ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แฮร์ริส' ทำสถิติระดมทุนหาเสียง $200 ล้านในสัปดาห์เดียว


รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส เดินขึ้นเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ ทู เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2024
รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส เดินขึ้นเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ ทู เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2024

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส สามารถระดมทุนหาเสียงได้ถึง 200 ล้านดอลลาร์ภายในหนึ่งสัปดาห์นับตั้งแต่ประกาศตัวลงสมัครเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

คณะหาเสียงของแฮร์ริสประกาศตัวเลขดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ โดยระบุว่า 66% ของเงินทุนดังกล่าวมาจากผู้บริจาคครั้งแรกในการเลือกตั้งนี้ และเป็นการบริจาคหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครและหันไปสนับสนุนรองปธน.แฮร์ริส แทน

นอกจากเงินบริจาคที่หลั่งไหลเข้ามาแล้ว ยังมีอาสาสมัครอีกกว่า 170,000 คนที่ลงชื่อเพื่อช่วยทำงานให้กับคณะหาเสียงของแฮร์ริสด้วย ในขณะที่การเลือกตั้งกำลังมาถึงในอีก 100 วัน

ไมเคิล ไทเลอร์ ผอ.ฝ่ายสื่อสารของคณะหาเสียงของแฮร์ริส ระบุว่า "กระแสและพลังของรองปธน.แฮร์ริสนั้นเป็นเรื่องจริง เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในการแข่งขันนี้ที่จะเป็นการเลือกตั้งแบบสูสีอย่างยิ่งและจะตัดสินแพ้ชนะด้วยคะแนนเสียงเพียงไม่กี่คะแนนในไม่กี่รัฐเท่านั้น"

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะหาเสียงของแฮร์ริสจัดกิจกรรมต่าง ๆ ราว 2,300 งานในรัฐสมรภูมิ หรือ battleground states ในขณะที่กระบวนการเฟ้นหาผู้สงสมัครคู่กับแฮร์ริสในตำแหน่งรองประธานาธิบดีนั้นกำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้นเช่นกัน

เมื่อวันเสาร์ ประชาชนหลายร้อยคนเข้าร่วมงานระดมทุนของคณะหาเสียงของแฮร์ริสที่เมืองพิตต์สฟีลด์ รัฐแมสซาชูเซตส์ และสามารถระดมเงินบริจาคได้ราว 1.4 ล้านดอลลาร์จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะได้เพียง 400,000 ดอลลาร์

ขณะเดียวกัน อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และ สว.เจดี แวนซ์ ผู้ลงสมัครเป็นประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน กำลังมุ่งโจมตีแฮร์ริสว่ามีแนวคิดเสรีนิยมยิ่งกว่าไบเดน

ในการหาเสียงที่รัฐนอร์ธแคโรไลนาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์กล่าวว่า แฮร์ริสคือ "รองปธน.ที่ไร้ความสามารถและเอียงซ้ายมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา" และเมื่อวันเสาร์ ทรัมป์ได้หาเสียงที่รัฐมินเนโซตาและเรียกแฮร์ริสว่า "เสรีนิยมวิกลจริต" ที่จะลดงบประมาณที่ให้แก่หน่วยงานรักษากฎหมาย และมีแนวคิดสุดโต่งด้านการทำแท้งเสรี

ส่วน สว.แวนซ์ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่รัฐมินเนโซตาว่า แม้แฮร์ริสจะได้รับ "กระแสสนับสนุนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงเปิดตัว" แต่เชื่อว่ากระแสนั้นจะค่อย ๆ จางหายไปเมื่อประชาชนรับรู้ถึงสิ่งที่เธอได้กระทำมา "เมื่อพวกเขารู้ว่าเธอสุดโต่งมากแค่ไหน"

ด้าน คริส ซูนูนู ผู้ว่าการรัฐนิวแฮมป์เชอร์ จากพรรครีพับลิกัน คาดว่าช่วงเวลา "ฮันนีมูน" ของแฮร์ริสอาจคงอยู่ราวหนึ่งเดือนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่าทรัมป์และแวนซ์ควรหยุดกล่าววาจาโจมตีและดูถูกแฮร์ริสได้แล้ว เพราะนั่นจะยิ่งส่งผลให้ประชาชนออกมาลงคะแนนให้แฮร์ริสมากขึ้น

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG