ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้เผย บอลลูนเกาหลีเหนือมาพร้อม ‘ขยะเฮลโล คิตตี้-ดินปนเปื้อนปรสิต’


ภาพบอลลูนพร้อมขยะที่เชื่อว่า ส่งมาจากเกาหลีเหนือ ซึ่งลอยน้ำอยู่ในทะเลนอกฝั่งเมืองอินชอน ของเกาหลีใต้ เมื่อ 9 มิ.ย. 2567
ภาพบอลลูนพร้อมขยะที่เชื่อว่า ส่งมาจากเกาหลีเหนือ ซึ่งลอยน้ำอยู่ในทะเลนอกฝั่งเมืองอินชอน ของเกาหลีใต้ เมื่อ 9 มิ.ย. 2567

เกาหลีใต้เปิดเผยในวันจันทร์ว่า สิ่งที่พบในบอลลูนขยะที่เกาหลีเหนือส่งข้ามพรมแดนมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีทั้งสำเนาบทความต่าง ๆ ที่มีภาพของตัวการ์ตูนเฮลโล คิตตี้ เสื้อผ้าที่ใส่จนยับเยินและดินที่มีเศษอุจจาระรวมทั้งปรสิตอยู่ด้วย ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะลงใต้มาหลายครั้งในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม โดยหลายร้อยลูกตกลงในฝั่งของเกาหลีใต้ ก่อนที่ทางการกรุงโซลจะส่งหน่วยเก็บกู้ระเบิดและทีมตรวจสอบอาวุธชีวภาพและอาวุธเคมีเข้าตรวจสอบเป็นการด่วน

กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานการตรวจสอบ “บอลลูนขยะ” ออกมาในวันจันทร์ โดยมีรายละอียดว่า สิ่งที่มาพร้อมกับบอลลูนเหล่านั้นเป็น เสื้อผ้าที่เกาหลีใต้บริจาคให้เกาหลีเหนือแต่ถูกกรีดและตัดจนขาด รวมทั้งขยะต่าง ๆ ที่ดูเหมือนว่า ถูกรวบรวมมาอย่างเร่งด่วน

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือระบุว่า บอลลูนที่ส่งลงใต้นั้นเป็นการตอบโต้แผนงานโฆษณาชวนเชื่อของชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์และนักเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในเกาหลีใต้ที่มักส่งบอลลูนพร้อมอาหาร ยา เงินและใบปลิวที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำเปียงยางมาเป็นประจำ

รายงานการตรวจสอบล่าสุดนี้ยังเปิดเผยการตรวจพบปรสิตและดีเอนเอของมนุษย์ในเศษดินในถุงพลาสติกที่มาพร้อมกับบอลลูนซึ่งบรรจุปุ๋ยที่ทำจากอุจจาระมนุษย์

นอกจากนั้น ยังมีเสื้อผ้าใช้แล้วที่มีลายการ์ตูนมิกกี้ เมาส์ วินนี่ เดอะ พูห์ และ เฮลโล คิตตี้ และถุงเท้า ถุงมือ และเสื้อผ้าเด็กที่เย็บปะหลายรอยแล้ว รวมทั้งหน้ากากผ้าที่เย็บด้วยมือ เป็นต้น

และในช่วงค่ำของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีเหนือส่งบอลลูนชุดใหม่พร้อมขยะมาอีกรอบ ซึ่งตรงกับคำขู่ของเปียงยางเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะส่งบอลลูนขยะลงใต้มาอีก

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG