ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การบินรัสเซียยืนยัน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์อยู่บนเครื่องบินที่ตกนอกมอสโก


ภาพที่มีลายน้ำของสื่อ ออสโตโรชโน โนโวสติ และเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2023 แสดงให้เห็นซากเครื่องบินที่ตกลงใกล้กับหมู่บ้าานแห่งหนึ่ง นอกกรุงมอสโก
ภาพที่มีลายน้ำของสื่อ ออสโตโรชโน โนโวสติ และเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2023 แสดงให้เห็นซากเครื่องบินที่ตกลงใกล้กับหมู่บ้าานแห่งหนึ่ง นอกกรุงมอสโก

หน่วยงานด้านการบินพลเรือนรัสเซียเปิดเผยว่า เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้าองค์กรณ์ทหารรับจ้าง แวกเนอร์ กรุ๊ป อยู่บนเครื่องบินที่ตกลงในพื้นที่ตอนเหนือของกรุงมอสโกเมื่อวันพุธและทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 10 คน

เหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นนี้สร้างความสงสัยให้กับหลายฝ่าย หลังพริโกซินนำนักรบของตนก่อกบฏต่อผู้นำทางทหารรัสเซียในเดือนมิถุนายน ก่อนที่สถานการณ์จะยุติลงภายใน 24 ชั่วโมง

ในช่วงเกิดเหตุนั้น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ออกมาประณามกลุ่มกบฎและประกาศว่าจะทำการแก้แค้น แต่หลังสถานการณ์คลี่คลาย ทางการมอสโกก็ประกาศยกฟ้องพริโกซินในทุกข้อกล่าวหาและเปิดทางให้ผู้นำกลุ่มแวกเนอร์ถอยไปอยู่ที่เบลารุสได้ ก่อนที่เจ้าตัวจะกลับมาปรากฏกายในรัสเซียเป็นระยะ ๆ

ข่าวเครื่องบินที่พริโกซินขึ้นบินตกมีออกมาไม่กี่วันหลังสื่อรัสเซียรายงานว่า นายพลระดับสูงรายหนึ่งที่สนิทสนมกับพริโกซินถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพอากาศ

และแม้ในช่วงแรกจะไม่มีใครสามารถยืนยันว่า หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์อยู่บนเครื่องชะตาขาดนี้หรือไม่ หน่วยงาน Rosaviatsia (โรซาเวียตเซีย) ที่กำกับดูแลกิจการการบินพลเรือนของรัสเซีย รายงานออกมาว่า พริโกซินมีรายชื่อเป็นผู้โดยสารเครื่องบินลำดังกล่าว และยืนยันในเวลาต่อมาว่า เขาโดยสารไปกับเครื่องที่ตกจริง

ข้อมูลการบิน

ข้อมูลการบินที่สำนักข่าวเอพีตรวจสอบแสดงให้เห็นว่า เครื่องบินส่วนตัวลำดังกล่าวเป็นลำเดียวกับที่พริโกซินขึ้นที่กรุงมอสโกในช่วงเย็นวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่สัญญาณเรดาร์จากเครื่องจากหายไปในไม่กี่นาทีต่อมา โดยสัญญาณดังกล่าวหายไปทันทีที่ตัวเครื่องไต่ขึ้นสู่ระดับความสูงที่ควรและเร่งความเร็วการบินแล้ว

นอกจากนั้น ยังมีคลิปวิดีโอที่ช่อง Grey Zone ที่สนับสนุนกลุ่มแวกเนอร์และรายงานข่าวผ่านแอปเทเลแกรม แชร์ออกมาและแสดงให้เห็นภาพของตัวเครื่องตกลงจากกลุ่มควันขาวบนฟ้าในลักษณะหมุนคว้างโดยปราศจากการควบคุม ซึ่งการวิเคราะห์ของเอพีระบุว่า ลักษณะดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความเสียหายอย่างหนักที่ตัวเครื่องหลังเกิดการระเบิดระหว่างทำการบิน โดยมีภาพของลำตัวเครื่องที่ปราศจากปีกออกมาด้วย

ทั้งนี้ รัสเซียได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อตรวจสอบกรณีนี้แล้ว

เยฟเกนี พริโกซิน
เยฟเกนี พริโกซิน

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้ความเห็นเกี่ยวกับการตกของเครื่องบินลำดังกล่าวว่า “ผมไม่ทราบแน่ชัดว่า เกิดอะไรขึ้น” และว่า “แต่ผมไม่แปลกใจเลย”

อย่างไรก็ดี เคียร์ ไจลส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรัสเซียจาก Chatham House องค์กรคลังสมองด้านกิจการระหว่างประเทศ ให้ความเห็นว่า ยังไม่ควรมีการเร่งรายงานการเสียชีวิตของหัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ โดยระบุว่า มีหลายคนเปลี่ยนชื่อมาเป็น เยฟเกนี พริโกซิน เพื่อสร้างความสับสนเกี่ยวกับแผนการเดินทางของพริโกซินตัวจริง

ถึงกระนั้น รายงานข่าวระบุว่า แม้พริโกซินจะเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้จริง ก็จะไม่น่ามีผลกระทบต่อการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน หลังนักรบแวกเนอร์ถอนกำลังออกมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม

  • ที่มา: เอพี

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG