ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำเบลารุสเผย หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์กลับสู่รัสเซียแล้ว


Russia Ukraine War Counteroffensive
Russia Ukraine War Counteroffensive

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก แห่งสาธารณรัฐเบลารุส เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า เยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่ม แวกเนอร์ กรุ๊ป ที่ก่อกบฏสายฟ้าแลบในมอสโกเมื่อเดือนที่แล้ว เดินทางกลับไปยังรัสเซียเรียบร้อยแล้ว

พริโกชินเดินทางไปเบลารุสภายใต้ข้อตกลงยุติการก่อกบฏที่ปธน.ลูกาเชนโก เป็นคนกลางช่วยเจรจาระหว่างเครมลินและองค์กรทหารรับจ้างแห่งนี้ ซึ่งรวมความถึงการรับประกันความปลอดภัยให้กับผู้นำกลุ่มนี้และเหล่านักรบขององค์กรด้วย

ปธน.ลูกาเชนโก บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ข้อเสนอของตนที่เปิดทางให้นักรบของแวกเนอร์ยังคงประจำการอยู่ในเบลารุสนั้นยังคงมีผลบังคับใช้ได้อยู่

ผู้นำเบลารุสระบุว่า “ในเวลานี้ ยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นการโอนย้ายและการจัดตั้ง[กองปฏิบัติการ]ของพวกเขา(นักรบแวกเนอร์)” และว่า “ผมไม่กังวลเลยแม้แต่น้อยต่อการที่เราจะเป็นเจ้าภาพต้อนรับนักรบกลุ่มหนึ่งที่นี่”

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา พริโกชินและนักรบแวกเนอร์ร่วมกันก่อกบฎท้าทายผู้นำกองทัพรัสเซีย ด้วยการเข้ายึดกองบัญชาการทางทหารในเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน (Rostov-on-Don) ก่อนจะเคลื่อนตัวประชิดกรุงมอสโก แต่ทุกอย่างก็จบลงภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG