ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โปแลนด์เพิ่มกำลังทหารชายแดนติดเบลารุสป้องกันความพยายาม 'สั่นคลอนเสถียรภาพ'


เจ้าหน้าที่ทหารโปแลนด์ ประจำการที่เมืองจารีโลว์ก้า โปแลนด์
เจ้าหน้าที่ทหารโปแลนด์ ประจำการที่เมืองจารีโลว์ก้า โปแลนด์

โปแลนด์ประกาศเพิ่มกำลังทหารตามแนวพรมแดนติดกับเบลารุส เพื่อป้องกันความพยายามสั่นคลอนเสถียรภาพโดยกองกำลังฝักใฝ่รัสเซีย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโปแลนด์ มาริอัสซ์ บลาสซแซค เดินทางเยี่ยมทหารที่ประจำการอยู่ตามแนวพรมแดนในวันเสาร์ พร้อมกล่าวว่า ได้ส่งทหารโปแลนด์อีกราว 10,000 คนไปประจำการบริเวณชายแดนติดกับเบลารุสแล้ว โดยมีทั้งส่วนที่จะทำการฝึกฝน ลาดตระเวน และเตรียมความพร้อม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เฮลิคอปเตอร์ของเบลารุสสองลำได้รุกล้ำเข้าไปในเขตน่านฟ้าของโปแลนด์ ซึ่งทางรัฐบาลกรุงวอร์ซอว์มองว่าเป็นการยั่วยุ

รมต.กลาโหมโปแลนด์กล่าวว่า การกระทำของเบลารุส "คุกคามความมั่นคง" ของโปแลนด์ ดังนั้นโปแลนด์จึงตัดสินใจเพิ่มกำลังทหารเพื่อป้องกันตนเอง

นักวิเคราะห์มองว่า ขณะนี้โปแลนด์ได้กลายเป็น "ศัตรูร่วมของรัสเซีย" หลังจากที่โปแลนด์ให้การสนับสนุนด้านการทหารแก่ยูเครน และชาติตะวันตกใช้โปแลนด์เป้นเส้นทางลำเลียงสรรพาวุธต่าง ๆ ที่จัดส่งให้แก่ยูเครนด้วย

ทางด้านโปแลนด์เองก็เป็นกังวลต่อการที่เบลารุสซึ่งมีพรมแดนติดกัน ให้การช่วยเหลือด้านฐานที่มั่นแก่กลุ่มทหารรับจ้าง แวกเนอร์ (Wagner) รวมทั้งกรณีที่เบลารุสพยายามผลักดันให้ผู้อพยพลอบเดินทางข้ามพรมแดนไปยังโปแลนด์ ในความพยายามที่โปแลนด์เรียกว่าเป็น "สงครามผสมผสาน" ซึ่งมีเป้าหมายสั่นคลอนเสถียรภาพภายในประเทศของโปแลนด์

ชายแดนโปแลนด์-เบลารุส
ชายแดนโปแลนด์-เบลารุส

เรือรบรัสเซียยิงปืนใหญ่เตือนเรือสินค้ามุ่งเทียบท่ายูเครน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานในวันอาทิตย์ว่า เรือรบรัสเซียได้ยิงปืนใหญ่เตือนเรือสินค้าลำหนึ่งซึ่งติดธงสาธารณรัฐปาเลา ที่กำลังมุ่งหน้าไปยังท่าเรืออิซมาอิลในยูเครน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า การยิงปืนเตือนนั้นมีขึ้นหลังจากที่กัปตันของเรือซูกรู โอกาน (Sukru Okan) เมินเฉยต่อคำสั่งของเรือรบรัสเซียที่ให้หยุดเรือ โดยหลังจากที่ยิงปืนขู่แล้ว เจ้าหน้าที่ทหารรัสเซียได้ขึ้นไปบนเรือดังกล่าวเพื่อตรวจสอบก่อนที่จะปล่อยไปตามเส้นทางเดิม

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้วรัสเซียถอนตัวออกจากข้อตกลงขนส่งธัญพืชผ่านทะเลดำ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการตอบโต้ที่ยูคเรนโจมตีใส่สะพานเชื่อมแคว้นไครเมียที่รัสเซียใช้ขนส่งเสบียงข้ามไปยังดินแดนของยูเครน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG