ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สินค้าสัญลักษณ์ ‘แวกเนอร์กรุ๊ป’ ราคาพุ่งหลังกบฏฟ้าแลบ


FILE PHOTO: A flag with the logo of Wagner private mercenary group is on display for sale in Yefremov
FILE PHOTO: A flag with the logo of Wagner private mercenary group is on display for sale in Yefremov

สินค้าที่มีสัญลักษณ์ของกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์กรุ๊ป ของรัสเซีย ที่เป็นรูปกะโหลกบนพื้นหลังสีดำแดง ที่วางขายบนโลกออนไลน์มีราคาพุ่งสูงขึ้น หลังการก่อกบฏฟ้าแลบเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ขณะที่ผู้ซื้อสินค้าเหล่านี้ต่างให้คะแนนความพึงพอใจ 5 ดาว พร้อมสนับสนุนกลุ่มทหารรับจ้างนี้ด้วย ตามรายงานของรอยเตอร์

ไวลด์เบอร์รีส์ (Wildberries') บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของรัสเซีย พบกระแสของราคาสินค้าที่มีสัญลักษณ์ของแวกเนอร์กรุ๊ปนั้นปรับตัวสูงขึ้น ไม่เพียงแค่นั้นมีผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ที่มีสัญลักษณ์ของแวกเนอร์กรุ๊ป เช่น พวงกุญแจ จากโอซอน (Ozon) บริษัทอีคอมเมิร์ซอีกรายของรัสเซียด้วย แต่ทั้งสองบริษัทปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องราคาที่พุ่งสูงขึ้นกับทางรอยเตอร์

อย่างเช่น แผ่นผ้าที่เย็บเป็นสัญลักษณ์ของแวกเนอร์กรุ๊ป ขายในราคา 525 รูเบิล หรือประมาณ 214 บาท เมื่อช่วงวันที่ 25-29 มิถุนายน ซึ่งถือว่าพุ่งสูงขึ้นจากช่วงวันที่ 18-25 มิถุนายน ที่ขายในราคา 294 รูเบิล หรือราว 120 บาท ส่วนราคาเสื้อยืดสีดำที่มีภาพนักรบแวกเนอร์ถือไวโอลิน มีราคาพุ่งสูงจาก 1,236 รูเบิล หรือราว 500 บาท เป็น 1,650 รูเบิล หรือราว 673 บาทในสัปดาห์เดียว

ขณะที่การให้คะแนนรีวิวสินค้าในไวลด์เบอร์รีส์ หนึ่งในผู้ซื้อธงแวกเนอร์ที่ชื่อ วลาดิเมียร์ กล่าวว่า “บริษัททหารรับจ้างแวกเนอร์นั้นดีที่สุด ขอให้พวกคุณโชคดี ธงนี้ยอดเยี่ยมมาก” ส่วนผู้ซื้อสินค้าสัญลักษณ์แวกเนอร์จากโอซอน ให้คะแนนความพึงพอใจ 5 ดาว พร้อมเขียนรีวิวว่า “เป็นการระลึกถึงนักรบแวกเนอร์ที่เสียชีวิตไป”

ส่วนที่อื่น ๆ ในรัสเซีย หน้ากากรูปเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารแวกเนอร์กรุ๊ป ยังวางขายในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เคียงข้างกับหน้ากากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกจับกุม

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG