ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือเผย ‘ปูติน’ พบ ‘คิม’ อังคารนี้


แฟ้ม: ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน เยือนสถานีอวกาศวอสตอชนี ในตะวันออกไกลของรัสเซีย เมื่อ 13 ก.ย. 2023 (Sputnik/Mikhail Metzel/Kremlin via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY./File Photo)
แฟ้ม: ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน เยือนสถานีอวกาศวอสตอชนี ในตะวันออกไกลของรัสเซีย เมื่อ 13 ก.ย. 2023 (Sputnik/Mikhail Metzel/Kremlin via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY./File Photo)

สื่อรัฐบาลเปียงยาง เผยว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย จะเดินทางถึงเกาหลีเหนือในวันอังคาร ในภารกิจเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 2 วัน

สื่อเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ปธน.ปูติน จะพบกับคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อหารือในประเด็นการขยายความร่วมมือด้านการทหาร ในช่วงที่สองผู้นำกระชับสัมพันธ์ในการเผชิญหน้ากับความขัดแย้งกับรัฐบาลวอชิงตันที่รุนแรงขึ้น

กำหนดการของผู้นำรัสเซีย จะเยือนเกาหลีเหนือในวันที่ 18-19 มิถุนายน ตามคำเชิญของผู้นำคิม แต่สื่อเคซีเอ็นเอไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติม ส่วนทางรัสเซียยืนยันการเยือนเกาหลีเหนือหลังข่าวดังกล่าวมีออกมา

นี่จะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปีที่ปูตินเยือนเกาหลีเหนือ และเกิดขึ้นในช่วงที่นานาชาติแสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างรัฐบาลเปียงยางและรัฐบาลมอสโก ที่ปูตินต้องการกระสุนและยุทโธปกรณ์ในสงครามกับยูเครน ซึ่งเกาหลีเหนือปฏิเสธเรื่องการจัดหาอาวุธให้รัสเซียมาโดยตลอด ขณะที่เกาหลีเหนือต้องการความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยีอวกาศเพื่อพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของโสมแดง

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือและรัสเซียมีความร่วมมือด้านการทหาร เศรษฐกิจ และด้านอื่น ๆ เพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังการเยือนตะวันออกไกลรัสเซียของผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน

หลังจากการเยือนเกาหลีเหนือ ปธน.ปูตินมีกำหนดการเยือนเวียดนาม ในวันที่ 19-20 มิถุนายน ตามการเปิดเผยของรัฐบาลมอสโก ซึ่งเป็นการเยือน 2 ประเทศในเอเชียที่ได้รับการคาดหมายไว้แล้ว แม้ว่าจะไม่มีการกำหนดวันเวลาที่ชัดเจนออกมาก่อนหน้านี้ก็ตามที

ศาสตราจารย์เลฟ-เอริค อีสลีย์ จากมหาวิทยาลัยอีฮวา ในกรุงโซล ให้ทัศนะกับรอยเตอร์เกี่ยวกับการเยือนเกาหลีเหนือของปูตินว่า “รายชื่อประเทศที่ยินดีต้อนรับปูตินนั้นสั้นลงกว่าที่เคยเป็น แต่สำหรับคิม จอง อึน แล้ว การเยือนครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะ”

ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยอีฮวา เสริมว่า การพบกันของคิมและปูตินครั้งนี้ “ไม่เพียงแต่เป็นการประชุมสุดยอดที่ยกระดับสถานะเกาหลีเหนือในหมู่ประเทศที่ยืนหยัดต่อต้านระเบียบระหว่างประเทศที่นำโดยสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างความชอบธรรมของคิมในประเทศอีกด้วย”

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ เผยว่าการเยือนเกาหลีเหนือของปูตินจะไม่ยังผลให้เกิดความร่วมมือด้านการทหารระหว่างรัฐบาลเปียงยางกับรัฐบาลมอสโกเพิ่มเติม ที่เป็นการขัดต่อมติสหประชาชาติแต่อย่างใด

  • ที่มา: เอพี, รอยเตอร์

กระดานความเห็น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG