ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนบอกปัดรายงานสหรัฐฯ เผยรัสเซียขอความช่วยเหลือทางทหารจากจีน


FILE - Russian President Vladimir Putin attends a meeting with Chinese President Xi Jinping in Beijing, China, Feb. 4, 2022. (Sputnik/Aleksey Druzhinin/Kremlin via Reuters)
FILE - Russian President Vladimir Putin attends a meeting with Chinese President Xi Jinping in Beijing, China, Feb. 4, 2022. (Sputnik/Aleksey Druzhinin/Kremlin via Reuters)

สื่อในสหรัฐฯ รายงานว่า รัสเซียได้ขอความช่วยเหลือทางทหารและทางเศรษฐกิจจากจีน ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ทำเนียบขาวเตือนว่า จีนจะเผชิญกับผลกระทบร้ายแรงตามมาหากช่วยรัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตกสืบเนื่องจากการรุกรานยูเครน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ ได้กล่าวกับสื่อต่าง ๆ ว่า รัสเซียกำลังขอความช่วยเหลือด้านการทหารจากจีนซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของรัสเซีย รวมทั้งขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบของมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตก ตามรายงานของสื่อนิวยอร์กไทมส์

แต่เจ้าหน้าที่ผู้นี้มิได้ระบุว่า สิ่งที่รัสเซียร้องขอนั้นคืออะไร และจีนตอบรับอย่างไร

อย่างไรก็ตาม โฆษกสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า "ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้" ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน จ้าว หลี่เจียน กล่าวในการประชุมแถลงข่าวในวันจันทร์ว่า "สหรัฐฯ มุ่งเผยแพร่ข่าวปลอมที่มุ่งเป้าที่จีนในประเด็นที่เกี่ยวกับยูเครน"

คำกล่าวหาของสหรัฐฯ ในเรื่องนี้ มีขึ้นก่อนการเจรจาระหว่างที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน และที่ปรึกษานโยบายต่างประเทศของจีน หยาง จีชี่ ที่มีเป้าหมายเพื่อหารือผลกระทบของสงครามในยูเครนที่มีต่อทั่วโลก

FILE - Yang Jiechi, Politburo member of the Communist Party of China, talks to the media in Tokyo, Japan, Feb. 28, 2020.
FILE - Yang Jiechi, Politburo member of the Communist Party of China, talks to the media in Tokyo, Japan, Feb. 28, 2020.

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวกล่าวหารัฐบาลจีนว่าเผยแพร่คำกล่าวหาผิด ๆ ของรัสเซียว่าด้วยการค้นพบห้องทดลองลับใช้ผลิตอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในยูเครนซึ่งสหรัฐฯ ให้การสนับสนุน โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่าจีนกำลังพยายามช่วยปกปิดการที่กองทัพรัสเซียกำลังจะใช้อาวุธเคมีโจมตีชาวยูเครน

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ เจค ซัลลิแวน กล่าวกับรายการ "Meet the Press" ทางเอ็นบีซี เมื่อวันอาทิตย์ว่า "เมื่อรัสเซียเริ่มกล่าวหาประเทศอื่นว่ากำลังจะใช้การโจมตีด้วยอาวุธเคมี นั่นหมายความว่ามีโอกาสที่รัสเซียจะใช้การโจมตีแบบนั้นเสียเอง"

นายซัลลิแวนเตือนด้วยว่า จีนและประเทศอื่นไม่ควรยื่นมือช่วยรัสเซียหลีกเลี่ยงมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตก และ "สหรัฐฯ จะรับประกันว่า จีนหรือประเทศใดก็ตามจะไม่สามารถช่วยชดเชยส่วนที่รัสเซียสูญเสียไปได้"

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา กล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานว่า สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนด้านการเงินในการผลิตอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในยูเครน ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน จ้าว หลี่เจียน กล่าวหาเพิ่มว่า มีห้องทดลองด้านชีวภาพในยูเครน 26 แห่งที่ควบคุมโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

แต่โฆษกทำเนียบขาว เจน ซากิ กล่าวว่า คำกล่าวอ้างของรัสเซียนั้น "เป็นเรื่องประหลาด" และเชื่อว่าอาจเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัสเซียที่จะใช้เป็นข้ออ้างในการโจมตีด้วยอาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพของรัสเซียเอง

  • ที่มา: รอยเตอร์ นิวยอร์กไทมส์ และวอชิงตันโพสต์
XS
SM
MD
LG