ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘คิม จอง อึน’ ยกย่องสัมพันธ์รัสเซีย หลังกระแสข่าวปูตินเตรียมเยือนเกาหลีเหนือ


แฟ้ม - ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ พบกันที่วลาดิวอสต็อก รัสเซีย เมื่อ 25 เม.ย. 2019 (Yuri Kadobnov/Pool Photo via AP, File)
แฟ้ม - ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ พบกันที่วลาดิวอสต็อก รัสเซีย เมื่อ 25 เม.ย. 2019 (Yuri Kadobnov/Pool Photo via AP, File)

คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยกย่องความสัมพันธ์ทวิภาคีกับรัสเซียที่มากขึ้นเมื่อวันพุธ ในช่วงที่มีกระแสข่าวว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย จะเดินทางทางเยือนเกาหลีเหนือในเร็ว ๆ นี้ เพื่อพบปะหารือกับผู้นำคิมเป็นครั้งที่ 3 ตามรายงานของเอพี

ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีกับรัสเซียเมื่อวันพุธ เนื่องในวันชาติ อ้างอิงจากสื่อเคซีเอ็นเอของรัฐบาลเปียงยาง ที่ระบุคำกล่าวของผู้นำคิมว่า “จากการหารือที่มีนัยสำคัญของเราที่วอสตอชนีย์ เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน ตวามสัมพันธ์ฉันท์มิตรและความร่วมมือของ(เกาหลีเหนือ)-รัสเซีย ได้พัฒนามาสู่ความสัมพันธ์ที่ไม่มีวันแตกหักของสหายที่ร่วมเป็นร่วมตาย”

ถ้อยความของผู้นำเกาหลีเหนือ มาในจังหวะที่มีกระแสข่าวว่าประธานาธิบดีปูติน คาดว่าจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ อย่างเร็วที่สุดคือสัปดาห์หน้า ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จะถือเป็นการประชุมสุดยอดระหว่าง 2 ผู้นำที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยการพบกันครั้งแรกของทั้งคู่เกิดขึ้นที่วลาดิวอสต็อก เมื่อเดือนเมษายน 2019

สื่อเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวการทูตที่ไม่เปิดเผยตัวตนหลายรายรวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย รายงานเมื่อวันพุธด้วยว่าปูตินเตรียมการเยือนเกาหลีเหนือและเวียดนามในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าปูตินจะกระชับสัมพันธ์การทหารให้แน่นแฟ้นขึ้นกับเกาหลีเหนือ ระหว่างที่รัสเซียเผชิญการขาดแคลนอาวุธในสงครามกับยูเครน ระหว่างที่เชื่อว่าเกาหลีเหนือต้องการความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีอวกาศจากรัสเซีย หลังความล้มเหลวในการปล่อยจรวดสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ด้านสื่อธุรกิจเวโดมอสติ ของรัสเซีย อ้างแหล่งข่าวด้านการทูตที่ไม่เปิดเผยตัวตนรายหนึ่ง ที่ระบุเมื่อวันจันทร์ว่าปูตินจะเยือนเกาหลีเหนือและเวียดนาม “ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า” โดยอ้างคำกล่าวของทูตรัสเซียในเกาหลีเหนือ อเล็กซานเดอร์ มัตเซโกรา ที่กล่าวว่ามีการเตรียมการของการเยือนเกาหลีเหนือของปูติน

อย่างไรก็ตาม ทั้งรัสเซียและเกาหลีเหนือยังไม่มีการยืนยันถึงแผนการเยือนที่ว่านี้ โดยโฆษกรัฐบาลเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวสั้น ๆ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า “การเยือน(เกาหลีเหนือ)อยู่ในแผนการ และเราจะประกาศในเร็ว ๆ นี้” อ้างอิงจากรายงานของสื่อแทสส์ของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ คิม จอง อึน ได้พยายามผลักดันความเป็นหุ้นส่วนกับรัสเซียและจีน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในภูมิภาคและเปิดตัวกลุ่มก้อนพันธมิตรที่ต่อต้านสหรัฐฯ และความร่วมมือระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซีย ทั้งในด้านการทหาร เศรษฐกิจ และความร่วมมือด้านอื่น ๆ ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่ผู้นำคิมเดินทางเยือนรัสเซียเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน โดยในการหารือกับปูตินในตอนนั้น คิมได้เอ่ยปากชวนประธานาธิบดีปูตินให้มาเยือนเกาหลีเหนือ ซึ่งปูตินตอบรับคำเชิญ

ด้านสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และพันธมิตร ต่างเชื่อว่าเกาหลีเหนือได้จัดหากระสุน ขีปนาวุธ รวมทั้งอาวุธอื่น ๆ ให้แก่รัสเซียในการสนับสนุนการทำสงครามกับยูเครน เพื่อแลกกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจจากรัสเซีย

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG