ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรือสินค้าในทะเลแดงหดหาย 30% หวั่นกลุ่มฮูตีโจมตี


(แฟ้มภาพ) เรือของกลุ่มฮูตีเข้าขนาบเรือสินค้า กาแลคซี ลีดเดอร์ (Galaxy Leader) ในทะเลแดง เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2023 (รอยเตอร์)
(แฟ้มภาพ) เรือของกลุ่มฮูตีเข้าขนาบเรือสินค้า กาแลคซี ลีดเดอร์ (Galaxy Leader) ในทะเลแดง เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2023 (รอยเตอร์)

จำนวนเรือสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดงลดลงราว 1 ใน 3 ในปีนี้ ท่ามกลางการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน จากการเปิดเผยของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ในวันพุธ

จิฮัด อะซัวร์ ผู้อำนวยการของไอเอ็มเอฟ ฝ่ายตะวันออกกลางและเอเชียกลาง กล่าวว่า "ปริมาณการขนส่งสินค้า (ในทะเลแดง) ลดลงเกือบ 30%" และเสริมว่า "การค้ายิ่งลดลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่เริ่มต้นปีนี้"

เมื่อวันอังคาร กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยว่า กลุ่มฮูตีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน โจมตีใส่เรือสินค้าและเรืออื่น ๆ มากกว่า 30 ครั้งตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย. โดยอ้างว่าเป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์ และต่อต้านการทำสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซ่า

การโจมตีของกลุ่มฮูตีทำให้บริษัทขนส่งหลายแห่งต้องใช้วิธีเดินทางอ้อมทวีปแอฟริกาแทนเพื่อหลีกเลี่ยงทะเลแดง

เว็บไซต์ PortWatch ของไอเอ็มเอฟ ระบุว่า จำนวนเรือสินค้าที่เดินทางผ่านคลองสุเอซซึ่งเชื่อมต่อทะเลแดงกับยุโรปลดลง 37% ตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 16 ม.ค. เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรปกล่าวว่า การขนส่งผ่านทะเลแดงลดลง 22% เนื่องจากการโจมตี พร้อมผลักดันให้มีหน่วยเฉพาะกิจทางทะเลของสหภาพยุโรปประจำการในทะเลแดงเพื่อปกป้องเรือสินค้าในบริเวณนั้น โดยคณะรัฐมนตรีต่างประเทศของอียูจะสรุปเรื่องนี้ในวันที่ 19 ก.พ.

เมื่อวันอังคาร ไอเอ็มเอฟเพิ่งเปิดเผยรายงานคาดการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจโลกฉบับใหม่ ซึ่งรวมถึงเศรษฐกิจของตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนือที่คาดว่าจะขยายตัวราว 2.9% ในปีนี้ ลดลง 0.5% จากการคาดการณ์ครั้งก่อนเมื่อเดือนตุลาคม สืบเนื่องจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

จิฮัด อะซัวร์ กล่าวว่า การถดถอยของเศรษฐกิจในฉนวนกาซ่าและเขตเวสต์แบงก์นั้น "รุนแรง" โดยไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เมื่อปีที่แล้วเศรษฐกิจของกาซ่าและเวสต์แบงก์ หดตัวลงประมาณ 6% และคาดว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ หากไม่มีการยกระดับสถานการณ์ให้ดีขึ้นและฟื้นฟูบูรณะโดยเร็ว

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG