ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลยังเดินหน้าถล่มกาซ่า ช่วงบลิงเคนเยือนตะวันออกกลาง


ชาวปาเลสไตน์ดูสภาพอาคารที่พักอาศัยที่เสียหาย หลังการโจมตีของอิสราเอลในราฟาห์ ตอนใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 10 ม.ค. 2024 (เอพี)
ชาวปาเลสไตน์ดูสภาพอาคารที่พักอาศัยที่เสียหาย หลังการโจมตีของอิสราเอลในราฟาห์ ตอนใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 10 ม.ค. 2024 (เอพี)

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางตอนกลางและตอนใต้ของฉนวนกาซ่า คร่าชีวิตหลายสิบราย ในปฏิบัติการทางทหารรอบใหม่ ระหว่างที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยังอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจในตะวันออกกลาง เพื่อหาทางยุติสงครามไม่ให้ขยายวงกว้างไปทั่วภูมิภาค

กองทัพอิสราเอล เผยเมื่อวันพุธว่าได้โจมตีเป้าหมาย 150 จุดในมากาซี ทางตอนกลางของกาซ่า และในคาน ยูนิสทางตอนใต้ของดินแดนปาเลสไตน์ โดยเรียกผู้เสียชีวิตที่กองทัพอิสราเอลสังหารว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย

กระทรวงสาธารณสุขที่บริหารงานโดยฮามาส ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 70 คน และบาดเจ็บ 130 คนในการโจมตีช่วงข้ามคืน แต่ไม่ได้แจกแจงว่ามีประชาชนผู้บริสุทธิ์และนักรบฮามาสที่เสียชีวิตเป็นสัดส่วนเท่าใด

การโจมตีรอบล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในระหว่างที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ยังอยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจเยือนตะวันออกกลาง โดยมีจุดมุ่งหมายในการผลักดันหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงการป้องกันไม่ให้สงครามขยายวงกว้างไปทั่วภูมิภาค

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยังพยายามหาทางกดดันอิสราเอล ให้หาทางป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตของพลเรือนผู้บริสุทธิ์ และเปิดทางให้มีการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซ่า และยังได้หารือความพยายามในการปล่อยตัวประกันที่เหลือที่กลุ่มฮามาสจับตัวไปในกาซ่า

ในการหารือกับผู้นำในภูมิภาคตะวันออกกลาง รมต.บลิงเคนได้หารือเกี่ยวกับอนาคตของการปกครองในกาซ่าหลังสงครามสิ้นสุดลง และหนทางในการส่งเสริมสันติภาพระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์

ก่อนหน้านี้ ทางการอิสราเอล ระบุว่า การสู้รบยังดำเนินต่อไปในอีกหลายเดือนจากนี้ ในช่วงที่กองทัพอิสราเอลมีเป้าหมายในการกำจัดกลุ่มฮามาสที่ควบคุมฉนวนกาซ่าให้สิ้นซาก และยุติภัยคุกคามจากกลุ่มติดอาวุธต่ออิสราเอล รวมทั้งปล่อยตัวประกันอีก 129 ชีวิตที่อยู่ในการควบคุมของฮามาสให้เป็นอิสระ

ฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัว เมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา คร่าชีวิต 1,200 คนในอิสราเอล และจับกุมตัวประกัน 250 คน ด้านกระทรวงสาธารณสุขในกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส เผยว่าปฏิบัติการโจมตีโต้กลับของอิสราเอล ได้สังหารชาวปาเลสไตน์มากกว่า 23,300 คน อีกทั้งการโจมตีแบบปูพรมทั่วกาซ่าของกองทัพอิสราเอลได้ทำให้ดินแดนปาเลสไตน์เหลือแต่ซาก และ 85% ของประชากร 2.3 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG