ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อปูด ‘พริโกชิน’ วางแผนจับ ‘ชอยกู’ - ยูเครนร้องนาโต้ส่งสัญญาณเข้าร่วมสมาชิก


FILE - Yevgeny Prigozhin, the owner of the Wagner Group military company, arrives during a funeral ceremony at the Troyekurovskoye cemetery in Moscow, Russia, on April 8, 2023.
FILE - Yevgeny Prigozhin, the owner of the Wagner Group military company, arrives during a funeral ceremony at the Troyekurovskoye cemetery in Moscow, Russia, on April 8, 2023.

สื่อต่างประเทศปูดข่าวว่าหัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์วางแผนจับรัฐมนตรีกลาโหมและผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของรัสเซีย ก่อนหน่วยข่าวกรองจะสกัดแผนการดังกล่าวไว้ได้

สื่อเดอะวอลสตรีทเจอร์นัล รายงานว่า เยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ มีแผนที่จะจับตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เซอร์เกย์ ชอยกู และวาเลรี เกราซิมอฟ ผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วม ระหว่างการเยือนพื้นที่ทางตอนใต้ของรัสเซียซึ่งอยู่ติดพรมแดนยูเครน แต่ทางหน่วยข่าวกรองรัสเซีย Federal Security Service หรือ FSB ทราบแผนการดังกล่าว 2 วันก่อนลงมือ เป็นเหตุให้พริโกชินต้องเดินหน้าก่อกบฏรวดเร็วกว่าที่เขาวางแผนเอาไว้

เมื่อวันอังคาร เยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้าง แวกเนอร์กรุ๊ป (Wagner Group) เดินทางถึงเบลารุสแล้ว ตามการเปิดเผยของผู้นำเบลารุส แต่ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าเขาอยู่ที่ไหนในเบลารุส เหล่าทหารรับจ้างจำนวนเท่าไหร่ที่เดินทางไปร่วมกับพริโกชิน และพริโกชินจะอยู่ในเบลารุสเป็นเวลานานแค่ไหน

ผู้นำเบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้เข้ามาทำหน้าที่เจรจาลดความตึงเครียดระหว่างพริโกชินและปูติน โดยพริโกชินจะเดินทางไปยังเบลารุส และหัวหน้ากองกำลังแวกเนอร์กรุ๊ปรวมทั้งกองกำลังของเขาจะไม่ต้องรับโทษคดีความทางอาญาแต่อย่างใด

สื่อของทางการเบลารุสรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ปธน.ปูตินให้คำมั่นเรื่องความปลอดภัยของพริโกชินในเบลารุส ตามที่ลูคาเชนโกเรียกร้อง

อีกด้านหนึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สี่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธว่า เขาเชื่อว่าอำนาจของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียนั้นอ่อนแอลงอย่างแน่นอน หลังจากเหตุกบฏฟ้าแลบโดยกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ยูเครนเรียกร้องนาโต้ส่งสัญญาณเข้าร่วมสมาชิก

ฝั่งประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวในวันพุธ เรียกร้องให้องค์การนาโต้ ส่งสัญญาณที่ชัดเจนกับยูเครน ในการประชุมสุดยอดนาโต้ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11-12 กรกฎาคมว่า ยูเครนจะสามารรถเข้าร่วมพันธมิตรทางการทหารนี้ได้หลังจากสงครามกับรัสเซียสิ้นสุดลง

ปธน.เซเลนสกี กล่าวในการแถลงข่าวว่า “เราเข้าใจว่าเราไม่สามารถเป็นสมาชิกนาโต้ในช่วงสงครามได้ แต่เราต้องการให้แน่ใจว่าหลังจากสงครามสิ้นสุดแล้วเราจะสามารถเข้าร่วมได้” และว่า “นั่นคือสัญญาณที่เราต้องการได้รับ – ว่าหลังจากสงครามนี้ ยูเครนจะได้เป็นสมาชิกนาโต้” พร้อมบอกว่าผู้นำโลกควรหยุดความคิดที่ว่ารัฐบาลมอสโกจะคิดอย่างไรเมื่อตัดสินใจเกี่ยวกับยูเครน

แม้ว่ายูเครนจะต้องการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่สมาชิกในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ยังคงเสียงแตกในเรื่องกระบวนการพิจารณาว่าควรจะเกิดขึ้นได้รวดเร็วแค่ไหน รวมทั้งรัฐบาลตะวันตก อย่างสหรัฐฯ และเยอรมนี กังวลว่าเรื่องนี้เป็นการดึงนาโต้เข้าสู่สงครามโดยตรงกับรัสเซีย ซึ่งมองว่าการขยายอำนาจของนาโต้มายังยุโรปตะวันออกเป็นหลักฐานบ่งชี้ถึงการคุกคามจากชาติตะวันตก

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG