ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเดินหน้าถล่มกาซ่า หลังสังหารสมาชิกอาวุโสฮามาสในเบรุต


ทหารอิสราเอลเตรียมกระสุนปืนครกที่บริเวณชายแดนติดกับกาซ่า เมื่อ 3 ม.ค. 2567
ทหารอิสราเอลเตรียมกระสุนปืนครกที่บริเวณชายแดนติดกับกาซ่า เมื่อ 3 ม.ค. 2567

อิสราเอลเดินหน้าทำการโจมตีระลอกใหม่เข้าสู่หลายจุดของฉนวนกาซ่าในวันพุธ ขณะที่ กองทัพเตรียมพร้อมระดับสูงเพื่อรับการโจมตีกลับจากกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ในเลบานอน หลังอิสราเอลสังหารสมาชิกอาวุโสรายหนึ่งของฮามาสใกล้ ๆ กรุงเบรุตไปเมื่อวันอังคาร

รายงานข่าวอ้างข้อมูลจากกลุ่มฮามาสและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในตะวันออกกลางว่า ปฏิบัติการสังหาร ซาเลห์ อัล-อารูรี สมาชิกอาวุโสของกลุ่มฮามาสเป็นการโจมตีโดยใช้โดรน

อารูรี เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งหน่วยทหารของฮามาสที่รับผิดชอบการโจมตีเข้าใส่อาณาเขตของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันไปกว่า 240 คน

สมาชิกอาวุโสของฮามาสรายนี้ยังเป็นผู้ที่รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศเมื่อปีที่แล้วว่า พร้อมให้รางวัลเป็นเงิน 5 ล้านดอลลาร์สำหรับผู้ที่สามารถให้เบาะแสของอารูรีด้วย

ขณะที่ กองทัพอิสราเอลปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวการสังหารอารูรี พลเรือตรีแดเนียล ฮาการิ โฆษกกองทัพ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “สิ่งสำคัญที่สุดที่จะบอกได้ ... คือ เรามุ่งเน้นและยังคงเดินหน้าต่อสู้กับฮามาสต่อไป”

ในส่วนของการสู้รบอีกด้านหนึ่ง อิสราเอลยังคงพยายามจัดการกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลัง และยิงจรวดจากเลบานอนข้ามพรมแดนมาโจมตีทางเหนือของอิสราเอล นับตั้งแต่เกิดสงครามในกาซ่าเมื่อเดือนตุลาคม

สื่อทางการเลบานอนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 4 คนในการโจมตีที่ทำการของกลุ่มฮามาสในพื้นที่ชุมชนที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นที่บริเวณชานกรุงเบรุตในวันอังคาร

เฮซบอลลาห์ ออกแถลงการณ์ที่ระบุด้วยว่า “อาชญากรรมนี้จะต้องมีผู้รับผิดชอบและได้รับการลงโทษ” พร้อมเรียกการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็น “พัฒนาการแสนอันตรายในช่วงการทำสงคราม” ด้วย

ทั้งนี้ อิสราเอลเคยเตือนแล้วว่า หากกลุ่มเฮซบอลลาห์ไม่ยอมถอย สงครามเต็มรูปแบบในเลบานอนก็จะเกิดขึ้น

ภาพควันจากการถล่มโจมตีของอิสราเอล ที่เมืองคานยูนิส เมื่อ 3 ม.ค. 2567
ภาพควันจากการถล่มโจมตีของอิสราเอล ที่เมืองคานยูนิส เมื่อ 3 ม.ค. 2567

อนาคตที่ยังไม่แน่นอนของกาซ่า หลังสงคราม

อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ระบุระหว่างการแถลงข่าวทางโทรทัศน์เมื่อวันอังคารว่า ตนยินดีที่จะให้มีการจัดตั้งทีมบริหารปาเลสไตน์ขึ้นมาเพื่อปกครองพื้นที่กาซ่า ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของฮามาสมาตลอด รวมทั้งพื้นที่เวสต์แบงก์ที่อิสราเอลควบคุมอยู่และมีองค์การบริหารปาเลสไตน์รับผิดชอบงานบริหารบางส่วนอยู่ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า จุดยืนของฮานิเยห์นั้นคล้าย ๆ กับของสหรัฐฯ ซึ่งก็คือ การสนับสนุนให้องค์การบริหารปาเลสไตน์เป็นผู้ดูแลควบคุมกาซ่าและเวสต์แบงก์ในที่สุด แต่ประเด็นนี้เป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลคัดค้าน พร้อมระบุว่า รัฐของชาวยิวต้องเป็นผู้ควบคุมดูแล “ความมั่นคงโดยรวม” ในกาซ่า หลังสงครามครั้งนี้ยุติลง แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า สิ่งที่ตนต้องการจะลงมือทำคืออะไร

สหรัฐฯ เองย้ำมาตลอดว่า ชาวปาเลสไตน์ต้องเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลที่ปกครองพื้นที่อาศัยของตนหลังสงครามจบลง แม้ยังไม่มีความชัดเจนว่ารูปแบบขององค์การบริหารปาเลสไตน์ในอนาคตที่ประชาคมโลกจะยอมรับควรเป็นอย่างไร

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG