ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ - อังกฤษ โจมตีสวนกลับ! มุ่งทำลายฐานยิงอาวุธกลุ่มฮูตี


ภาพจากกองทัพสหรัฐฯ แสดงให้เห็นเครื่องบินรบไอพ่นกำลังทะยานออกจากเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ดไวท์ ไอเซนฮาวร์ ในทะเลแดง เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2024
ภาพจากกองทัพสหรัฐฯ แสดงให้เห็นเครื่องบินรบไอพ่นกำลังทะยานออกจากเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ดไวท์ ไอเซนฮาวร์ ในทะเลแดง เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2024

เครื่องบินรบของกองทัพสหรัฐฯ และอังกฤษ บุกโจมตีใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มฮูตีในเยเมนด้วยการสนับสนุนของเรือรบและเรือดำน้ำที่ประจำการนอกชายฝั่ง เป้าหมายเพื่อทำลายศักยภาพในการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ที่มีอิหร่านหนุนหลัง

เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ เปิดเผยว่า การโจมตีเมื่อคืนวันจันทร์ได้ทำลายเป้าหมายหลายจุดในพื้นที่ 8 แห่ง รวมถึงโกดังใต้ดินแห่งหนึ่งซึ่งเชื่อว่าเป็นคลังอาวุธ และฐานยิงจรวดหลายแห่งที่เชื่อมโยงกับกลุ่มฮูตี โดยเน้นเลือกเป้าหมายที่เป็นเครือข่ายอาวุธและหลีกเลี่ยงการเสียชีวิต

การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 8 ในรอบ 10 วัน ที่กองทัพสหรัฐฯ โจมตีใส่เป้าหมายกลุ่มฮูตี แต่เป็นครั้งที่สองที่ได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพอังกฤษ

แถลงการณ์ของสหรัฐฯ และอังกฤษ ระบุว่า "การโจมตีอย่างเจาะจงเป้าหมายครั้งนี้ คือการตอบโต้ต่อการกระทำของกลุ่มฮูตีที่ถือว่าผิดกฎหมาย เป็นอันตรายและสั่นคลอนความมั่นคง" และเผยว่า ออสเตรเลีย บาห์เรน แคนาดา และเนเธอร์แลนด์ ให้การสนับสนุนการโจมตีครั้งนี้ด้วย

แถลงการณ์บอกด้วยว่า "เราจะไม่ลังเลต่อการปกป้องชีวิตและการค้าอย่างเสรีของหนึ่งในเส้นทางเดินเรือที่สำคัญที่สุดท่ามกลางภัยคุกคามอย่างต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ เส้นทางการขนส่งสินค้าผ่านทะเลแดงนั้นคิดเป็น 15% ของปริมาณการขนส่งสินค้าทางทะเลทั่วโลก โดยที่ผ่านมาบริษัทขนส่งรายใหญ่ต่างหลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านบริเวณนี้และไปใช้เส้นทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮปซึ่งไกลกว่าและมีค่าใช้จ่ายมากกว่า

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รายงานว่า นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน กลุ่มฮูตีได้โจมตีใส่เรือสินค้า 33 ครั้ง ซึ่งทางกลุ่มฮูตียืนยันว่าการโจมตีดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ที่กำลังเผชิญกับการรุกรานจากอิสราเอลในกาซ่า

สหรัฐฯ กับสงครามในตะวันออกกลาง?

ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่า สหรัฐฯ อาจกำลังเข้าร่วมในความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ท่ามกลางการโจมตีใส่กองทัพอเมริกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

รองโฆษกเพนตากอน ซาบรินา ซิงห์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า นับตั้งแต่สงครามอิสราเอลกับฮามาสปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ทหารสหรัฐฯ ในอิรักและซีเรีย ถูกโจมตีทั้งหมด 151 ครั้ง รวมถึงการโจมตีด้วยขีปนาวุธใส่ฐานทัพอากาศอัล-อะซาด ทางตะวันตกของอิรัก ทำให้มีทหารอเมริกันได้รับบาดเจ็บสองราย

และการโจมตีทั้ง 151 ครั้งนั้นได้ทำให้มีพลเมืองและทหารอเมริกันได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 83 คนทั้งในอิรักและซีเรีย ซึ่งส่วนใหญ่กลุ่มที่ออกมาอ้างว่าเป็นผู้โจมตี คือกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Islamic Resistance in Iraq ที่ระบุว่าเป็นการโจมตีเพื่อตอบโต้การสนับสนุนของรัฐบาลอเมริกันต่อปฏิบัติการของอิสราเอลในกาซ่า

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG