลานี้ และความสนใจอย่างมากต่ออาวุธประเภทนี้ก็เกิดขึ้นเพราะเป็นสิ่งที่ถูกหวังไว้ให้มาต้านการแพร่กระจายของระบบไร้คนขับต่าง ๆ และเพื่อจัดการกับขีปนาวุธที่กำลังบินมายังเป้าหมายหรือแม้แต่ดาวเทียมที่อยู่ในวงโคจร

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG