ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘แฮร์ริส’ เลือกผู้ว่าฯ มินนิโซตา ‘ทิม วอลซ์’ ร่วมลงชิงเก้าอี้รองปธน.สหรัฐฯ


ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา
ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ตัดสินใจเลือก ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา เป็นคู่หูลงสนามเลือกตั้งใหญ่ในปลายปีนี้ที่จะเป็นการเผชิญหน้ากับอดีตรองประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และ เจดี แวนซ์ สว.จากรัฐโอไฮโอ

สื่อในสหรัฐฯ รายงานในเช้าวันอังคารว่า ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เลือกวอลซ์ ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กันตน ก่อนที่ แฮร์ริสจะโพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ยืนยันการตัดสินใจครั้งนี้

โพสต์ของแฮร์ริสมีเนื้อความว่า “ดิฉันภูมิใจที่จะประกาศว่า ดิฉันได้ขอให้ ทิม วอลซ์ มาเป็นผู้ร่วมลงสมัครรับเลือกตั้งคู่กับดิฉัน

ในฐานะผู้ว่าการ(รัฐ) โค้ช ครู และทหารผ่านศึก เขาได้ทำหน้าที่ทุกอย่างเพื่อครอบครัวทั้งหลายเหมือนกับเป็นครอบครัวของเขาเอง เป็นเรื่องเยี่ยมมากที่เขาจะมาร่วมทีม”

การประกาศยืนยันการเลือกคู่หูเลือกตั้งของแฮร์ริสมีออกมา ก่อนกิจกรรมหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนียในช่วงเย็นวันอังคารที่จะนำเสนอตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พฤศจิกายนให้กับผู้สนับสนุนทั้งหลาย

วอลซ์ วัย 60 ปี ซึ่งเป็นอดีตครูและทหารผ่านศึกในฐานะอดีตสมาชิกกองกำลังสำรองของรัฐ เริ่มต้นเส้นทางการเมืองด้วยการรับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของรัฐมินนิโซตาที่มีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่ในปี 2006 และทำหน้าที่ดังกล่าวเป็นเวลา 12 ปีก่อนจะชนะการเลือกตั้งขึ้นเป็นผู้ว่าการรัฐในปี 2018

แฟ้มภาพ : ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ทิม วอลซ์ (ขวา) ต้อนรับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ที่สนามบินนานาชาติมินนิอาโปลิส-เซนต์พอล เมื่อ 14 มี.ค. 2567
แฟ้มภาพ : ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ทิม วอลซ์ (ขวา) ต้อนรับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ที่สนามบินนานาชาติมินนิอาโปลิส-เซนต์พอล เมื่อ 14 มี.ค. 2567

จุดยืนของวอลซ์ในช่วงที่ผ่านมาคือ การผลักดันนโยบายก้าวหน้าต่าง ๆ ที่มีทั้งโครงการอาหารกลางวันฟรีในโรงเรียน การตั้งเป้าหมายจัดการกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การลดภาษีสำหรับชนชั้นกลางและการอนุญาตให้ลูกจ้างรัฐมินนิโซตาลาพักร้อนโดยยังได้รับค่าจ้างอยู่ รวมทั้งการสนับสนุนสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ของผู้หญิง แต่ก็เคยสนับสนุนแนวคิดของกลุ่มอนุรักษ์นิยมบางอย่างในสมัยเป็นส.ส.ของรัฐ เช่น การปกป้องภาคการเกษตรและสิทธิการถือครองปืน เป็นต้น

หลังจากนี้ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของทั้งสองพรรคเริ่มเดินสายหาเสียงตามรัฐต่าง ๆ เพื่อชิงเสียงสนับสนุนจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยรายงานข่าวเปิดเผยว่า แฮร์ริสจะแวะไปที่รัฐวิสคอนซิน มิชิแกน แอริโซนาและเนวาดา

ในส่วนของพรรครีพับลิกันนั้น แวนซ์ มีกำหนดจะเดินสายหาเสียงด้วยตนเองในรัฐสมรภูมิทั้งหลาย อันได้แก่ เพนซิลเวเนีย วิสคอนซิน มิชิแกนและนอร์ธแคโรไลนาในสัปดาห์นี้

เอพีรายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้ตะโกนถามแวนซ์ในเช้าวันอังคารขณะกำลังขึ้นเครื่องบินในเมืองซินซินเนติเพื่อเดินทางไปหาเสียง เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบกลับมา

ก่อนหน้าที่จะมีข่าวการเลือกวอลซ์ถูกเลือกให้ลงสนามชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีออกมา ทรัมป์ระบุในอีเมลระดมทุนที่ส่งให้กับผู้สนับสนุนว่า วอลซ์นั้น “เป็นพวกหัวเสรีที่อันตรายยิ่ง” และจะ “เปลี่ยนโลกเป็นนรก” ด้วย

หลังมีข่าวนี้ออกมาในวันอังคาร ทรัมป์ออกมาย้ำอีกว่า วอลซ์จะเป็นรองประธานาธิบดีที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยอ้างว่า ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาจะ “จุดไฟเผาเงินหลายล้านล้านดอลลาร์” และจะเปิดชายแดนให้กับพวกอาชญากรด้วย

  • ที่มา: เอพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG