ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แฮร์ริส' ปัดข้อเสนอ 'ทรัมป์' ขอดีเบตสดต่อหน้าผู้ชมช่องฟ็อกซ์


รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีนี้ ออกมาปฏิเสธข้อเสนอของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ที่ขอให้มีการโต้อภิปราย หรือดีเบต ทางสถานีข่าว ฟ็อกซ์นิวส์ (Fox News) ในวันที่ 4 กันยายน จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าสถานีเอบีซี (ABC) จะเป็นผู้จัดการดีเบตครั้งนี้

ทรัมป์ระบุทางสื่อสังคมออนไลน์ ทรูธโซเชียล (Truth Social) เมื่อคืนวันศุกร์ว่า การดีเบตกับแฮร์ริสจะใช้กฎเกณฑ์เหมือนกับการดีเบตครั้งแรกกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อเดือนที่แล้ว แต่ครั้งนี้จะมีผู้ชมในห้องประชุมที่ใช้ถ่ายทอดการดีเบตด้วย และจะจัดขึ้นที่รัฐเพนซิลเวเนียซึ่งถือเป็นรัฐสมรภูมิที่สำคัญ

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์และไบเดนเคยตกลงให้มีการดีเบตรอบที่สองในวันที่ 10 กันยายน โดยมีสถานีเอบีซีเป็นผู้จัด ก่อนที่ไบเดนจะตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต และสนับสนุนให้แฮร์ริส ขึ้นมาแทน

แต่ดูเหมือนทรัมป์ต้องการให้จัดการดีเบตกับแฮร์ริสผ่านทางสถานีฟ็อกซ์ ซึ่งเป็นสถานีที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ทางรองปธน.แฮร์ริส ซึ่งเพิ่งได้จำนวนผู้ลงคะแนนเลือกตั้งครบตามจำนวนที่ต้องการสำหรับการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งครั้งนี้ กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เธอต้องการจะเข้าร่วมดีเบตตามแผนเดิมที่วางไว้

แฮร์ริส โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า "ฉันจะไปที่นั่นในวันที่ 10 กันยายน ตามที่เคยตกลงกันไว้ และหวังว่าจะเจอกับทรัมป์ที่นั่น"

ไมเคิล ไทเลอร์ โฆษกคณะหาเสียงของแฮร์ริส กล่าวว่า ทรัมป์ "กลัวจนวิ่งหนี" และคณะหาเสียงของแฮร์ริสก็พร้อมที่จะหารือวันดีเบตหลังวันที่ 10 กันยายนแล้วด้วย ตามที่ทั้งสองฝั่งเห็นพ้องกัน

ส่วนอดีตปธน.ทรัมป์ โพสต์ทางทรูธโซเชียล ในวันเสาร์เช่นกันว่า แฮร์ริส "กลัวที่จะดีเบต" และเขาจะขึ้นเวทีดีเบตกับเธอในวันที่ 4 ก.ย. เท่านั้น ไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีการดีเบตเกิดขึ้นอีกเลย

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์บอกด้วยว่าข้อตกลงดีเบตทางสถานีเอบีซีนั้น "ถูกยกเลิก" ไปแล้วเมื่อไบเดนตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขัน

ผลสำรวจหลายสำนักชี้ให้เห็นว่า ขณะนี้ ทรัมป์และแฮร์ริสมีคะแนนนิยมสูสีกันมาก หลังจากที่ทรัมป์เคยมีคะแนนแซงหน้าไบเดนไปมากหลังการดีเบตรอบแรก

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG