ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีน ชี้ ‘วิกฤตยูเครน’ ไม่เหมือนกับประเด็น ‘กิจการภายใน’ ของไต้หวัน


CHINA-TAIWAN/
CHINA-TAIWAN/

รัฐบาลจีนกล่าวว่า การนำประเด็นไต้หวันมาเปรียบเทียบว่า เหมือนกับกรณีวิกฤตสงครามในยูเครนนั้น เป็นเรื่อง “สองมาตรฐานชัดๆ” พร้อมย้ำว่า ไต้หวันนั้นเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอด ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวยืนยันในวันจันทร์ว่า ประเด็นในไต้หวันและยูเครนเป็นเรื่องที่ “นำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้เลย” เนื่องจากเรื่องของไต้หวันนั้นเป็นกรณีกิจการภายในประเทศ เพราะไต้หวันไม่เคยมีฐานะเป็นประเทศอิสระ ขณะที่ ปัญหาในยูเครนเป็นเรื่องของสองประเทศ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลกรุงไทเปเห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่า ประเด็นของตนกับยูเครนนั้นแตกต่างกันมาก แต่ด้วยคนละเหตุผลกับที่จีนใช้ พร้อมแย้งว่า ไต้หวันนั้นมีความสำคัญด้านภูมิรัฐศาสตร์อย่างมาก ทั้งยังไม่มีผืนดินเชื่อมต่อกับจีนด้วย

ที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งไม่เคยยอมรับคำกล่าวอ้างอธิปไตยของรัฐบาลไต้หวันเลย ขณะที่ ไทเปชี้ว่า จีนแผ่นดินใหญ่ไม่เคยปกครองไต้หวัน และชาวไต้หวันเท่านั้นที่มีสิทธิ์เลือกอนาคตของตน

อย่างไรก็ตาม รมต.หวัง กล่าวว่า สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างปักกิ่งและไทเปนั้น เกิดขึ้นเพราะไต้หวันไม่ยอมรับการเป็นส่วนหนึ่งของจีน ซึ่งเป็นสาเหตุที่จะนำมาซึ่ง “การทำลายล้างอนาคตของไต้หวันเอง”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG