ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กาตาร์-ฝรั่งเศส บรรลุดีลส่งความช่วยเหลือไปยังกาซ่า


ภาพถ่ายทางอากาศเผยให้เห็นเต็นท์ผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ ในราฟาห์ ที่อยู่บริเวณพรมแดนใกล้กับอียิปต์ เมื่อ 31 ธ.ค. 2023 (เอเอฟพี)
ภาพถ่ายทางอากาศเผยให้เห็นเต็นท์ผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ ในราฟาห์ ที่อยู่บริเวณพรมแดนใกล้กับอียิปต์ เมื่อ 31 ธ.ค. 2023 (เอเอฟพี)

กาตาร์และฝรั่งเศส บรรลุข้อตกลงกับอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านการแพทย์อย่างเร่งด่วนให้กับตัวประกันอิสราเอล 45 ชีวิตในกาซ่า เพื่อแลกกับการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและด้านการแพทย์ให้แก่พลเรือนผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่ ตามรายงานของรอยเตอร์

ทั้งกาตาร์และฝรั่งเศส ระบุว่าความช่วยเหลือดังกล่าวจะมุ่งหน้าออกจากกาตาร์ไปยังอียิปต์ในวันพุธ ก่อนจะส่งไปยังกาซ่าผ่านด่านราฟาห์

โฆษกกระทรวงต่างประเทศกาตาร์ ระบุในแถลงการณ์ว่าข้อตกลงนี้หมายถึง “ยาและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ จะได้รับการจัดส่งไปยังพลเรือนในพื้นที่ที่เปราะบางและได้รับผลกระทบมากที่สุดในกาซ่า เพื่อแลกกับการรักษาพยาบาลที่จำเป็นสำหรับตัวประกันอิสราเอลในกาซ่า” แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าความช่วยเหลือดังกล่าวจะมีปริมาณเท่าใดและมีอะไรบ้าง

สำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า เครื่องบินกองทัพอากาศกาตาร์ 2 ลำจะถึงอียิปต์ในวันพุธ พร้อมกับยาที่ซื้อจากฝรั่งเศสตามรายการที่ทางอิสราเอลได้ร้องขอ และทางคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ หรือ ICRC เป็นผู้ประสานงานในพื้นที่กาซ่า

ณ ตอนนี้ฝรั่งเศสมีตัวประกันที่อยู่ในการควบคุมของฮามาสในกาซ่า แต่ยังไม่มีตัวประกันคนใดที่ต้องได้รับยารักษาโรคเป็นการเร่งด่วน

ด้านสหรัฐฯ ระบุว่ามีความหวังที่การหารือที่มีกาตาร์เป็นตัวกลางในการเจรจา อาจนำไปสู่การปล่อยตัวประกันจากฝั่งของฮามาส เพื่อแลกกับการหยุดยิงรอบใหม่

โดยขณะนี้ยังมีตัวประกันมากกว่า 100 คนที่ได้รับการปล่อยตัว ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว ในเดือนพฤศจิกายนปีก่อน แต่ยังมีตัวประกันราว 132 คนที่เชื่อว่ายังอยู่ในการควบคุมโดยกลุ่มฮามาสในกาซ่า

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG