ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ - จีน ส่งผู้แทนหารือวิกฤตยูเครนและความมั่นคงของโลก


FILE - White House national security adviser Jake Sullivan speaks during a press briefing at the White House in Washington.
FILE - White House national security adviser Jake Sullivan speaks during a press briefing at the White House in Washington.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ส่งผู้แทนอเมริกันไปร่วมเจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่กรุงโรม อิตาลี ในวันจันทร์นี้ เพื่อหารือความกังวลที่ว่า จีนอาจกำลังช่วยเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากรัสเซีย และอาจช่วยรัฐบาลมอสโกหลีกเลี่ยงมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตกด้วย

ทำเนียบขาวระบุว่า การเจรจาระหว่างที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน และที่ปรึกษานโยบายต่างประเทศของจีน หยาง จีชี่ จะมุ่งเน้นที่ความพยายามจัดการการแข่งขันระหว่างสองประเทศ และหารือผลกระทบของสงครามในยูเครนที่มีต่อทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวกล่าวหารัฐบาลจีนว่าเผยแพร่คำกล่าวหาผิด ๆ ของรัสเซียว่าด้วยการค้นพบห้องทดลองลับใช้ผลิตอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในยูเครนซึ่งสหรัฐฯ ให้การสนับสนุน โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่าจีนกำลังพยายามช่วยปกปิดการที่กองทัพรัสเซียกำลังจะใช้อาวุธเคมีโจมตีชาวยูเครน

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ เจค ซัลลิแวน กล่าวกับรายการ "Meet the Press" ทางเอ็นบีซี เมื่อวันอาทิตย์ว่า "เมื่อรัสเซียเริ่มกล่าวหาประเทศอื่นว่ากำลังจะใช้การโจมตีด้วยอาวุธเคมี นั่นหมายความว่ามีโอกาสที่รัสเซียจะใช้การโจมตีแบบนั้นเสียเอง" พร้อมเตือนว่า จีนและประเทศอื่นไม่ควรยื่นมือช่วยรัสเซียหลีกเลี่ยงมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตก

"สหรัฐฯ จะรับประกันว่า จีนหรือประเทศใดก็ตามจะไม่สามารถช่วยชดเชยส่วนที่รัสเซียสูญเสียไปได้" นายซัลลิแวนกล่าว พร้อมระบุว่า สหรัฐฯ เชื่อว่าจีนรู้ล่วงหน้าว่ารัสเซียวางแผนส่งกำลังทหารบุกยูเครน แต่อาจไม่ทราบว่าจะรุนแรงขนาดนี้ เนื่องจากประธานาธิบดีปูตินอาจโกหกจีนเหมือนที่โกหกสหภาพยุโรปและประเทศอื่น

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา กล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานว่า สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนด้านการเงินในการผลิตอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในยูเครน ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน จ้าว หลี่เจียน กล่าวหาเพิ่มว่า มีห้องทดลองด้านชีวภาพในยูเครน 26 แห่งที่ควบคุมโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

แต่โฆษกทำเนียบขาว เจน ซากิ กล่าวว่า คำกล่าวอ้างของรัสเซียนั้น "เป็นเรื่องประหลาด" และเชื่อว่าอาจเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัสเซียที่จะใช้เป็นข้ออ้างในการโจมตีด้วยอาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพของรัสเซียเอง

XS
SM
MD
LG