ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ถล่มฐานยิงขีปนาวุธฮูตีในเยเมน


นักรบฮูตีและชาวเผ่าต่าง ๆ ชุมนุมต่อต้านการโจมตีของสหรัฐฯ และอังกฤษ ใกล้กรุงซานา ประเทศเยเมน เมื่อ 14 ม.ค. 2567
นักรบฮูตีและชาวเผ่าต่าง ๆ ชุมนุมต่อต้านการโจมตีของสหรัฐฯ และอังกฤษ ใกล้กรุงซานา ประเทศเยเมน เมื่อ 14 ม.ค. 2567

กองทัพสหรัฐฯ ทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่ขีปนาวุธ 14 ลูกของกลุ่มฮูตีทางตะวันตกของเยเมนที่มีการเตรียมพร้อมเพื่อใช้งานแล้ว ตามการเปิดเผยของกองบัญชาการภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันออกกลาง (CENTCOM)

แถลงการณ์ของ CENTCOM ระบุว่า ขีปนาวุธทั้งหมดนั้นถูกบรรจุไว้ในลำล้องเพื่อเตรียมยิงแล้ว และเป็น “ภัยคุกคามที่จวนตัวต่อเรือขนส่งพาณิชย์และเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในภูมิภาค”

พลเอกไมเคิล เอริค คูริลลา ผู้บัญชาการ CENTCOM กล่าวว่า “การกระทำของผู้ก่อการร้ายฮูตีที่มีอิหร่านหนุนหลังนั้นยังคงสร้างอันตรายให้กับผู้เดินเรือระหว่างประเทศและก่อกวนเส้นทางการเดินเรือพาณิชย์ในพื้นที่ทางใต้ของทะเลแดงและเส้นทางน้ำอื่น ๆ ที่อยู่ติดกันด้วย” และยืนยันด้วยว่า “เราจะเดินหน้าทำการต่าง ๆ เพื่อปกป้องชีวิตของนักเดินเรือผู้บริสุทธิ์และเราจะปกป้องผู้คนของเราเสมอ”

สหรัฐฯ ถล่มฐานยิงขีปนาวุธฮูตีในเยเมน
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:00 0:00

การโจมตีโดยตรงเข้าใส่กลุ่มฮูตีครั้งล่าสุดของสหรัฐฯ นี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว หลังเคยทำการแบบเดียวกัน ทั้งโดยตนเองและร่วมกับกองทัพอังกฤษ เพื่อตอบโต้การโจมตีต่าง ๆ และเพื่อต่อต้านภัยคุกคามที่เรือพาณิชย์ทั้งหลายในทะเลแดงต้องเผชิญ

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลัง มีการยิงโดรนจากพื้นที่ในเยเมนที่กลุ่มฮูตีควบคุมอยู่เข้าใส่เรือ M/V Genco Picardy ที่เป็นของสหรัฐฯ แต่ติดธงหมู่เกาะมาร์แชลล์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่อ่าวเอเดน

บริษัทผู้ดูแลเรือลำที่ว่ารายงานว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีครั้งนี้และตัวเรือก็ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย

ขณะเดียวกัน โฆษกกองทัพเรืออินเดียเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า เรือพิฆาตลำหนึ่งของตนได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเรือ M/V Genco Picardy และแล่นเรือไปให้ความช่วยเหลือแก่ลูกเรือทั้ง 22 คน ซึ่งมีชาวอินเดียอยู่ด้วย 9 คน ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเก็บกู้วัตถุระเบิดได้เข้าตรวจสอบบริเวณที่เสียหายและยืนยันว่า ทุกอย่างปลอดภัยดีและเรือสามารถเดินหน้าแล่นเข้าสู่ท่าได้

ที่ผ่านมา กลุ่มฮูตีระบุว่า ตนทำการต่าง ๆ เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวปาเลสไตน์ ท่ามกลางภาวะสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส โดยกลุ่มติดอาวุธนี้ได้ทำการโจมตีใส่เรือต่าง ๆ ที่แล่นผ่านทะเลแดงกว่า 30 ครั้งนับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซ่าปะทุขึ้น

พลตรีแพท ไรเดอร์ โฆษกเพนตากอน บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่า กองทัพสหรัฐฯ จะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารเพื่อป้องกันการโจมตีของฮูตีอย่างต่อเนื่อง และระบุว่า “พวกเขากำลังใช้โอกาสจากสถานการณ์นี้เพื่อทำการโจมตีใส่เรือและเรือขนส่งจากกว่า 50 ประเทศ ... จากทั่วโลก ดังนั้น เราจะเดินหน้าทำงานร่วมกับหุ้นส่วนของเราในภูมิภาคเพื่อป้องกันการโจมตีเหล่านั้น หรือป้องปรามการโจมตีเหล่านั้นในอนาคต”

การยิงโจมตีฐานยิงขีปนาวุธของฮูตีในวันพุธนั้นเกิดขึ้นหลังสหรัฐฯ ประกาศให้กลุ่มฮูตีอยู่ในบัญชีดำกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้ง

ทั้งนี้ กลุ่มฮูตียึดกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน และบีบรัฐบาลที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติให้ต้องลี้ภัยออกนอกประเทศเมื่อปี 2014 ก่อนที่ ซาอุดีอาระเบียจะเดินหน้านำปฏิบัติการที่มีพันธมิตรซึ่งสหรัฐฯ หนุนหลังเข้าจัดการกับกลุ่มดังกล่าวเมื่อต้นปี 2015

ความขัดแย้งในครั้งนั้นทำให้ประชาชนกว่า 150,000 คนเสียชีวิตและทำให้เยเมนเข้าสู่ภาวะวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดครั้งในของโลก

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG