ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มฮูตีเผย จะไม่โจมตีเรือสัญชาติจีนและรัสเซียในทะเลแดง


เรือขนส่งสินค้า 'แกแลกซี ลีดเดอร์' เดินเรือตามการนำของเรือกลุ่มฮูตีในทะเลแดง เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2023 (ที่มา: Houthi Military Media/Handout via REUTERS)
เรือขนส่งสินค้า 'แกแลกซี ลีดเดอร์' เดินเรือตามการนำของเรือกลุ่มฮูตีในทะเลแดง เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2023 (ที่มา: Houthi Military Media/Handout via REUTERS)

เจ้าหน้าที่ระดับนำของกลุ่มก่อการร้ายฮูตีกล่าวกับสื่อรัสเซียว่า เรือสัญชาติจีนและรัสเซีย จะไม่ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีในพื้นที่ทะเลแดง หากไม่เกี่ยวข้องอะไรกับอิสราเอล

โมฮัมเหม็ด อัล-บุไคตี สมาชิกระดับแกนนำทางการเมืองของกลุ่มฮูตี กล่าวระหว่างการสัมภาษณ์กับสื่อ Izvestia ของรัสเซียว่า เรือจากจีนและรัสเซียสามารถใช้เส้นทางการลำเลียงสินค้าในอาณาเขตทะเลแดงของเยเมนอย่างปลอดภัย ตราบเท่าที่เรือเหล่านั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับอิสราเอล ตามการรายงานของเอเอฟพีซึ่งอ้างอิงข้อมูลจาก Izvestia

กองกำลังฮูตี ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ได้เปิดปฏิบัติการโจมตีเรือในทะเลแดงมากกว่า 30 ครั้งแล้ว เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ ในช่วงเวลาที่กองทัพอิสราเอลสู้รบกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่า

อย่างไรก็ตาม การโจมตีของกลุ่มที่สหรัฐฯ ระบุว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายนี้ หลายครั้งก็มุ่งเป้าไปที่เรือที่ไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับอิสราเอล ทำให้บริษัทขนส่งหลายแห่งตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือไปยังทวีปแอฟริกา ซึ่งไกลกว่าและแพงกว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกโจมตี

ทะเลแดงเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญที่เชื่อมต่อระหว่างทวีปยุโรปและเอเชีย และเป็นช่องทางการเดินเรือของ 15% จากทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ กลุ่มกบฏฮูตีได้ยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือ เข้าใส่เรือสัญชาติสหรัฐฯ ในอ่าวเอเดน ตามแถลงการณ์ของกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดี

แถลงการณ์ข้างต้นระบุด้วยว่า ลูกเรือ M/V Chem Ranger เรือที่ติดธงเกาะมาร์แชล แต่ครอบครองโดยสหรัฐฯ และใช้งานโดยกรีซ เห็นขีปนาวุธตกลงในทะเลใกล้กับเรือ โดยเรือไม่ได้รับความเสียหาย และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ด้านกลุ่มกบฏฮูตีออกมากล่าวว่าพวกเขาเป็นผู้โจมตีเรือลำดังกล่าว และยังระบุว่าได้ยิงโดนเรือเป้าหมาย อ้างอิงตามแถลงการณ์จากช่องทางโซเชียลมีเดียของกลุ่มฮูตี

เมื่อวันพฤหัสบดี กองกำลังของสหรัฐฯ ได้ยิงโจมตีเข้าไปในพื้นที่ที่กลุ่มฮูตียึดครองอยู่ในเยเมน ท่ามกลางความกังวลว่าสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่ยังดำเนินอยู่ จะขยายวงออกมาสู่ภูมิภาคตะวันออกกลาง

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG