ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยุโรปใส่ชื่อ 'ผู้นำฮามาส' ในบัญชีดำผู้ก่อการร้าย


ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่า
ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่า

สหภาพยุโรป หรือ อียู เปิดเผยในวันอังคารว่า ได้ใส่ชื่อ ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่า ไว้ในบัญชีดำรายชื่อผู้ก่อการร้าย หลังจากเหตุการณ์กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

การตัดสินใจล่าสุดของอียูจะมีผลให้ซินวาร์ถูกมาตรการลงโทษจากอียู รวมถึงการอายัดทรัพย์สินทั้งหมดของเขาในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ และห้ามพลเมืองยุโรปทำธุรกรรมกับชายผู้นี้

ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ก็ถูกสหภาพยุโรประบุชื่อไว้เป็นองค์กรก่อการร้ายแล้วเช่นกัน

อิสราเอล แคทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล แสดงความยินดีต่อท่าทีล่าสุดของอียู โดยระบุว่า "เป็นผลมาจากความพยายามทางการทูตเพื่อตัดขาดทรัพยากรต่าง ๆ ของฮามาส เพื่อทำให้กลุ่มนี้เป็นองค์กรผิดกฎหมาย และตัดการสนับสนุนพวกเขา เราจะเดินหน้ากำจัดรากเหง้าของความชั่วร้ายต่อไปทั้งในกาซ่าและที่ไหนก็ตามที่พวกเขาโผล่หัวออกมา"

ทั้งนี้ ไม่มีใครพบเห็น ยาห์ยา ซินวาร์ มาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม หลังการโจมตีใส่อิสราเอล ซึ่งทางกองทัพอิสราเอลประกาศว่า ซินวาห์คือ "ศพเดินได้"

เมื่อปี 2015 สหรัฐฯ ใส่ชื่อซินวาร์ไว้ในบัญชีรายชื่อ "ผู้ก่อการร้ายข้ามชาติ" ที่สหรัฐฯ ต้องการตัวมากที่สุด เช่นเดียวกับ โมฮัมเหม็ด ดีอิฟ ผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธของฮามาส ซึ่งเชื่อว่าเป็นอีกผู้หนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

การโจมตีอิสราเอลเมื่อเดือนตุลาคมดังกล่าว ถือเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้มีชาวอิสราเอลเสียชีวิตมากที่สุดที่จำนวน 1,140 คน อ้างอิงจากสื่อเอเอฟพี และกลุ่มฮามาสยังจับประชาชนอีก 250 คนไปเป็นตัวประกันก่อนที่จะปลอยตัวออกมามากกว่า 100 คน แต่คาดว่ายังมีผู้ถูกควบคุมตัวอีก 132 คน

อิสราเอลจะใช้ปฏิบัติการตอบโต้ใส่กลุ่มฮามาสทันทีด้วยการระดมโจมตีใส่กาซ่าทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน ซึ่งทางรัฐบาลฮามาสเปิดเผยว่ามีผู้ถูกสังหารโดยกองทัพอิสราเอลไปแล้วเกือบ 25,000 คน ในจำนวนนี้ 70% เป็นผู้หญิงและเด็ก

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG